Đã là "cánh" chuyên viết mảng văn hóa có thâm niên, chắc hẳn mỗi nhà báo đều có những kỷ niệm qua các lần tiếp xúc với "cánh" nghệ sĩ. Và có lẽ, nhà báo sẽ hiểu rõ hơn đông đảo công chúng về bệnh "chảnh" của các "sao."

TIN BÀI KHÁC


Có những nghệ sĩ lập tức mắc bệnh “sao” ngay sau một giải thưởng nhưng cũng có những người ngỡ là “sao” lâu rồi lại rất hồn hậu và luôn tôn trọng và phối hợp với nhà báo.

Vào dịp ngày của những người làm báo, xin chia sẻ cùng bạn đọc đôi điều quanh một số cuộc phỏng vấn các nghệ sĩ như là gom những vui buồn của nghề nghiệp một năm qua.

Phóng viên và nghệ sĩ cùng tác nghiệp

Đó là những cuộc gặp gỡ các nghệ sĩ vốn luôn là người của công việc. Họ coi phóng viên là những người bạn. Họ rất tự tin vào khả năng của mình nên không ngại bị “soi” mà họ còn nghĩ rằng phóng viên tác nghiệp cùng với họ sẽ hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian cho cả đôi bên.

Ngồi bên NSND Lê Hùng khi ông trong vai trò đạo diễn đang hướng dẫn diễn viên vào vai mới thấy “quyền năng và sự xuất thần” của đạo diễn. Đang ở hàng ghế khán giả trao đổi những câu hỏi phỏng vấn, bỗng ông gạt nhẹ tay cầm máy ghi âm của phóng viên và đứng phắt lên. 

"Bống" Hồng Nhung được đánh giá là trả lời phỏng vấn quá khéo.

Đạo diễn quát vang và chạy thẳng lên sân khấu. Ông đứng, ngồi, ngả người làm mẫu rồi lại chạy xuống nói tiếp, điều lạ là chính xác luôn, đúng đến cả từ ngữ mà ông đã dừng lại khi dở câu chuyện.

Phóng viên Vietnam+ đã phỏng vấn Nguyệt Hằng khi cô đang bận quay một buổi quay phim, cô đã mời luôn nhà báo đến địa điểm quay và tranh thủ trả lời phỏng vấn bên lề của cảnh quay.

Nguyệt Hằng năng động và cởi mở khiến cho cuộc trao đổi trở nên rất thoải mái. Đôi bên đều “chạy việc.” Nhìn cô rực rỡ trong trang phục và gương mặt chuẩn bị lên hình, phóng viên thấy mình như cũng đang cùng diễn, một vai nhà báo đồng hành cùng nghệ sĩ bên ánh đèn chói chang.

Nghề báo dạy cho mỗi phóng viên khả năng "tranh thủ" rất cao. Tuy nhiên, nếu không có sự cộng tác của người đối thoại và cung cấp thông tin thì cũng chỉ là lửa không có nhiên liệu mà thôi.

Thế nên thật may mắn khi được nghệ sĩ “tiếp” ngay trong “phòng trò.” Trước khi ra sân khấu biểu diễn, trong phòng trang điểm NSƯT Hồng Vân đã trao đổi cùng phóng viên. Câu hỏi đầu tiên chị còn tươi trẻ đúng với tuổi, câu hỏi cuối gương mặt chị đã là mặt một bà phán, để vào vai vợ quan tham lam và ghê gớm.

Tối ấy chị tâm sự: “Lần đầu kéo quân ra sân khấu Thủ đô diễn chị đã rất hồi hộp, nhưng nhìn xuống hội trường Cung Văn hóa Hữu nghị kín chỗ thì chị thấy phấn chấn lắm.”

Khi NSƯT Hồng Vân trang điểm đến đôi môi nên không thể nói chuyện được, phóng viên đã trao đổi cùng nghệ sĩ Đức Hải, nghệ sĩ Trịnh Kim Chi và chơi với diễn viên nhí sắp vào vai quần chúng chỉ 3 tuổi (con út của Hồng Vân.) Ai cũng tự nhiên, thoải mái và tôn trọng nhà báo không khác gì “trưởng sân khấu” Hồng Vân.

Thẳng thắn và cá tính

Hẹn phỏng vấn Quỳnh Hoa, diễn viên chuyên vào vai “kẻ thứ ba” khá ghê gớm và đáng… ghét trong phim truyền hình, cô thẳng thắn nói luôn: “Chị phải hỏi câu hỏi lạ nhé. Em không trả lời câu quen đâu.” Quả nhiên, Quỳnh Hoa đã trả lời rất thẳng thắn mọi câu hỏi của phóng viên không hề né tránh. Kể cả đó là chuyện riêng tư. Cô cũng không ngại nói rằng cô đã sợ yêu vì không còn tin đàn ông.

Khi hỏi Quỳnh Hoa có ghét “cánh báo chí” vì cho rằng họ hay làm phiền những người của công chúng, Quỳnh Hoa đã trả lời: “Xin mọi người đừng nói vậy, tất cả cũng chỉ là công việc mà mỗi người đang cố gắng hết sức để khẳng định mình trong cuộc sống.”

Nghệ sĩ Hồng Vân


Theo Quỳnh Hoa: “Nếu không có “cánh báo chí” thì mọi người chỉ biết đến Hoa qua truyền hình nhưng lại không thật sự hiểu cuộc sống của Hoa cũng như những người làm nghệ thuật ra sao, có vui, có buồn và chịu nhiều áp lực như thế nào.”

