Phim Việt ra rạp bây giờ chỉ xoay quanh những chuyện sốc, sex, hài hước nhảm, xem xong không đọng lại gì.
TIN BÀI KHÁC
Đường phố náo loạn vì tiền tỷ rơi vung vãi
Ngăn chặn cả tấn nầm “bẩn” Nam tiến
Truyền thuyết ngọc am và những ngôi mộ không phân hủy
Cảnh trong phim Long Ruồi ảnh do hãng phim Thiên Ngân cung cấp |
Nếu mổ xẻ phân tích sâu hơn nữa thì chuyện phim cũng đầy những thiếu sót, hời hợt xoay quanh tiếng cười. Dẫu rằng Long Ruồi vẫn có thể mang đến cho khán giả tiếng cười giải trí nhưng xét ở góc độ điện ảnh, bộ phim lại giống như một vở kịch hài mua vui hơn là để lại điều gì đáng nhớ từ một tác phẩm điện ảnh.
Nhiều người trong giới nói rằng nếu không có Thái Hòa - đã tạo được dấu ấn từ bộ phim Để Mai tính - thì Long Ruồi sẽ khó nhận được cảm tình của khán giả. