Sự thật kinh hoành về tội ác của “nhà tiên tri” Warren Jeffs (Mỹ) đằng sau bản án tù chung thân của y và những bí mật được hé lộ về “giáo phái đa thê” (FLDS) đã làm không ít người phải sửng sốt.

TIN BÀI KHÁC

Tội ác ẩn sau mặt nạ “nhà tiên tri”

Từ năm 2005, Warren Jeffs đối mặt với nhiều vụ kiện, hầu hết liên quan đến những vụ dâm ô với trai, gái vị thành niên. Hắn phải đi trốn ở nhiều nơi khác nhau. Lúc đi, luôn luôn có bảo vệ vũ trang là tín đồ trung thành hoặc vệ sĩ thân cận mà hắn thuê.

Trong vai trò là nhà tiên tri của giáo phái đa thê song Warren lại cũng có sở thích đặc biệt quái đản. Jeffs đã lợi dụng vị trí của mình để thực hiện rất nhiều vụ việc xâm hại đối với trẻ vị thành niên cả hai giới.


Hình ảnh “Nhà tiên tri” trước vành móng ngựa

Tháng 7 năm 2004, cháu trai của Warren là Brent Jeffs đã đệ đơn kiện Jeffs tội xâm hại tình dục với mình qua đường hậu môn. Brent cho biết, đó là vào những năm cuối của thập kỉ 80, khi đó cậu mới 15 – 16 tuổi.

Ngoài Brent cũng còn một vài người cháu khác của Warren tuyên bố mình bị lạm dụng và một trong số các nạn nhân đã tự tử bằng súng. Đến tháng 6/2005, Warren bị buộc tội tấn công tình dục với một trẻ vị thành viên và có hành vi sắp xếp một cuộc hôn nhân sai luật giữ một bé gái 14 tuổi với người anh họ 19 tuổi. Cô bé gái 14 tuổi đã có lời van xin với Warren rằng để chờ cho cô lớn tuổi hơn hoặc để cô có thể chọn một người đàn ông khác cho mình.

Tuy nhiên, Warren đã không mảy may thay đổi quyết định. Cô bé đã phải lấy chồng và bị cưỡng hiếp nhiều lần. Elissa Wall, tên của cô bé gái, đã liên tiếp bị sẩy thai trong cuộc hôn nhân của mình. Cuối cùng, Elissa đã tìm cách rời khỏi cộng đồng của giáo phái đa thê.

Tháng 4/2006, Warren bị cảnh sát bang Utah (Mỹ) truy nã về tội đồng phạm cưỡng hiếp một thiếu nữ 14 tuổi. Một tháng sau, tên Warren Jeffs xuất hiện trong danh sách truy nã 10 kẻ tình nghi đặc biệt nguy hiểm của FBI.

Theo những đơn tố cáo, Warren Jeffs phạm tội dâm ô từ năm 14 tuổi. Khi làm giám đốc Học viện Alta, y từng dâm ô với Brent Jeffs là cháu ruột của y lúc Brent mới 5-6 tuổi đầu. Năm 2004, Brent làm đơn tố cáo ông cậu đã cưỡng bức mình nhiều lần ngay trong giáo khu của FLDS ở thung lũng Salt Lake vào cuối thập niên 1980.

Luật lệ quái dị của “giáo phái đa thê”


Warren là kẻ cầm đầu giáo phái Mormon. Giáo phái này có khoảng 10.000 môn đồ, sống kiểu đa thê, coi Warren là hậu duệ của Chúa Jesus và là người có thể xoay chuyển, cứu rỗi số phận của họ. Phụ nữ trong giáo phái thường mặc váy rất dài, tóc tết và được nuôi dạy phải phục tùng chồng.


Cảnh sát đưa các thành viên nữ của giáo phái ra khỏi giáo khu FLDS ở Texas, Mỹ

Giáo hội thực hiện  giáo lý "luật xếp đặt trong hôn nhân". Theo luật này, tất cả các cuộc hôn nhân đều được sắp xếp bởi nhà tiên tri của giáo hội. Một số ở ngoài giáo hội và kể cả một số bên trong, cho rằng chủ trương này củng cố quyền hành độc đoán của giáo chủ và nó cũng để giải quyết nạn thiếu vợ. Theo "luật xếp đặt" nhà tiên tri có quyền cho ai hay lấy vợ của ai tùy theo người đó có vai vế nào trong cộng đồng và có công hay có tội.

Tín đồ nam FLDS được giáo huấn là muốn đạt mức cao nhất trên thiên đàng, phải có ít nhất 3 vợ. Bản thân Warren nghe nói có đến 80 vợ và 250 đứa con. Nữ tín đồ muốn lên thiên đàng phải chiều chuộng chồng hết mực để được chồng giới thiệu lên. Phụ nữ, nhất là con gái, là “món quà” mà “nhà tiên tri” tặng cho đàn ông. Một cựu tín đồ cho biết một trong những bà mẹ của anh chỉ mới 13 tuổi khi anh lên 8. Phụ nữ được khuyến cáo sinh con mỗi năm.

Không ai được lấy chồng hay cưới vợ mà không do Warren Jeffs sắp đặt. Tự ý làm việc này sẽ bị khai trừ. Con gái dù còn nhỏ (13-14 tuổi) có thể bị giáo chủ gả chồng bất cứ lúc nào. Chống lại sẽ bị đưa vào nhà thương điên. Chồng là chúa trong nhà. Pam Black, cựu tín đồ FLDS kể lại chồng bà từng cầm điện thoại dọa gọi số 911 nếu bà không chịu nghe theo lời sai bảo của y.

Hoàng Thủy (Tổng hợp)