- Nguyên thiếu úy công an Nguyễn Thế Nghiệp (thuộc Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đã bị Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bắc Giang tuyên phạt 7 năm tù giam trong phiên sơ thẩm hôm qua (1/3).

TIN BÀI KHÁC


Bị cáo Nguyễn Thế Nghiệp (SN 1985), nguyên Thiếu úy Công an huyện Tân Yên, Bắc Giang đã phạm tội “Làm chết người trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, khoảng 18h ngày 23/7/2010, anh Nguyễn Văn Khương (SN 1989, quê thôn Như Thiết, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên) đi xe máy chở bạn gái là chị Phạm Thị Ngoãn (SN 1990, quê thôn Sàn, xã Mỹ Hà, huyện Lạng Giang, cùng tỉnh Bắc Giang) và không đội mũ bảo hiểm.

Khi đi đến khu vực cây xăng ở thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên (Bắc Giang), anh Khương bị lực lượng tuần tra CSGT công an huyện Tân Yên phát hiện và đưa về trụ sở công an huyện để xử lý. Tại đây, anh Khương đã bị Nguyễn Thế Nghiệp đánh và trên đường đưa vào cấp cứu tại bệnh viện huyện Tân Yên, anh Khương đã tử vong.

Bị cáo Nguyễn Thế Nghiệp tại phiên tòa. (Ảnh: VTC)

Công an huyện Tân Yên cho biết, khi được đưa về trụ sở công an, nạn nhân đã không chịu ký biên bản và liên tục năn nỉ bỏ qua lỗi vi phạm, nhưng không được chấp nhận.

Nghiệp đã lôi anh Khương vào phòng làm việc của mình để viết tường trình. Tại đây, Nghiệp đã đẩy anh Khương ngồi xuống ghế tựa bằng gỗ. Khi anh Khương phản ứng lại, Nghiệp giơ hai tay lên, bàn tay phải túm vào cằm anh Khương, bàn tay trái xoè ra giơ cao ở phía sau đầu anh Khương và vỗ một lực theo chiều từ trên xuống dưới, từ sau ra trước vào đầu anh Khương, cườm bàn tay trái đập trúng phần thái dương sau vành tai phải của anh Khương.

Sau đó, Nghiệp bỏ anh Khương ngồi đó một mình và ra sân. Một cán bộ công an huyện vào phòng thì thấy anh Khương bất tỉnh trên ghế, miệng sùi bọp mép. Lập tức anh Khương được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó.

Gia đình nạn nhân cho biết, không thể có chuyện anh Khương chết đột tử hoặc do xuất huyết, bởi từ trước tới nay anh Khương hoàn toàn khỏe mạnh và không có tiền sử bệnh tật.

Do không nhận được giải thích thấu đáo về nguyên nhân cái chết này, trưa ngày 25/7/2010, gia đình anh Khương đã bê quan tài anh lên cơ quan chức năng để đề nghị làm rõ. Nhiều người dân đã kéo theo tạo thành đám đông gây rối trật tự công cộng. Cơ quan công an tỉnh Bắc Giang đã phải tạm giữ một số người dân để xem xét, làm rõ hành vi vi phạm.

Viện khoa học hình sự, Bộ Công an đã giám định nguyên nhân và kết luận cái chết của anh Khương là do chảy máu dưới màng mềm mặt dưới tiểu não, quanh cầu não và hành tuỷ ở người có sử dụng rượu Etanol.

Nguyễn Thế Nghiệp đã bị khởi tố hình sự, bị tước danh hiệu công an nhân dân và bị đình chỉ sinh hoạt Đảng.

Tại phiên toà, Nguyễn Thế Nghiệp ăn năn, hối lội và thừa nhận hành vi phạm tội của mình, xin giảm nhẹ hình phạt và xin gia đình anh Khương lượng thứ.

Gia đình Nguyễn Thế Nghiệp đã tự nguyện bồi thường cho gia đình anh Khương và tòa án chấp nhận 2 bên tự thoả thuận, không xem xét trách nhiệm dân sự.

Sau khi xem xét hồ sơ vụ án và các chứng cứ liên quan, TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt Nguyễn Thế Nghiệp 7 năm tù giam. Đồng thời, cấm đảm nhiệm chức vụ sau 3 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt tù.

Lê Anh