Thấp thỏm, chờ đợi mãi gần 2 tháng kể từ khi bốc thăm vị trí căn hộ, cuối tháng 7, những người đăng ký mua nhà thu nhập thấp (NTNT) tại Khu đô thị mới Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) đã được các chủ đầu tư thông báo đến ký hợp đồng- thay vì vào trung tuần tháng 6 như đã công bố.

TIN BÀI KHÁC

Tuy nhiên, hàng ngàn hộ gia đình đăng ký mua NTNT tại đây đang hết sức băn khoăn, thậm chí tuyên bố đành bỏ cuộc vì số tiền phải lo lên tới gần 1 tỉ đồng- quá lớn so với thu nhập thực tế của những người thu nhập thấp (TNT).

Đành từ bỏ vì giá quá cao

Nghe chủ đầu tư xây dựng NTNT tại KĐT mới Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) gọi tới ký hợp đồng, chị Nga - giáo viên cấp 2 ở quận Tây Hồ, Hà Nội cứ ngơ ngẩn, ngỡ như mình nghe nhầm. Giở máy tính ra, nhân đi nhân lại, chị vẫn không tin vào mắt mình- chỉ kém 9 triệu nữa là tròn 1 tỉ đồng/1 căn hộ dành cho người có TNT mà vợ chồng chị đã bốc thăm được hồi cuối tháng 5.2011.


Hàng ngàn hộ gia đình đăng ký mua NTNT đang hết sức băn khoăn, thậm chí tuyên bố đành bỏ cuộc vì số tiền phải lo quá lớn. (Ảnh minh họa).

Nhẩm tính số tiền phải lo từ khi ký hợp đồng (tháng 8.2011) đến khi chủ đầu tư bàn giao nhà (quý 2/2013), vị chi mỗi tháng vợ chồng chị phải để dành ra 43 triệu đồng (?!)… chưa kể tiền thuê nhà, chi tiêu sinh hoạt hằng tháng của cả gia đình.

“Đào đâu ra số tiền khổng lồ đó? Vả lại, có cố vay mượn để mua được nhà thì cũng làm sao mà gánh nổi nợ nần với lãi suất cao ngất ngưởng hiện nay. Vợ chồng con cái tôi đành lại đi thuê nhà, chờ cơ hội khác thôi”- chị Nga tâm sự.

Tâm trạng trên không chỉ của riêng chị Nga, mà hầu hết những gia đình đã được quyền mua căn hộ TNT ở KĐT mới Sài Đồng do Công ty cổ phần xây dựng số 3 và số 5 Hà Nội (Hanco3, Hanco5) làm chủ đầu tư đều băn khoăn không biết có nên mua nhà nữa không khi giá bán vừa được công bố cao ngất ngưởng- không kém giá nhà thương mại ở khu vực đó là bao.
Cụ thể, đơn giá tạm tính do chủ đầu tư đưa ra là 13,264,990 đ/m2, như vậy giá trị tạm tính của mỗi căn hộ cũng hơn 900 triệu đến gần 1 tỉ đồng.

Được Hanco3 hẹn đến ký hợp đồng vào ngày 28.7, tuy nhiên, sau khi nghiên cứu kỹ hợp đồng, anh Nguyễn Hồng Linh- bốc thăm được căn hộ trên tầng 8 diện tích hơn 70m2 Tòa nhà NO 10A- cho biết: “Vợ chồng mình quyết định không mua nữa. Tính đi tính lại, hai vợ chồng đều thấy với mức giá như thế thì không thể cố được. Nếu có 1 tỉ đồng thì đã không phải là NTNT, giá như thế thì chỉ có người giàu mới mua được thôi”.

Bác Trình (Ngọc Lâm, Long Biên)- đi cùng con đến ký hợp đồng chiều 28.7 bức xúc: “Giá nhà thì cao, trong khi khách hàng phải nộp ứng trước tiền trước khi nhận nhà, không được trả chậm thì còn gọi gì là NTNT. Tiến độ nộp tiền như nhà thương mại, không thấy TNT  ở chỗ nào, ít ra khách hàng cũng phải được hỗ trợ về lãi suất vay hoặc cho trả chậm trong khoảng 5 năm. Tôi tính, nếu có 900 triệu đến 1 tỉ đồng nhàn rỗi ứng trước ra trong 2 năm để mua nhà thì tiền lãi ngân hàng cũng đủ để mua nhà thương mại giá 16 triệu đồng/m2 rồi. Giá được nhà nước và nhà đầu tư cho là rẻ là rẻ so với mặt bằng chung xã hội, nhưng lại quá nghịch lý với những người TNT. Như vậy, những người được coi là TNT như chúng tôi được ưu đãi gì từ Nhà nước? ”.

Mong cơ quan quản lý xem xét lại

Theo ghi nhận của PV trong ngày 28 và 29.7, phần lớn khách hàng đến theo hẹn ký hợp đồng của Hanco3 chủ yếu chỉ đến để xem hợp đồng, hoặc đã đặt bút ký nhưng còn về suy nghĩ tiếp, trong đó không ít người quyết định bỏ cuộc. Nhiều người rủ nhau ký vào đơn kiến nghị lên Sở Xây dựng thành phố đề nghị xem xét lại giá cả sao cho hợp lý hơn với túi tiền của những người TNT.   

Trả lời thắc mắc của khách hàng về giá cả, đại diện Hanco3 cho biết: “Hiện giá cả nguyên vật liệu, nhân công đang tăng cao nên giá bán không thể thấp hơn được nữa”. Vị này cũng cho biết, nếu những khách hàng thuộc diện ký hợp đồng đợt này từ bỏ quyền mua thì công ty sẽ gọi những người điểm thấp hơn có nhu cầu.

Chị Thu (Phúc Đồng- Long Biên) băn khoăn: “Tôi không hiểu tại sao cùng  triển khai bán nhà cho người TNT một đợt mà giá nhà trên địa bàn Hà Nội mỗi nơi một khác, thậm chí vênh nhau đến gần 3 triệu đồng/m2.  Bằng chứng là giá bán nhà tại Kiến Hưng (Hà Đông) do Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư chỉ có 11,6 triệu đồng/m2, còn tại Khu đô thị Đặng Xá do Viglacera làm chủ đầu tư có 10,3 triệu đồng/m2; trong khi đó ở Sài Đồng là hơn 13,2 triêu đồng/m2. Trước khi các chủ đầu tư đưa ra giá chính thức, tôi thấy lãnh đạo Bộ Xây dựng có trả lời báo chí rằng nếu giá NTNT có giá gần 14 triệu đồng/m2 thì phải xem xét lại và vị này khẳng định chỉ tầm trên dưới 10 triệu đồng/m2 là hợp lý. Vì vậy, chúng tôi rất mong cơ quan quản lý nhà nước sớm vào cuộc, xem xét mặt bằng giá cả sao cho phù hợp với đối tượng TNT, để chính sách hỗ trợ của Nhà nước thực sự đến được với dân và hợp lòng dân”.

(Theo Lao động)