Trung Quốc lại có những điều chỉnh mới đối với các phim chiếu trên truyền hình. Các phim khoa học viễn tưởng của phương Tây sẽ bị cấm vì “phù phiếm và không tôn trọng lịch sử”.
 
TIN BÀI KHÁC

Chính quyền Trung Quốc vốn được xem là có nhiều chính sách kiểm duyệt nghiêm ngặt với báo chí, phim ảnh. Giới chức nước này nói rằng, các bộ phim truyền hình về khoa học viễn tưởng như du hành vượt thời gian là “suy nghĩ thiếu tích cực và không có nhiều ý nghĩa”.
 
Tuy nhiên, các nhà phê bình thì lại cho rằng đây là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc để đàn áp bất đồng chính kiến.
 
Một cảnh trong bộ phim bị cấm ‘Back to the future) (Ảnh: Telegraph)

Cục quản lý nhà nước về điện ảnh và truyền hình nước này (SARFT) cho biết, sẽ cấm các phim như “Star trek”, “Back to the Future" "Life on Mars"... Cục cũng cho rằng, các bộ phim này “tạo ra huyền thoại, sử dụng kỹ xảo vô lý, thậm chí cổ vũ cho mê tín dị đoan, thuyết định mệnh và thuyết luân hồi”, như vậy là “phù phiếm và không nên khuyến khích”. Lệnh cấm sẽ được đưa ra để “ngăn chặn các sản phẩm văn hóa không có lợi từ phương Tây” và tạo ra chất lượng tốt, thực chất cho truyền hình Trung Quốc.
 
Ông Li Jingsheng, người đứng đầu bộ phận quản lý phim truyền hình của Cục thì báo cáo rằng trong các bộ phim truyền hình này “nội dung và phong cách thực hiện có nhiều vấn đề. Nhiều câu truyện hoàn toàn bị biến dạng để tạo nên sự mới mẻ”. Báo cáo cũng cho rằng, một bộ phim chuyển thể dựa trên tác phẩm ‘Tây du kí” hiện đang sản xuất theo công nghệ 3D của đạo diễn Cheang Pou-soi cũng có nguy cơ bị cấm.
 
Phương Linh (Theo Telegraph)