Sáng nay (26/5), công tác khám nghiệm tàu Dìn Ký đã không thể thực hiện như dự kiến vì tầng 1 của tàu lại bị nước nhấn chìm.
 
TIN BÀI KHÁC

Thông tin từ cảng Bà Lụa cho biết, sau cơn mưa lớn vào sáng sớm, tàu Dìn Ký đã bị nước tràn vào, khiến toàn bộ khoang máy và một phần tầng 1 bị nhấn chìm. Công tác khám nghiệm hiện trường theo kế hoạch phải tạm hoãn.

Về nguyên nhân chiếc tàu bị chìm khiến 16 người tử nạn, theo đánh giá ban đầu, có một lỗ thủng khá to phía đáy tàu, nhiều khả năng khi tàu chìm xuống đáy sông đã đụng phải đá ngầm.

Một số bộ phận trên tàu Dìn Ký có dấu hiệu mục nát, không loại trừ khả năng đây là nguyên nhân chính khiến tàu bị thủng (Ảnh: VietNamNet)


Tuy nhiên, theo khẳng định của một số cán bộ trong Ban chỉ đạo trục vớt tàu Dìn Ký, sông Sài Gòn không có đá ngầm, hoặc có đi nữa thì với độ sâu gần 20m cũng rất khó để va chạm mạnh đến mức thủng một lỗ to có kích thước 10cmx7,8m. Lỗ thủng này có thể do lực lượng cứu hộ đục ra để phục vụ công tác trục vớt thi thể nạn nhân. Ngoài ra cũng không loại trừ trường hợp phần gỗ dưới đáy tàu đã bị mục nát.

Kết luận cuối cùng sẽ được đưa ra sau khi các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm con tàu, tìm hiểu các thông số kỹ thuật, kết cấu.

Trước đó vào hôm 24/5, ngay khi chiếc tàu được nâng nổi lên mặt nước và đang chờ lai dắt về cảng Bà Lụa phục vụ công tác điều tra thì các nhân viên nhà hàng nổi Dìn Ký đã tự ý “đột kích” vào bên trong để dọn dẹp những đồ đạc có giá trị như tủ lạnh, quạt… Một số vật dụng “không cần thiết” được đội ngũ này vứt bỏ xuống sông.

Sau khi được trục vớt để chờ khám nghiệm thì tàu Dìn Ký tiên tục bị chìm vài lần sau đó. (Ảnh: VietNamNet)

Nhiều ý kiến cho rằng việc tự ý “thu dọn” khi tàu chưa qua khám nghiệm sẽ gây khó khăn cho công tác điều tra do không được giữ nguyên hiện trạng.

Trong khi chờ kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn đến vụ đắm tàu Dìn Ký, ngày 25/5, tại trụ sở của Sở GTVT tỉnh Bình Dương đã diễn ra cuộc họp kín liên ngành bao gồm: Đoàn thanh tra của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm, Vụ Vận tải (Bộ GTVT), Ủy ban ATGTQG, UBND tỉnh, Công an tỉnh, Sở GTVT tỉnh Bình Dương và một số ban ngành có liên quan.

Tuy nhiên, kết thúc buổi họp, Đoàn Thanh tra của Bộ GTVT chỉ ghi nhận vụ việc và không có bất kỳ một kết luận nào về trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức có liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng này.

Minh Anh (tổng hợp)