Những chiếc xe được phun sơn giống y hệt màu sơn của xe bus thật, ngang nhiên hoạt động, khiến các “thượng đế” bị mắc lừa.

TIN BÀI KHÁC

Ngụy trang bằng màu sắc

Hiện nay, trên tuyến đường của Hà Nội từ bến xe Mỹ Đình đi Vân Đình, Tế Tiêu xuất hiện rất nhiều xe bus nhái giống xe bus của hãng xe Tín Lợi (đây là hãng xe bus duy nhất được cấp giấy phép hoạt động trên tuyến Mỹ Đình – Tế Tiêu) như hai giọt nước.

Nếu chỉ nhìn thoáng qua thì thật khó có thể phân biệt được đâu là thật đâu là giả. Những chiếc xe nhái này có cùng kích cỡ với xe thật, được các chủ xe phun sơn đỏ vàng, dán tem nguyên xi theo mẫu của xe bus Tín lợi.


Xe bus thật của hãng Tín Lợi và xe bus "nhái"
Trên tuyến này có đến hơn chục xe bus nhái hoạt động liên tục. Để hóa trang, đánh lừa hành khách, lái và phụ xe cũng ăn mặc đồ giống y hệt màu áo của nhân viên xe bus Tín Lợi. Chỉ có ai tinh ý lắm mới có thể nhận ra, tuy màu áo giống nhau nhưng không dập hình ảnh và dòng chữ logo công ty.

Nhờ vào sự ngụy trang này, các xe bus dởm ngang nhiên lăn bánh, đón trả khách như những xe bus được cấp giấy phép hoạt động. Hành khách đi xe ai cũng bận bịu, gấp gáp, thời gian đâu mà săm soi, kiểm tra kỹ lưỡng, nên chẳng mấy ai phát hiện được là xe bus nhái.

Những chiếc xe giả này hoạt động cả ngày, tuy nhiên khung thời gian thì không giống như xe bus chính hãng, mà chạy vô tội vạ theo ý muốn của chủ xe.

Đón trả khách bừa bãi kiểu… Taxi

Do không phải chịu sự quản lý của hãng, nên các xe bus nhái tha hồ lộng hành, đón trả khách theo kiểu xe Taxi. Cứ thấy khách đứng ở đâu ngóng xe là tài xế cho xe táp ngay vào đó để phụ xe nhanh chóng lôi kéo khách, nhiều khi khách chưa đồng ý nhưng phụ xe đã nhanh nhảu bê đồ đạc mang theo lên xe, nên khách cũng đành phải nhanh chân trèo lên xe nếu không muốn thất lạc mất đồ.

Ngoài các điểm đỗ theo xe bus thật, các xe giả còn tự “chế” cho mình những điểm đỗ hết sức vô lý như “ngã tư đèn đỏ”, trong lúc chờ hết thời gian đèn đỏ, khách cũng có thể xuống xe để tiếp tục cuộc hành trình. Ngẫu hứng hơn chủ xe còn cho khách xuống các điểm “cây xăng”, “chỗ có xe ôm”…Mặc dù tại những địa điểm này không hề có biển báo điểm dừng xe bus cũng như biển báo lộ trình.


Xe bus chính hãng không bắt khách bừa bãi.
Những cú dừng bắt trả khách bất ngờ của các xe bus nhái này luôn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Bởi lẽ, do phải cạnh tranh với xe bus thật nên các xe này thường chạy với tốc độ nhanh, vượt các xe bus thật để giành khách. Nhiều người đang đi bị xe nhái tạt đầu, phanh gấp là chuyện bình thường. Chị Nga, một người dân thường xuyên đi trên tuyến đường có xe nhái cho biết: “Nhiều lúc đang đi đường bỗng thấy còi từ đăng sau bấm inh ỏi, ngoảnh lại đã thấy xe bus đang lao nhanh lên và táp vào bên đường, tưởng có chuyện gì hóa ra là có khách đang vẫy xe ”.

Nhiều hành khách do xe đỗ lại quá nhiều, cứ đi được vài trăm mét lại phanh gấp nên say xe, nôn thốc nôn tháo, về được đến nhà thì chân tay rã rời cả, phải nghỉ mấy hôm mới lại sức.

Vào những dịp cuối tuần lượng khách đi lại nhiều, các xe nhái này thường nhồi nhét chật cứng cả xe, đến nỗi khách còn phải đứng mấp mé cửa lên xuống. Những hành khách lên trước ngồi ghế sau cùng chẳng thể nào len lỏi được đến cửa ra, phụ xe liền mở kính để khách theo đường đó mà “thoát thân”.


Xe bus nhái…giá tiền giả

Nếu như ở các xe bus thật, ở mỗi xe đều có lộ trình các chặng kèm theo giá tiền quy định nên các hành khách có thể biết đường mà trả, thì ở các xe nhái tiền xe là do chủ xe tự quy định.


Xe bus 'nhái' được nhà xe hóa trang giống như xe chính hãng khiến nhiều thượng đế bị đánh lừa và mất tiền oan
Do là xe nhái nên các xe này cũng không có vé để bán, mà chỉ tính tiền kiểu “chân tay bo” cứ ước lượng quãng đường khách mà lấy tiền, bình thường thì giá vé các xe nhái này chỉ nhỉnh hơn các xe thật một chút, nhưng đến các ngày cuối tuần hay lễ tết thì tăng hơn rất nhiều.

Tuấn, sinh viên Trường THPT Nguyễn Huệ, Hà Đông bức xúc: “bình thường em đi từ bến xe Hà Đông về nhà hết 10.000 đồng nhưng hôm nay lên xe này phụ xe thu của em 15.000 đồng, nhưng đã lỡ lên xe mất rồi, nên cũng đành phải trả tiền để còn nhanh nhanh về nhà”..


(Theo Bưu điện Việt Nam)