Ngày 12/3, Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho hay hiện có khoảng gần 10.000 người tại thị trấn Minamisanriku của tỉnh Miyagi đang bị mất tích sau trận động đất kinh hoàng xảy ra hôm 11/3.

Số người mất tích kể trên chiếm hơn một nửa trong tổng số 17.000 người dân của thị trấn. Giới chức địa phương cho hay, tính đến thời điểm hiện tại, họ mới chỉ sơ tán được 7.500 người dân trong thị trấn đến nơi an toàn, số còn lại hiện vẫn chưa có thông tin gì.
Thảm họa kép đã gần như nhấn chìm toàn bộ thị trấn Minamisanriku của tỉnh Miyagi khiến 10.000 mất tích. (Ảnh: Reuters)
Thủ tưởng Nhật Bản Naoto Kan cho biết trận động đất mạnh 8,9 độ richter hôm 11/3 là một thảm họa kinh hoàng nhất trong lịch sử của quốc gia này và sự tàn phá của nó hoàn toàn chỉ mới bắt đầu.

Trước đó theo thống kê của Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản sau 24h thảm họa, đã có 688 người thiệt mạng, 642 người mất tích và hơn 1.500 người bị thương.

Tuy nhiên sáng 13/3, hãng tin Kyodo của Nhật Bản đưa tin giới chức nước này xác nhận đã có 1.8000 người thiệt mạng trong thảm họa kép hôm 11/3 và dự đoán con số này sẽ tiếp tục tăng trong vài ngày tới.

Ông Tomohiko Kato, một quan chức thuộc Văn phòng thảm họa tỉnh Miyagi cho biết hoạt động của các đội cứu hộ đang bị cản trở nghiêm trọng bởi các mảnh vỡ và bùn. Ngay cả máy bay trực thăng cũng không thể tiếp cận một số khu vực trú ẩn. “Tôi sợ rằng sẽ mất rất lâu nữa chúng tôi mới có thể thống kê được con số thương vong và mất tích chính xác”, ông Kato nói.

Trong một diễn biến khác, quân đội Nhật Bản cũng cho biết họ đã tìm thấy 300-400 thi thể ở thành phố ven biển Rikuzentakia.

24h sau khi trận động đất kinh hoàng 8,9 độ richter xảy ra, Nhật Bản lại tiếp tục phải hứng chịu thêm 125 cơn dư chấn khác xảy ra ở ngoài khơi nước này. Dư chấn mạng nhất có cường độ 6,8 độ richter.

Hiện chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực chạy đua cùng thời gian tìm kiếm những người sống sót sau thảm họa này.

Thiên Hương (Theo Kyodo, ABCNews)