- Vào dịp Quốc khánh 2/9 tới đây, quốc hoa của Việt Nam sẽ được công bố. Nhiều người dân đang hồi hộp chờ xem “ứng cử viên nặng kí” là sen hồng có trở thành đóa hoa biểu tượng cho người Việt?

TIN BÀI KHÁC

Từ giữa năm 2010, Bộ VHTTDL đã tiến hành nghiên cứu đề án lựa chọn quốc hoa Việt Nam. Thông tin trên khiến nhiều người dân nô nức tham gia bình chọn cho loài hoa có thể trở thành đại diện cho vẻ đẹp và sức mạnh của người Việt. Liên quan đến thời gian có thể chính thức công bố quốc hoa Việt Nam, TS. Nguyễn Trung Nhật, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, cơ quan được giao xây dựng đề án công bố, quảng bá quốc hoa đã khẳng định trên báo Lao động: “Nếu mọi việc đúng lộ trình thì dự kiến vào dịp Quốc khánh 2/9 năm nay sẽ diễn ra lễ công bố quốc hoa Việt Nam”.


Vẻ đẹp tinh khiết mà rất đỗi bình dị, gần gũi với người Việt có giúp hoa sen trở thành quốc hoa Việt Nam? (Nguồn: Dtv.vn)
Trước đó, trên cơ sở ý kiến hội thảo, qua việc nghiên cứu quốc hoa của các nước, chúng ta đã thống nhất được tiêu chí cho loại hoa tuyển chọn: Hoa có nguồn gốc được trồng lâu đời tại VN, loài hoa tiêu biểu, dễ trồng, dễ phát triển ở nhiều vùng đất nước; thể hiện được bản sắc văn hóa, cốt cách tinh thần dân tộc; hoa bền đẹp về hình thức có sắc màu và có hương thơm; hoa được sử dụng nhiều làm hình tượng trong văn học, nghệ thuật; có giá trị sử dụng cao, mang lại lợi ích về nhiều mặt; được nhiều người yêu thích sử dụng và tôn vinh.

Dựa trên những tiêu chí “khắt khe” trên loài sen hồng mang vẻ đẹp vừa cao quý vừa bình dị, gần gũi với đời sống nhân dân đang rất được lòng người dân Việt.  Tại buổi triển lãm, lấy ý kiến về Quốc phục, Quốc hoa, Quốc tửu Việt Nam được tổ chức trong “Lễ hội hoa Xuân và đồ uống Tết năm 2011” do Bộ VHTT&DL tổ chức từ  ngày 25 đến 30/1 hoa sen hồng đã dẫn đầu với tỷ lệ bình chọn là 81%.

Kết quả bình chọn loài hoa tiêu biểu làm quốc hoa của Việt Nam trên mạng Internet được thống kê đến 1-1-2011 cũng nghiêng về hoa sen với 40,3%. Các loại còn lại là hoa mai: 33,6%, hoa đào: 8,2%, cây tre: 9,5%, hoa lan: 0,6%, hoa gạo: 0,6%, hoa quỳnh: 0,6%, hoa ban: 1,2%, hoa cau: 1,8%, hoa súng: 0,6%...

Ngoài ra, theo Trung tâm Công nghệ thông tin trên trang www.cinet.vn của Bộ VHTT&DL, tính đến 9 giờ ngày 29/1, cũng có hơn 62% người dân có ý kiến bầu chọn hoa sen là quốc hoa Việt Nam.

N.Lê (Tổng hợp)