Kim Kyong Hui, người em gái đầy quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il vừa trở lại sau một thời gian chữa bệnh ở nước ngoài.

TIN BÀI KHÁC


Trong lần xuất hiện gần đây nhất sau khi đi chữa bệnh ở nước ngoài về, bà Kim Kyong Hui, 65 tuổi (vợ của Jang Song Taek) tháp tùng Chủ tịch Kim Jong Il thị sát tỉnh Nam Hamkyong ở khu vực Đông Bắc nước này.

Một thời gian dài không xuất hiện trước công chúng, theo Yonhap, những khách du lịch Hàn Quốc tại Nga đã nhận ra bà Kim ở sân bay thủ đô Nga vào đầu tháng 6/2011. Nhiều nguồn tin cho rằng bà Kim Kyong Hui sang nước Nga để chữa căn bệnh "đau lưng mãn tính".

"Bà được một số vệ sĩ người CHDCND Triều Tiên bảo vệ, bà đi khom lưng và dường như khó khăn khi đi lại", nguồn tin của Yonhap cho biết.

Là em gái duy nhất còn sống của Chủ tịch Kim Jong Il, bà Kim Kyong Hui là một nhân vật quan trọng trong chính quyền cũng như trong quân đội. Hiện bà giữ chức Bộ trưởng Công nghiệp nhẹ.

Bà Kim Kyong Hui tham dự một hội nghị vào tháng 9/2010 (Ảnh: Yonhap)
Dù không có nhiều kinh nghiệm chính trường nhưng bà được thăng hàm cấp đại tướng 4 sao vào tháng 9 năm ngoái, được bầu vào Bộ Chính trị của Đảng Lao động.

Đặc biệt, từ khi phu nhân Chủ tịch Kim qua đời năm 2004, bà Kim Kyong Hui là người bảo hộ và chăm sóc người con trai út của anh trai là Kim Jong Un và hiện là người có ảnh hưởng lớn đến các quyết định của vị tướng trẻ này.

Mẫn Chi (theo Yonhap, nktoday)