Sau hơn 3 tháng đưa cụ rùa thứ nhất vào bể thông minh để chữa bệnh mà vẫn không thấy tăm hơi cụ thứ hai xuất hiện, PGS. TS Hà Đình Đức tiếp tục khẳng định chỉ có một cụ rùa duy nhất ở Hồ Gươm.

TIN BÀI KHÁC


“Hồ Gươm có mấy cụ rùa?” là chủ đề gây nhiều tranh cãi cho các nhà khoa học trong suốt thời gian qua. Trong thời gian cụ rùa được đưa vào bể thông minh để chữa trị, có thông tin đã phát hiện được cụ rùa thứ hai. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa thấy cụ rùa khác xuất hiện như thông tin trên.


PGS.TS Hà Đình Đức (Nguồn: Tiền phong)

Là một người tâm huyết với việc nghiên cứu về rùa ở Hồ Gươm, PGS.TS Hà Đình Đức khẳng định trên báo Đất Việt rằng: “Cho đến giờ, thực tế đã chứng minh một cách thuyết phục và khẳng định rằng: Hiện tại, Hồ Gươm chỉ có duy nhất một cụ rùa. Trong suốt hơn 3 tháng đưa cụ rùa vào bể chữa trị, không thấy cụ rùa thứ 2, thứ 3… nào xuất hiện ngoài hồ nữa”.

Vị PGS.TS này cũng cho biết, ở Hồ Gươm lúc nào cũng có nhiều người túc trực, nếu có cụ rùa nào nữa xuất hiện thì chắc chắn sẽ phát hiện được ngay.

Trước đó, đã có rất nhiều các nhà khoa học tranh cãi về số lượng các cụ rùa tại Hồ Gươm. Trên báo Công an nhân dân ngày 6/4/2011, TS. Nguyễn Viết Vĩnh, chuyên gia thủy sản, khẳng định: "Qua quan sát và phối hợp các thông tin, cá nhân tôi cho rằng, hồ Hoàn Kiếm có tối thiểu hai cá thể rùa khổng lồ”.


Cụ rùa duy nhất được phát hiện cho đến thời điểm hiện tại (Nguồn: VietNamNet)

Ông Nguyễn Văn Khôi, TGĐ tập đoàn KAT cũng từng khẳng định với VietNamNet rằng có hai cá thể rùa Hồ Gươm. Theo ông Khôi, chiều ngày 3/4/2011, lực lượng vây bắt rùa hồ Gươm được chia làm bốn đội để đi xác minh dấu tăm của rùa. Cùng thời điểm, có hai thông tin được xác nhận: xác định được một dấu tăm rùa ở khu vực sau đền Ngọc Sơn và một mai rùa nổi khác ở khu vực mạn Hàng Khay. Lúc đó, chiếc thuyền giữ lưới đang neo gần khu vực sau đền Ngọc Sơn, gần với dấu tăm rùa nổi lên ở khu vực này, do đó đội tham gia bắt rùa đã quyết định bủa lưới ở khu vực sau lưng đền Ngọc Sơn và trước trụ sở báo Nhân Dân, mạn đường Lê Thái Tổ.

Ngay sau khi vây bắt thành công, ông Khôi đã báo cáo lãnh đạo UBND TP Hà Nội về thông tin lực lượng vây bắt xác nhận được hai dấu vết rùa. Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng đã đồng ý cho đội lai dẫn tiếp tục thăm dò vào ngày 4/4. Tuy nhiên, ngày hôm đó trời trở lạnh, thời tiết xấu nên đội lai dắt rùa đã không tìm được dấu vết của rùa Hồ Gươm thứ hai.

Ông Nguyễn Ngọc Khôi cũng từng chia sẻ với báo chí rằng, ngày 5/4, PGS.TS Hà Đình Đức cũng đã thừa nhận Hồ Gươm có hai cá thể rùa. Tuy nhiên, trong bài phỏng vấn mới nhất trên Đất Việt, PGS.TS Hà Đình Đức đã phủ nhận hoàn toàn thông tin trên. Người có 20 năm tâm huyết với rùa Hồ Gươm này vẫn giữ vững ý kiến của mình là tại Hồ Gươm chỉ có một cụ rùa duy nhất.

Lan Châu (Tổng hợp)