Dựa trên những dấu tích để lại, PGS Nguyễn Lân Cường khẳng định có khả năng một số cổ vật ở hai ngộ mộ cổ Ciputra đã bị đánh cắp.

TIN BÀI KHÁC

Hai ngôi mộ cổ được phát hiện ở khu Ciputra vào ngày 1/4 đã thu hút được nhiều sự chú ý của dư luận và người dân quan tâm. Ngay sau đó 1 ngày, hai ngôi mộ đã được khai quật khẩn cấp và gần 30 hiện vật đã được tìm thấy tại đây. Sau đó ít ngày, một chiếc giếng cổ cũng được phát hiện cách đó gần 200m.


Toàn cảnh hai ngôi mộ (Nguồn: VietNamNet)

Tuy nhiên, theo PGS Nguyễn Lân Cường chia sẻ trên báo Lao động, trong quá trình khai quật, dựa trên những dấu vết còn để lại, có khả năng hai cổ vật đã bị lấy cắp đi. Trước đó, nhiều ngôi mộ Hán khi được phát hiện, thường các nhà khảo cổ đến sau, khi hiện vật đã bị trộm gần hết.

Ngoài nghi án một số cổ vật đã bị đánh cắp, trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Nguyễn Lân Cường, người trực tiếp tham gia khai quật hai ngôi mộ cổ này cũng khẳng định: Hai ngôi mộ này gần như còn nguyên vẹn: kiến trúc vòm, xây dựng bằng gạch của người Hán (thứ gạch nhỏ và mỏng); các hiện vật cũng hầu như còn nguyên vẹn…


PGS Nguyễn Lân Cường bên chiếc giếng cổ (Nguồn: Lao động)

Trước đó vào ngày 1/4 , hai ngôi mộ cổ được phát hiện ở khu Ciputra khi Xí nghiệp xây dựng số 1, thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị trong quá trình thi công đặt cống tại thôn Nhật Tảo, xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Trong khi đào đất để đặt cống, máy xúc của đơn vị này đã va phải một thành mộ, khiến ngôi mộ lở ra. Ngay hôm đó, công ty đã báo cáo lên xã, và thông tin được báo lên Ban Quản lý Di tích - Danh thắng Hà Nội.

Nhận được tin, PGS. TS Nguyễn Lân Cường - Phó Tổng thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam và các nhà khảo cổ học khác đã lập tức có mặt khảo sát. Bước đầu khai quật cho thấy lộ ra 2 ngôi mộ, một lớn, một nhỏ ở nông hơn. Theo đó, đây là hai ngôi mộ có niên đại khoảng thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ 6 (thời kỳ Lục Triều – sáu triều đại phong kiến Trung Quốc tương ứng với thời kỳ đầu Bắc thuộc ở Việt Nam) và chắc chắn là hai ngôi mộ của người Hán.

Châu Minh
(Tổng hợp)