Với những động tác quyến rũ, hấp dẫn, môn thể thao múa cột đã trở thành cơn sốt trong giới trẻ các nước châu Á thời gian qua. Sự kết hợp giữa múa ballet, belly dance, salsa, tango… sẽ giúp cho người tập luyện gia tăng sự linh hoạt, cải thiện dáng vóc.

TIN BÀI KHÁC


1. Múa cột (pole dance) là môn thể thao kết hợp các động tác thể hình, ballet, tango, khiêu vũ hiện đại và người tập thực hiện các động tác đó xung quanh một chiếc cột…Nó bắt đầu từ nghệ thuật khiêu vũ trình diễn cổ xưa, nhưng con đường phát triển lại “lọt” vào những quán bar, hộp đêm như một màn trình diễn mua vui.

Sau đó, các nhà chuyên môn đã đưa ra những lợi ích của bộ môn này với một quan niệm hoàn toàn mới, xem như một môn thể dục luyện tập thể hình dành cho mọi đối tượng. Trào lưu múa cột ngày nay được cho rằng bắt nguồn từ Canada vào thập niên 80 của thế kỷ trước trong một câu lạc bộ khiêu vũ.

2. Ai sẽ học múa cột? Tất cả mọi người nếu muốn đều có thể học múa cột, kể cả là nam giới. Người học múa cột sẽ được học cách sử dụng cơ thể như một thứ ngôn ngữ quyến rũ thông qua những bước xoay cơ bản, bước chuyển động duyên dáng, động tác chuyển tiếp gợi cảm, động tác “bay” trên cột… để tăng cường sức mạnh toàn cơ thể, săn chắc ngực, eo, mông. Tuy nhiên, múa cột đặc biệt hiệu quả đối với phụ nữ trong việc “nâng cấp” vẻ đẹp hình thể và tăng vẻ quyến rũ của cơ thể.

Múa cột rất có lợi cho sức khỏe (Ảnh: 24H)

3. Múa cột rất có lợi cho sức khỏe: Múa cột được áp dụng như một môn thể thao để có được một cơ thể khỏe mạnh và săn chắc. Nghệ thuật múa cột bao gồm ba phong cách chính là các điệu vũ gợi cảm, tăng cường năng lực tự tin và múa cột thể hình. Khiêu vũ gợi cảm là phong cách mà một số người nghĩ đến ngay khi nghe về múa cột; mặc dù vậy, điều này không hoàn toàn đúng.

Trên thực tế, múa cột hiện nay là chủ đề được nhắc đến nhiều nhất trong những xu hướng thể hình đang được yêu thích trên toàn thế giới. Bộ môn này được áp dụng như một hình thức tập luyện thể hình để có được một cơ thể khỏe mạnh và săn chắc. Những người tham gia hoàn toàn có thể sở hữu một cơ thể săn chắc từ đầu tới chân với các cơ bắp mạnh khỏe, đặc biệt là sự săn chắc các vùng cơ ở bụng, cánh tay, đùi và mông. Một buổi tập kéo dài một giờ đồng hồ có thể tiêu tốn đến 400 calo. Tại châu Âu, múa cột là môn học bắt buộc trong nhiều trường đại học nhằm tăng cường sự dẻo dai và rắn chắc cho cơ thể, đặc biệt rất có tác dụng giảm stress.

Đồng thời, các bài múa với hàng giờ luyện tập sẽ tăng sức bền và sức chịu đựng của cơ thể. Ngoài ra, múa cột thể hình có những tác động tích cực đối với tâm lý, sự cố gắng vận động vật lý sẽ tác động lên các khu vực giác quan của não bộ, giúp cơ thể giải phóng các hormone (Endorphin và Serotonin), người tập cảm thấy hưng phấn. Các hormone này còn được biết đến như là thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể.

4. Trang phục khi học múa cột: Học viên nên sử dụng những bộ quần áo tập luyện gọn gàng vì sức bám của da thịt với bề mặt cột là yêu cầu quan trọng của quá trình tập luyện. Nếu mặc quần dài, sử dụng kem dưỡng ẩm hay chất trơn, bạn sẽ dễ bị trượt khỏi cột.

Nên mang giày tập đế mềm, giày đế phẳng hoặc giày múa ballet. Tất cả phụ kiện như nhẫn, lắc tay, thắt lưng và khuyên tai đều phải tháo bỏ nhằm tránh những tổn thương trong lúc tập luyện.

Kiều Trang (tổng hợp)