Thượng viện New York (Mỹ) đã chính thức bỏ phiếu thông qua dự luật bình đẳng hôn nhân, cho phép người đồng tính nam và đồng tính nữ có quyền kết hôn.

TIN BÀI KHÁC


Với tỉ lệ 33/62 phiếu thuận, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã chính thức ký vào dự luật bình đẳng hôn nhân, công nhận hôn nhân đồng tính. Dự luật này sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 24/7/2011, sau 30 ngày kể từ ngày kí.

Với dự luật này, New York trở thành tiểu bang thứ 6 và là bang lớn nhất hợp pháp hôn nhân đồng giới cùng với các bang Connecticut, Iowa, Massachusetts, New Hampshire, Vermont và thủ đô Washington.

Thống đốc Andrew Cuomo cho rằng, đây là chiến thắng lớn dành cho những người đấu tranh vì quyền lợi của những người đồng tính nam và hy vọng nó sẽ lan rộng ra cả nước sau khi một dự luật tương tự đã bị bác bỏ ngay tại New York vào năm 2009, tại New Jersey năm 2010 và tại Maryland và Rhode Island năm nay.

Người đồng tính đổ ra đường để ăn mừng sự kiện Thượng viện tiểu bang New York hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Để ăn mừng sự kiện này, một bữa tiệc đường phố lớn đã diễn ra bên ngoài Stonewall Inn - nơi một người đồng tính từng bị cảnh sát truy bắt 42 năm trước. Dòng người đồng tính reo hò, nhảy múa hòa chung cùng tiếng nhạc và những chùm bong bóng rực rỡ sắc màu. Ngoài ra, cũng có khoảng 3.000 người dân địa phương và khách du lịch tham gia vào cuộc diễu hành đặc biệt này.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã kêu gọi các nhà lập pháp ủng hộ quyền kết hôn đồng tính trong một buổi họp quyên góp tiền từ thiện với cộng đồng người đồng tính ở New York.

Tổng thống Obama từ lâu đã tin tưởng rằng các cặp đồng tính nam và đồng tính nữ xứng đáng được hưởng các quyền lợi hợp pháp trước pháp luật giống như bất kỳ các cặp vợ chồng khác. Việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tình là việc tiểu bang New York nên làm và các bang khác nên xem xét để đảm bảo tốt nhất việc phát huy các quyền của công dân”, phát ngôn viên Nhà Trắng Shin Inouye cho biết.

Rất nhiều ngôi sao nổi tiếng cũng đã bày tỏ niềm vui sướng tột cùng khi Thượng viện New York thông qua dự luật bình đẳng hôn nhân. Nữ hoàng quái dị Lady Gaga không giấu nổi niềm hạnh phúc khi chia sẻ trên blog rằng: “Tôi đã không thể ngừng khóc. Chúng ta đã không ngừng chiến đấu cho tình yêu, sự công bằng, bình đẳng. Các bạn hãy tận hưởng niềm hạnh phúc này, hãy nói lời cầu hôn…. Chúng ta đã làm được rồi”.

Phương Anh (Theo NY Times)