Hôm qua (ngày 18/5), UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận đề nghị của Công ty Thoát nước Hà Nội tiếp tục nạo vét bùn hồ Gươm bằng công nghệ của Đức. Công nghệ này đã được làm thí điểm thành công tại hồ Gươm vào năm 2009 vừa qua.

TIN BÀI KHÁC

Thành phố cũng yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ phố hợp với Sở Xây dựng và Công ty Thoát nước Hà Nội chuẩn bị tốt thiết bị, phương tiện, nhân lực, tổ chức thi công và cử cán bộ, công nhân cùng tham gia tháo, lắp, vận hành, điều khiển. Như vậy, khi chuyên gia sang sẽ tiến hành lắp đặt thiết bị nạo vét ngay, đảm bảo hiệu quả các chi phí và từng bước chuyển giao công nghệ điều khiển, vận hành thiết bị nạo vét.

Trước đó, ngày 18/11/2009, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cùng các chuyên gia của Đức cũng đã tiến hành giai đoạn hút bùn, ép tách nước để tiến hành thử nghiệm làm sạch hồ theo dự án "khôi phục bền vững hồ Hoàn Kiếm".

Hồ Gươm sẽ được hút bùn bằng công nghệ Đức (Nguồn: VietNamNet)

Qua mười ngày triển khai hút tách bùn thử nghiệm trên diện tích khoảng 1.000m2 (khu vực nằm giữa đền Ngọc Sơn và nhà hàng kem Thủy Tạ), các chuyên gia của Đức đã hút được 600m3 bùn. Kết quả là việc hút bùn không hề làm xáo trộn hệ sinh thái của hồ, độ đục của nước trong và sau khi hút thử nghiệm được đánh giá là không thay đổi.

Tại hội thảo khoa học về đảm bảo môi trường sống của rùa hồ Gươm ngày 13/5 vừa qua, nhiều nhà khoa học cũng nhận định: hồ Hoàn Kiếm đang phải đối mặt với sự ô nhiễm nặng bởi chất lượng nước hồ ngày càng xấu đi với lớp trầm tích bùn lắng dày, sự tích tụ các chất ô nhiễm vô cơ – hữu cơ lâu ngày không có biện pháp khắc phục, cùng với nước thải, bùn thải theo mưa tràn vào hàng năm góp phần gây nên sự ô nhiễm kéo dài trong hồ.

Bởi vậy, việc cải thiện chất lượng nước hồ, đảm bảo môi trường trong sạch cũng như bảo tồn các sinh vật quý hiếm, trong đó có rùa Hồ Gươm là một việc làm hết sức cấp bách.

Bảo Châu (Tổng hợp)