- Trong khi đào đất làm công trình vệ sinh ở khu vườn sau nhà, anh Nguyễn Quang Duẩn (thôn Ngụ Quế, xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đã đào được một chiếc hũ sành đựng 13kg tiền cổ.
TIN BÀI KHÁC

Trao đổi với PV VietNamNet vào chiều 15/4, ông Lê Bá Hạnh - Phó Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh - cho biết, hơn 13kg tiền cổ mà anh Nguyễn Quang Duẩn đào được là tiền Trung Quốc được đúc vào thời nhà Bắc Tống (960- 1127).

Anh Nguyễn Quang Duẩn bên số tiền cổ đào được (Ảnh: Hà Tĩnh Online)

Ông Hạnh cho hay, số tiền cổ mà anh Duẩn đào được gồm nhiều loại tiền: Nguyên Phong Thông Bảo, Hy Ninh Thông Bảo, Nguyên Hựu Thông Bảo… Trong đó, chiếm số lượng nhiều nhất là loại tiền Trị Bình Nguyên Bảo được sản xuất từ năm 1064 -1067 thuộc đời vua Anh Tông thời Bắc Tống.

Theo ông Hạnh, số tiền cổ này có giá trị lớn về mặt lịch sử. Đó là sự giao thoa văn hóa rất rõ nét của các triều đại phong kiến Trung Quốc với các triều đại phong kiến Việt Nam trên vùng đất này.
Một trong số các đồng tiền cổ đã bị ô xy hóa (Ảnh: Dân trí)

Trước đó, khi đào đất làm công trình vệ sinh ở khu vườn sau nhà, anh Nguyễn Quang Duẩn đã bất ngờ đào được một chiếc hũ sành hàn kín miệng ở độ sâu chừng 1,5m. Khi đập vỡ hũ, anh Duẩn thấy bên trong chứa rất nhiều tiền xu cổ đã bị ôxy hoá. Số tiền này có tổng trọng lượng khoảng hơn 13kg.

Nghe tin anh Duẩn đào được tiền cổ trên, nhiều tay chơi đồ cổ đã tìm đến hỏi mua. Có người còn trả cả chục triệu đồng nhưng anh Duẩn vẫn không bán.
Thu Hằng