- Sáng ngày 21/05, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử ông Phan Công Chín, Giám đốc Công ty TNHH Chín Mến về hành vi vi phạm các quy định khai thác tài nguyên gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ sập mó đá Lèn Cờ ngày 01/04/2011 khiến 18 công nhân thiệt mạng.

Theo cáo trạng Viện KSND tỉnh Nghệ An, Công ty Chín Mến đã không tuân thủ các quy định như trong giấy phép, khai thác không đúng thiêt kế mỏ. Trong khi giấy phép khai thác chỉ cho phép khai thác phía Bắc, không được khai thác về phía Nam nhưng ông Phan Công Chín, giám đốc công ty vẫn tiên hành khai thác về phía Nam.
Bị cáo Phan Công Chín tại phiên tòa

Đây là sai phạm nghiêm trọng dẫn tới sập mỏ khiến 18 công nhân thiệt mạng, 7 người khác bị thương, nhiều trang thiết bị máy móc bị hư hỏng gây thiệt hại 440 triệu đồng.

Trước đó, Công ty TNHH Chín Mến vì muốn thuận lợi và giảm chi phí trong khai thác nên đã không tuân thủ quy trình khai thác đá từ trên xuống mà khoét hàm ếch khiến lèn bị nứt và tuột xuống gây hậu quả nghiêm trọng. Sáng ngày 01/04/2011, tại mỏ đá Lèn Cờ xã Nam Thành (Yên Thành, Nghệ An) đã đổ sập khiến 18 công nhân đang làm việc ở dưới chân núi tử vong, 7 người khác bị thương.

Sáng 21/05, tại phiên tòa,ông Phan Công Chín đã khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Tranh tụng tại phiên tòa, Viện KSND tỉnh Nghệ An đã đề nghị mức án 30-36 tháng tù đối với Phan Công Chín nhưng được hưởng án treo.

VKSND tỉnh yêu cầu cơ quan quản lý có biện pháp xử lý hành chính nghiêm túc đối với một số cán bộ có liên quan. Trong đó bao gồm ông Phan Thế Trung (Chủ tịch UBND xã Nam Thành), ông Lê Quang Huy, Trần Văn Toản, Nguyễn Duy Nhật (cán bộ Sở TN&MT tỉnh Nghệ An) ông Nguyễn Trọng Lương (Chánh thanh tra Sở Công thương tỉnh Nghệ An), có sai phạm trong công tác thanh tra, kiểm tra việc khai thác của Công ty Chín Mến và tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản cho công ty này tại mỏ đá Lèn Cờ chưa đúng.

HĐXX sẽ tuyên án vào sáng ngày 22/05.

Việt Anh
Vụ sập mỏ đá Lèn Cờ: Chỉ ông ký 'nháy' có tội?
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố ông Hoàng Thanh Long về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, khiến dư luận bức xúc vì có dấu hiệu sót người, lọt tội…
 
Vụ sập mỏ đá Lèn Cờ: Chỉ rút kinh nghiệm”?
PV VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An sau sự cố sập mỏ đá Lèn Cờ về trách nhiệm của những cá nhân, cơ quan, ban ngành.
 
'Hôi của' trong vụ sập mỏ đá ở Lèn Cờ
Khi cả nước đang bàng hoàng về đại tang sau vụ sập mỏ đá ở Nghệ An thì nhiều kẻ xấu đã lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân để tẩu tán tài sản. 
 
Chuyện ít biết về người nhặt xác ở Lèn Cờ
30 dân quân tự vệ có mặt tại hiện trường sau khi vụ sập Lèn Cờ xảy ra để tìm kiếm và bốc xác các nạn nhân. Họ chẳng có tiền thù lao nhưng vì nghĩa tình, họ bất chấp hiểm nguy lao vào công việc.