Trên đỉnh ngọn núi Vua Đen, xã Tân Lĩnh (Lục Yên, Yên Bái) có một vườn cây ăn quả chứa đựng đầy sự kỳ bí khiến những kẻ “to gan” nhất vùng cũng không dám bén mảng.

TIN BÀI KHÁC


Núi Vua Đen chỉ cách trung tâm xã Tân Lĩnh chừng một km, nhưng muốn lên được đến khu vườn hoa quả đó phải đi vòng quanh các sườn núi, qua những vách đá dựng đứng và thung lũng toàn đá tai mèo nhọn hoắt như chông.

Nhiều cụ cao niên trong xã không thể biết vườn quả trên núi có từ khi nào. Từ bé họ đã nghe cha mẹ kể về khu vườn kỳ lạ đó, thậm chí cha mẹ còn dọa nếu hư sẽ đuổi lên vườn quả cho ma bắt... Có người đồn vườn quả là của Vua Áo Đen. Cũng có người nói đó là của vị tộc trưởng giàu có và quyền lực trước kia để lại. Trước khi chết, họ đã yểm bùa và niệm chú vào khu vườn để giữ của, ngăn chặn những người tham lam vào hái quả. Vì thế nhiều người vì muốn thám hiểm ngọn núi này đã bị lạc mấy ngày, thậm chí phải bỏ mạng.

Cụ Lục Văn Ngạn kể cách đây khoảng 20 năm, khu vườn còn có nhiều cam, quất, chuối... Một lần đi săn, cụ đã vào khu vườn bứt cam ăn, lúc về không quên bứt một túi về cho cháu. Nhưng cụ không thể ra khỏi vườn cam, cứ đi lòng vòng rồi lại quay về chỗ cũ. Sau bốn vòng như thế cụ bỏ túi cam lại và khấn vái thần linh. Sau đó cụ mới ra được vườn quả tìm đường xuống chân núi. Về sau, không hiểu vì lý do gì những cây cam chết lụi gần hết.

Anh Lục Văn Trường, công an viên thôn 3 bên một cây ăn quả.

Để mục kích vườn quả, mất hơn nửa ngày đi bộ luồn rừng rậm, vượt núi cao, ông Lục Biên Cương, Phó chủ tịch Mặt trận tổ quốc xã Tân Lĩnh cùng nhóm khách đã lọt vào một thung lũng bằng phẳng rộng khoảng 300 m2. Ông Cương bảo đây chính là khu vườn quả bí hiểm nhất mà người dân Lục Yên đồn đại suốt mấy trăm năm. Hơn 10 năm nay Nhà nước cấm khai thác rừng bừa bãi nên chẳng ai lên vườn quả làm gì. Có lẽ vì thế mà khu vườn trở nên rậm rạp lạ thường, các loại dây leo đan kín cây ăn quả như mạng nhện.

Tại vườn có nhiều loại cây ăn quả đang đơm hoa, kết trái bất chấp sự chen lấn không gian của những cây cổ thụ to như cột đình. Nào là chuối, cam, quất hồng bì, nhãn... Anh Mai Thế Bàng, kế toán UBND xã Tân Lĩnh tiết lộ, cách đây gần chục năm, vì không tin vào những lời đồn thổi, anh cùng vài người bạn rủ nhau lên núi tìm vườn quả. Khi lên chỉ thấy vài cây cam, quất hôi mọc xen lẫn với cây rừng. Do cây cam bị rợp bóng nên không thể ra quả, còn quất hôi thì quả bằng ngón chân cái, ăn rất chua. Anh và một số người bạn đã vặt quất hôi chấm muối ăn, khi về cũng dắt túi vài quả nhưng không bị lạc đường.

Theo anh Bàng, ngày trước trên núi còn có một cái chuông đồng, có những bàn đá nhẵn mịn đủ để bày hai mâm cỗ, có một bàn cờ và cả một cái ao lọt thỏm giữa đỉnh núi. Tuy nhiên giờ cái chuông đồng chẳng thấy nữa, những bàn đá cũng bị cây rừng che phủ nên khó định vị được vị trí. Ngoài ra, trên núi còn có cả mảnh sành, mảnh chum, gốm vỡ..., chứng tỏ nơi đây từng có người sinh sống. Họ đem cả cây ăn quả lên trồng, về sau vì lý do nào đó người chết đi, hoặc di chuyển chỗ khác, nhưng vườn cây vẫn còn.

Theo sự hướng dẫn của anh Bàng, nhóm khách đi xuyên qua các thung lũng trên đỉnh núi Vua Đen, khi đến một thung lũng cách vườn quả chừng một km thì thấy có những cột gỗ rừng hai người ôm nằm chỏng trơ. Những cột gỗ này đã bị mục nát, mối mọt khi đụng vào thì bong ra. Vượt qua hàng cột gỗ, và hàng loạt “trận địa” đá tai mèo sắc như dao, nhóm khách bất ngờ lọt xuống một khe đá sâu, theo lời đồn đại hàng trăm năm nay của người dân thì đây là ao vua.

Quan sát kỹ, ao vua thực chất là hõm đá hình lòng chảo to bằng gian nhà, như một cái bể tích tụ nước mưa, dưới đáy ao là vô vàn lá mục... Theo những câu chuyện còn lưu truyền tại xã Tân Lĩnh thì vườn quả, ao vua chính là nơi ẩn náu của một vị tộc trưởng người Tày mà dân gian gọi là Vua Áo Đen ở khu vực Yên Bái cách đây hàng trăm năm.

Tuy nhiên, cũng có người giả thiết vườn quả trên đỉnh núi Vua Đen có thể là do chim chóc, muông thú ăn quả trong các khu vườn lân cận, rồi lên núi trú ngụ. Những hạt cây được chim muông thải ra rồi mọc thành vườn, khi quả chín rụng hạt lại tiếp tục nảy mầm. Cứ như thế vườn quả tồn tại từ năm này qua năm khác chứ chẳng có thần thánh nào “nhúng tay” vào.

Ông Hoàng Ngọc Chấn, Chủ tịch UBND xã Tân Lĩnh cho biết xã đã khoanh vùng bảo vệ và nghiêm cấm việc xâm phạm khu vườn quả, cũng như toàn bộ rừng thuộc phạm vi của xã từ cách đây hơn 10 năm. Từ đó đến nay khu vườn quả rậm rạp trở lại. Xã cũng có chủ trương phát triển du lịch nối giữa khu di tích Hắc Y - Đại Cại, núi Vua Đen và vườn quả kỳ bí. Tuy nhiên, khu vườn quả nằm quá xa, đường lên hiểm trở nên gặp nhiều khó khăn.

(Theo An ninh thủ đô)