Một bệnh nhân ở Quảng Bình vừa được phẫu thuật, gắp con vắt dài khoảng 10cm ra khỏi khí quản.

TIN BÀI KHÁC


Ngày 16/8, các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) đã tiến hành phẫu thuật gắp ra một con vắt rừng đang còn sống nằm ở trong khí quản của một người bệnh.

Con vắt rừng được gắp ra từ khí quản của bệnh nhân ở Quảng Bình (Nguồn: Người lao động)

Bệnh nhân trên là chị Y.Minh (28 tuổi, Thượng Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) nhập viện trong tình trạng ho, khạc ra máu nhiều, khó thở. Qua thăm khám, các bác sỹ đã đã phát hiện ra một con vắt đang sống trong khí quản nên tiến hành phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân này. Sau ca phẫu thuật, con vắt với chiều dài khoảng 10 cm đang ngoe nguẩy đã được gắp ra khỏi khí quản của bệnh nhân.

Được biết, cách đây hơn 2 tháng, chị Minh có đi rừng và uống nước suối. Sau đó về nhà, chị có biểu hiện khạc ra máu tươi.

Trước đó, vào ngày 13/6/2011, Bệnh viện Thái An ở TP Vinh, Nghệ An cũng đã tiến hành nội soi vòm họng, gắp 1 con đỉa dài 15cm ở trong thanh quản của một bệnh nhân nam. Bệnh nhân này là anh Ngân Văn Cáng (SN 1989, xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An). Được biết, khoảng một tháng rưỡi trước đó, trong thời gian đi rừng, bệnh nhân này có uống nước ở khe suối. Bởi vậy, con đỉa đã có cơ hội để xâm nhập vào người bệnh nhân.

Vào tối 23/2/2010, các bác sỹ Bệnh viện Thái An (trụ sở phường Cửa Nam, TP Vinh) cũng đã phẫu thuật, gắp thành công con đỉa dài 15 cm từ trong phổi chị Lương Thị D., ở huyện Tương Dương, Nghệ An. Hai tháng trước, trong một lần đi làm rẫy, chị D cũng xuống khe suối uống nước thì bị đỉa chui vào miệng, rồi xuống phổi.

Đỉa rừng hay vắt rừng thường sống ở khe suối bởi vậy khi người dân uống nước suối vô tình sẽ tạo điều kiện cho chúng chui vào các khoang mũi, họng, thanh khí phế quản và sống kí sinh ở đó. Vì vậy người dân ở các vùng miền núi cầnh tránh thói quen uống nước khe, suối trực tiếp khi chưa được đun sôi.

L. Châu (Tổng hợp)