Sau khi bị báo chí chỉ trích các nghệ sĩ "đua nhau" khoe thân trong "Đêm mỹ nhân" diễn ra tại Quảng Bình, nhất là ca sĩ Minh Hằng đã có bộ trang phục rất phản cảm, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã gửi công văn đến Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Quảng Bình đề nghị làm rõ vụ việc.

TIN BÀI KHÁC


Ngày 18/8, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã gửi công văn đến Sở VH-TT-DL Quảng Bình, đề nghị cơ quan này gặp gỡ, trao đổi lại với các công ty tổ chức sự kiện của chương trình "Đêm mỹ nhân", tổ chức tối 14/8 tại Sun Spa Resort (Quảng Bình) để xem xét các sai sót trong việc chọn trang phục biểu diễn trên sân khấu của các ca sĩ.
Ca sĩ Minh Hằng (phải) bị dư luận chỉ trích vì bộ trang phục quá phản cảm trong "Đêm mỹ nhân"

Sau đó, Cục sẽ căn cứ nghị định 103 và quy chế 47 ("Quy chế hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp" ban hành năm 2004) để xử phạt trong trường hợp có vi phạm.

Ông Vương Duy Biên, Cục Trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết: “Đêm Mỹ nhân là một chương trình có mục đích tốt, quyên góp tiền để giúp đỡ người nghèo. Tuy nhiên, nghệ sĩ và đơn vị tổ chức biểu diễn không ý thức được tiêu chí của chương trình và có phục trang chưa phù hợp".
Các ca sĩ trong "Đêm mỹ nhân" thi nhau "khoe da thịt" trong đêm nhạc từ thiện mà dưới hàng nghế khán giả còn có các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các em nhỏ nghèo khó ở Quảng Bình...

Chương trình "Đêm mỹ nhân" thu được kết quả khả quan, Ban tổ chức đã trao 27 triệu đồng tại sân khấu của chương trình hoc bổng cho 19 sinh viên mồ côi cha mẹ tại Đại Học Quảng Bình và 4 trường hợp bệnh nhân chạy thận, 460 triệu đã được trao cho Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên, Sau chương trình này, dư luận đã lên tiếng phản ứng gay gắt với nhiều nghệ sĩ ăn mặc quá “thiếu vải” trước đông đảo khán giả. Những ca sĩ bị phản ứng có Minh Hằng, Hoàng Thùy Linh, Thu Minh, Yến Trang, Thủy Tiên trong đó Minh Hằng bị chỉ trích nhiều nhất với bộ đồ ren được coi là “khoe da thịt”.
Bee Phạm và Hà Anh cũng từng bị phạt vì quá lộ liễu trên sân khấu.

Hiện tượng các ca sĩ thường xuyên "khoe thân" trên sân khấu diễn ra phổ biến trong những năm gần đây. Năm 2004, Sở VHTT đã ra quyết định số 165/QĐ-XPHC ngày 7/9 xử phạt Công ty TNHH Tư vấn Quảng Cáo và TCBD Cát Tiên Sa, là đơn vị tổ chức cuộc thi Siêu mẫu 2004 vì đã không kiểm soát trang phục của ca sĩ khi lên sân khấu. Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương và Đoan Trang bị kiểm điểm và đã cam kết nghiêm túc hơn trong việc chọn lựa trang phục biểu diễn để không vi phạm Quy chế 47 về Biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp.

Năm 2010, sau sự cố hớ hênh của Bebe Phạm, Hà Anh, Chánh thanh tra Sở VH-TT-DL TP HCM Châu Quốc Dũng cũng đã ký công văn phạt chương trình "Diamond Night" vì vi phạm các lỗi: sử dụng trang phục phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục (3,5 triệu đồng) và tự tiện thay đổi nội dung chương trình sau khi đã được cấp giấy phép (7,5 triệu đồng). Tổng tiền phạt là 11 triệu đồng.

Quy định số 47/2004/QĐ-BVHTT về "Quy chế hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp" có ghi các hành vi bị cấm:
-Đối với nghệ thuật ca múa nhạc hiện đại: Hóa trang tạo ra kiểu đầu tóc kinh dị, sơn, nhuộm tóc lòe loẹt, cạo trọc hoặc để tóc quá dài bù xù; trang phục hở hang, lộ liễu.

-Đối với loại hình nghệ thuật sân khấu, ca múa nhạc truyền thống, dân gian, xiếc, nghệ thuật cổ điển châu Âu: Phục trang, hóa trang trái với thuần phong, mỹ tục, không phù hợp với đặc trưng loại hình nghệ thuật, không đúng với tính cách nhân vật và nội dung thể hiện giai đoạn lịch sử trong tác phẩm nghệ thuật.


Mẫn Chi (tổng hợp)