Hàng ngày, trước lúc đến trường, Terisia Techu (Cameroon) phải nán lại ở nhà để mẹ cô làm cái việc khiến cô vô cùng đau đớn và không hề muốn chút nào: hơ nóng ngực cô để...tránh thai.


TIN BÀI KHÁC


Đến tận bây giờ, khi Terisia Techu đã 18 tuổi, cô vẫn còn rợn người khi kể lại câu chuyện của nhiều năm về trước, khi hàng ngày mỗi sáng thức dậy đến trường, cô đều bị mẹ nung một chiếc chày thật nóng để áp vào ngực cô. Theo mẹ cô, làm như thế để tránh thai và các bà mẹ ở Cameroon đều làm như vậy.

Hủ tục là ngực ở Cameroon đã khiến các bé gái ở đây kinh hãi (Ảnh: CNN)

Mặc dù bị là ngực từ năm lên 9 tuổi nhưng khi Terisia 15 tuổi, em đã mang thai. Con của em chết sau khi sinh. Khi đó, em khẩn thiết nói với bà Grace (mẹ của Terisia) rằng thực ra việc là ngực không mang lại hiểu quả như bà nghĩ, nó chỉ làm em thêm đau đớn mà thôi. Terisia mong mẹ nói chuyện, trao đổi với cô về giới tính, tình dục và mang thai hơn là làm theo hủ tục lạc hậu đó nhưng bà Grace đã không nghe.

Một nghiên cứu cho thấy cứ 4 bé gái tại Cameroon thì có 1 em phải trải qua hủ tục lạc hậu và kinh khủng này. Tại các vùng nông thôn, vùng sâu, xa, tỉ lệ này còn cao hơn rất nhiều. Hậu quả của việc là ngực để lại là những vết bỏng, dị tật và ảnh hưởng đến tâm lý của các em sau này. Bác sĩ phụ khoa ở Cameroon, Sinou Tchana, đã chứng kiến nhiều bệnh nhân bị phá hủy tuyến vú, có những bệnh nhân bị ung thư vú. Những vết sẹo để lại của việc là ngực càng khiến căn bệnh trầm trọng hơn.

Hiện nay, các tổ chức từ thiện đã bắt tay vào chiến dịch tuyên truyền cho các bà mẹ ở Cameroon về giáo dục giới tính, trong đó không áp dụng là ngực như một giải pháp phòng tránh mang thai ở tuổi vị thành niên.

Mẫn Chi (theo CNN)