Phút hoảng loạn cuối cùng trên nhà hàng du thuyền Dìn Ký diễn ra như thế nào? Chúng tôi đã gặp những nhân chứng sống sót trên tàu để “dựng lại hiện trường”...
 
TIN BÀI KHÁC

Năm ngày sau tai nạn chìm nhà hàng du thuyền Dìn Ký, chúng tôi đã gặp anh Trần Thành Long và anh Trương Anh Việt Phúc - hai trong bốn thực khách ở bàn tiệc tầng trên của nhà hàng du thuyền Dìn Ký. Anh Long đã cứu được hai bạn của mình, còn anh Phúc kịp nhảy khỏi tàu bơi vào bờ thoát chết.
 
Anh Long kể: “Tai nạn diễn ra quá nhanh, chỉ trong vòng vài phút là tàu chìm. Nhanh đến mức tất cả nạn nhân, người chết cũng như người sống sót, không ai kịp lấy áo phao”.
 
Không lối thoát
 
Theo lời anh Phúc, khoảng 5g chiều 20-5 anh và anh Long cùng hai người bạn lên nhà hàng du thuyền Dìn Ký. Khi tàu chạy, tầng trên chỉ có bàn tiệc của các anh, còn tầng dưới tổ chức sinh nhật. Trời lúc này rất trong nhưng đã có dấu hiệu của một cơn dông lớn, không khí rất oi nồng, nhân viên phải bật quạt máy dù tàu đang chạy trên sông.
 
Anh Trần Thành Long miêu tả lại những phút giây cuối cùng của tàu Dìn Ký

“Tầng trên tôi và ba người bạn đang nhâm nhi, tầng dưới tiệc sinh nhật cũng rất vui, tiếng trẻ con đùa giỡn, người lớn chúc tụng nhau. Chẳng ai có thể nghĩ chỉ sau đó không lâu là tai họa xảy ra” - anh Phúc nhớ lại.
 
Anh Phúc cho biết tàu chạy được 30 phút thì mây dông kéo đến, trời bắt đầu đổ mưa, gió nổi lên càng lúc càng mạnh. Khi gió to, mưa tạt, nhân viên cho đóng tất cả cửa sổ lại, nhưng gió mạnh đến nỗi làm một cửa kính ở tầng trên bị quật bể. Mọi người bắt đầu âu lo, ở tầng dưới tiếng cười vui cũng dần im.
 
Là một thuyền trưởng đường thủy nội địa có bằng hạng H2, anh Long cho biết đã cảm thấy tình hình không ổn. Anh Long kể: “Mưa gió nổi lên được khoảng 15 phút, tàu bị nghiêng lần đầu, chén bát và nhiều vật dụng rơi bể, tôi yêu cầu quản lý trên tàu cho tàu chạy vào bờ ngay vì tình huống đã rất xấu. Nhưng đến 15 phút sau, khi gió mạnh hơn mà tàu vẫn chưa vào bờ.
 
 Dù quản lý cố gắng trấn an tôi và các thực khách là tàu đang vào bờ nhưng nhìn con tàu de tới de lui mấy lần vẫn không quay được mũi, tôi biết đã gặp nguy hiểm nên lao ra ngoài xem xét. Gió rất mạnh, thổi bạt cả người, điều cực kỳ nguy hiểm là con tàu đã bị xoay ngang với dòng sông.
 
 Nguyên mạn phải con tàu đón hướng gió, đây là điều tối kỵ trong nghề lái tàu. Với hướng di chuyển này, khả năng tàu gặp nạn là gần như chắc chắn”.
 
 Anh Long kể tiếp: “Lúc này không ai còn trấn an ai được nữa, chúng tôi nghe rõ tiếng gào thét thất thanh từ tầng dưới, nơi có tiệc sinh nhật. Ở đó có nhiều trẻ em và phụ nữ, cửa sổ lại đóng kín từ trước nên vô cùng hỗn loạn, trong khi đó tàu lại rung lắc dữ dội. Vài người bắt đầu đạp cửa thoát ra ngoài nhưng không được nên phải chui lên bằng cầu thang. Đúng lúc đó tàu bị nghiêng về trái, tiếng gào thét vang lên thảm thiết khi bàn ghế, vật dụng bị đổ dồn hẳn về bên trái mạn tàu và đè lên rất nhiều người. Điện trên tàu tắt phụt, nước bắt đầu tràn vào tầng dưới ào ào”.
 
Tàu chìm quá nhanh
 
Theo lời anh Long, khi tàu bị nghiêng lần thứ hai anh hoảng hốt lao vào buồng lái để xem việc gì đang xảy ra. Anh thấy tài công đang loay hoay. Anh gào thét yêu cầu tài công cho tàu quay mũi theo hướng gió để tránh lực gió thổi ngang. Nhưng tài công ôm vôlăng tàu khẩn thiết: “Em ráng hết sức rồi nhưng không đưa tàu quay mũi được”.
 
Chỉ hai phút sau tàu nghiêng lần thứ ba và đổ hẳn sang mạn trái và chìm rất nhanh.
 
Từ buồng lái, anh Long chạy ra khoang hét gọi anh Phúc và hai người bạn thoát ra khỏi khoang tàu. Nhưng chỉ anh Phúc nhảy được xuống sông, hai người bạn do bị bàn ghế ngã đè nên kẹt lại.
 
“Khi tôi thoát khỏi buồng lái, tầng dưới đã chìm hoàn toàn. Lúc này chỉ còn tiếng kêu cứu của hai người bạn. Tôi lao vào khoang trên cứu hai người bạn không biết bơi. Nước tràn vào rất xiết, bàn ghế bị xô đẩy nên phải hai lần tôi mới kéo được người bạn thứ hai ra ngoài qua đường cửa sổ. Cả ba trèo lên nóc tàu và chỉ 5-6 giây sau tàu đã chìm hẳn. Nếu tàu cứu hộ không đến kịp, có lẽ tôi cũng không đưa nổi hai người bạn vào bờ”.
 
Còn anh Phúc cho biết: “Khi tàu nghiêng mạnh, tôi bị hất xuống sông, không còn biết phương hướng gì nữa nhưng vẫn cố hết sức bơi vào bờ. Bơi phía sau tôi còn một phụ bếp trên tàu. Tôi bị lực nước đẩy một đoạn xa đến vài trăm mét xuống phía hạ lưu theo hướng cầu Phú Long mới lên được bờ”.
 
 (Theo Tuổi trẻ)