Nghe bọn chúng hung hăng đòi chém giết, anh Công sợ quá lẩn trốn, chị Loan, vợ anh phải bấm bụng đưa cho bọn chúng 20 triệu đồng...

TIN BÀI KHÁC


Gần một tuần nay, người dân ở đây ai nấy cũng đều tươi vui hớn hở bởi hơn 80 người dân hai thôn tiếp tục trúng trầm kỳ (còn gọi là kỳ nam hoặc trầm hương) với số tiền lên đến gần chục tỷ đồng. Tuy nhiên, khi niềm vui trúng “lộc trời” chưa qua, nỗi lo về an nguy tính mạng lại ập đến…

“Cuốc chơi đâu ngờ trúng tiền tỷ”


Cách đây hơn một tháng (5/4), trong số 15 người trúng đậm trầm kỳ với số tiền gần 23 tỷ đồng ở vùng rừng núi Sơ Ró, huyện Kon Chro, tỉnh Gia Lai (VTC News đã phản ánh), có đến 9 người ở thôn Thạch Chẩm, xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa (tỉnh Phú Yên).

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Toan, một trong số hơn 80 người trúng trầm kỳ ở thôn Thạch Chẩm (xã Hoà Xuân Tây) lo sợ bị những đối tượng xấu quấy rối, đe doạ tính mạng.

Một tháng sau (7/5), 9 người này hùn tiền lại thuê xe và rủ thêm hàng xóm láng giềng, bà con thân tộc theo họ lên lại địa điểm trên để tiếp tục “cuốc đất rừng tìm vận may”.

Ông Đỗ Văn Thuấn, một trong những người đào trúng kỳ nam đợt này, nhớ lại: “Lúc đó là ngày 6/5, tôi đang cuốc đất sau vườn thì nghe tin mọi người đang tập hợp tại nhà Sáu Thu chuẩn bị lên Gia Lai tìm trầm. Tôi vội vàng dừng cuốc, vào nhà tắm rửa, sửa soạn đồ đạc nhằm kiếm ít đồng dưỡng già. Khi đến nhà Sáu Thu đã có hơn 80 người, hầu hết là dân hai thôn Thạch Chẩm và Thạch Tuân 1”.

Ngay sau đó, cả nhóm lên đường. Khi đến lưng chừng núi Sơ Ró, cả nhóm lại gặp tiếp một nhóm khoảng 20 người đang thất thểu xuống núi. Thấy họ tội nghiệp nên mọi người trong nhóm kêu lại cho nhập bọn rồi cả nhóm (lúc này lên đến 99) tiếp tục thẳng tiến vào sâu trong núi, dàn hàng ngang cuốc đất tìm trầm.
Ông Trương Minh Lai, một trong những người tìm được trầm đầu tiên cho biết: “Là dân “gốc rạ” thứ thiệt, có bao giờ thấy trầm với kỳ lần nào đâu, nghe anh em rủ thì cũng đi cho vui, chứ trong lòng tôi nghĩ chẳng bao giờ được. Thấy mấy anh em trong “bầu” hăng hái đào đất, tôi cũng tham gia cho vui. Ngờ đâu chỉ đào vài nhát bỗng như cái “cụp”… Vậy là trúng kỳ nam khoảng 0,4kg”. Trong lúc đó, các nhóm khác cũng đào được 0,8 kg kỳ nam. Vậy là tổng cộng được 1,2 kg, bán được 7,2 tỷ đồng.

Sau khi bán xong, mọi người họp lại và theo giới luật “bất thành văn” của giới đi điệu: tiền bán được bao nhiêu phải chia đều cho tất cả mọi người nên cả nhóm lấy 7,2 tỷ đồng chia đều cho 99 người, mỗi người được 72,5 triệu đồng.

Làm lụng vất vả bao nhiêu năm, giờ mới có trong tay số tiền lớn nên mấy ngày nay dân Thạch Chẩm và Thạch Tuân 1 rầm rộ kéo nhau đến tiệm xe máy “tậu” tay ga đời mới. Người nào ít thì Click, Air Blade, nhiều thì Dylan, SH… – một người dân cho biết. Nhiều người khác dùng tiền trúng trầm mở tiệc khoản đãi bà con lối xóm, sửa sang nhà cửa, góp tiền làm từ thiện, mở cửa hàng tạp hóa...