Nữ hoàng Dan Sport Khánh Thi cũng rất thẳng thắn về những bức xúc của mình trong công việc. Cô nói chuyện với nhà báo như một người quen có độ tin tưởng. Không e dè khi phóng viên hỏi quan niệm về tiền bạc, Khánh Thi đã thẳng thắn trả lời một câu rất đúng với chuyên môn của cô: ”Rất quan trọng. Miễn là đó là đồng tiền em tự làm ra bằng đôi chân của mình.”

Khéo léo và lịch thiệp

Có lẽ đứng đầu danh sách của nhóm nghệ sĩ này là ca sĩ Hồng Nhung. Bởi vì hầu như không câu hỏi khó nào khiến cho Hồng Nhung bối rối. Lúc nào cô ca sĩ người Hà Nội lập nghiệp ở phương Nam này cũng tìm ra lối thoát rất êm. Phóng viên từng hỏi Hồng Nhung có ngại khi người ta nói Nhung khéo quá, cô trả lời: "Nếu bị coi là người ăn nói hồ đồ và người khéo chị chọn gì ạ? Nếu là người của công chúng, Nhung nghĩ hồ đồ là không nên."

Gần đây, Hồng Nhung được mời làm giám khảo một cuộc thi, phóng viên hỏi cô có ý kiến cho rằng Hồng Nhung làm giám khảo thì cuộc thi không “gay cấn” vì Nhung rất hoạt ngôn, khéo nói, “không biết chê” để tạo ra căng thẳng cho cuộc thi tăng hấp dẫn? Hồng Nhung trả lời: "Tôi không được mời để 'tạo căng thẳng'! Tôi cũng không tranh luận với thí sinh! Đây không phải là cuộc đàm luận mà là cuộc thi."

Còn nghệ sĩ trẻ Lan Phương thì rất lễ phép và khiêm tốn. Lan Phương rất hợp tác với nhà báo. Cô luôn biết chu đáo nhắn tin cảm ơn khi được biết bài báo đã lên trang

Nhật Kim Anh, nữ ca sĩ vào vai cô Cầm trong bộ phim “Long Thành Cầm giả ca” vừa đoạt được Giải Cánh diều vàng của năm, là một cô gái lịch sự. Để từ chối phỏng vấn Nhật Kim Anh có thể nhắn nhiều tin nhắn để phóng viên đỡ…buồn. Trong đó có những tin chia sẻ khiến phóng viên nhớ mãi. “Bà ngoại em vừa mất tối qua, xin phép chị lùi phỏng vấn vào dịp khác.”

Bên cạnh đó phải kể đến những nghệ sĩ rất tình cảm như Á Quân Vietnam Idol- Văn Mai Hương, Giải nhất Sao Mai Điểm hẹn- Minh Chuyên. Văn Mai Hương có thể trả lời phỏng vấn của nhà báo khi bên cạnh bạn bè đợi đi chơi đang giục cuống cuồng.

Còn cô "chị" cùng Trường Đại học Văn hoá nghệ thuật Quân Đội của Văn Mai Hương cũng rất nhiệt tình. Dù vô cùng bận, khi cần Minh Chuyên có thể trả lời câu hỏi phỏng vấn "bổ sung" qua tin nhắn điện thoại. Sáng mồng Một Tết tin nhắn chúc mừng năm mới rất ngọt ngào của Minh Chuyên khiến nhà báo cảm thấy hạnh phúc.

Không tình cảm “lâu dài” nhưng hiệu quả trong từng lần phỏng vấn là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Rất hài hước, ngồi trong quán cà phê đông mà ai đi qua cũng quen anh, họ quay lại chào và bắt tay người rất hài, rất lính, rất "nông dân"- đó là Quang Tèo. Còn người đàn ông vào vai người chồng đáng ghét suốt nửa năm trời trên truyền hình nhưng ngoài đời anh là người rất điềm đạm, nhã nhặn- nghệ sĩ Trịnh Mai Nguyên.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Phóng viên còn tiếp xúc với nhiều "người của công chúng" quý nghề báo mà nay không kể được trong một bài viết. Nhưng thực sự không phải tất cả các nghệ sĩ đều khiến cho phóng viên thấy yêu nghề. Có một số người hẹn rồi “chuồn,” hứa rồi quên, nếu tiếp điện thoại thì thoái thác bận. Hứa hẹn "như đinh đóng cột" giờ trả lời phỏng vấn, đến giờ đó tắt máy!

Lại có người đẹp khi mới là “người của đám đông” thì khiêm tốn, dễ gần, khi “nổi” hơn bỗng “sao hơn cả sao”… Không chỉ nhạt nhẽo trong cư xử mà còn vồn vã rồi “đãng trí” như: mời nhà báo đi nghe hát, xem trình diễn nhưng không chuyển vé cũng không báo địa điểm…

Nhắc đến những trường hợp này, mỗi nhà báo như nhắc lại những kỷ niệm buồn trong quá trình làm nghề. Nhưng biết rằng những người chưa là "sao" đã "chảnh" này không phải chiếm số đa trong số các nghệ sĩ. Và bởi vậy, được tiếp xúc, phỏng vấn, viết bài về các nghệ sĩ hết lòng vì công việc, tôn trọng khán giả, người hâm mộ, chắc hẳn vẫn khiến nhà báo không "ghét" cái nghề của mình.

(Theo Vietnam+/TTXVN)