Liên tục bị “khủng bố” và đe dọa tính mạng

Chỉ vài ngày sau khi vui chơi “thả ga”, những người trúng trầm lại đối mặt với nỗi lo khác: bị đe dọa tống tiền, khủng bố tinh thần và liên tục nhận được những lời “dọa giết” nếu không chịu “bỏ ít tiền cho anh em ăn nhậu”.

Một hộ trúng trầm kỳ ở thôn Thạch Tuân 1 (xã Hoà Xuân Đông) chuẩn bị giã từ nhà tạm để lên nhà ngói 

Theo ông Nguyễn Văn Nghiệp, Phó trưởng Công an xã Hòa Xuân Tây, bị “khủng bố” đầu tiên là những người trong gia đình ông Trương Minh Lai - một trong số 9 người ở thôn Thạch Chẩm trúng kỳ nam “đợt đầu” với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Theo đó, lúc 23h ngày 10/5, trong khi cả nhà ông Lai đang ngủ thì có ba thanh niên trong thôn đến gõ cửa xin tiền để nhậu. Do biết nhóm người này đã đến xin tiền và bản thân ông đã cho họ 400.000 đồng nên lần này ông Lai kiên quyết chỉ cho thêm 100.000 đồng. Ngay lập tức, 3 người này chê ông Lai keo kiệt, bủn xỉn và cho rằng ông Lai “cậy giàu coi khinh chúng tao” nên ấy đá ném liên tiếp vào ông Lai và cả ngôi nhà của ông làm cánh cửa nhà bị thủng lỗ chỗ, bản thân ông Lai bị xước trán, chảy máu.

Bà Phan Thị Hoa, vợ ông Lai, cho biết: “Mọi người trong gia đình phải khóa chặt cửa nhà trên, cố thủ ở nhà dưới vì sợ chúng đạp cửa xông vào gây sự”. Ngay trong đêm đó, Công an xã Hòa Xuân Tây và Công an huyện Đông Hòa phải vào cuộc vãn hồi trật tự.

Nhưng nghiêm trọng nhất là vụ xảy ra sáng ngày 10/5. Nghe tin anh Nguyễn Thành Công, 39 tuổi, ngụ ở thôn Thạch Tuân 1, xã Hòa Xuân Đông trúng đậm trầm kỳ bán hơn 1 tỷ đồng, Trương Tuấn Dũng (32 tuổi) Phạm Ngọc Thạnh (25 tuổi), cùng ở thôn 4, xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa đến tận nhà anh Công đe dọa, tống tiền. Nghe bọn chúng hung hăng đòi chém giết, anh Công sợ quá lẩn trốn, chị Ngô Thị Loan, vợ anh phải “bấm bụng” đưa cho bọn chúng 20 triệu đồng để mọi người trong gia đình được yên thân.

Tưởng mọi việc đã xong, ngờ đâu, ngày hôm sau, Dũng và Thạnh tiếp tục gọi điện cho chị để đòi thêm… 25 triệu đồng. Không chịu nổi hành vi tống tiền trắng trợn trên, chị Loan bí mật báo cho Công an huyện Đông Hòa. Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã vào cuộc điều tra và bắt khẩn cấp Trương Tuấn Dũng. Riêng Phạm Ngọc Thạnh đã nhanh chân trốn khỏi địa phương.

Sau hai vụ trên, hiện nay, nhiều người trúng trầm kỳ ở thôn Thạch Chẩm và Thạch Tuân 1 nơm nớp lo sợ kẻ xấu sẽ tiếp tục đến nhà họ xin đểu, gây sự, thậm chí sẵn sàng giết người để cướp tiền. Do đó, hằng đêm, ở những thôn này, lực lượng chức năng huyện Đông Hòa liên tục tổ chức lực lượng tuần tra và cho bà con số “đường dây nóng” để bà con liên lạc 24/24h nhằm đảm bảo an ninh trật tự và đảm bảo an toàn tính mạng cho bà con.

(Theo VTC News)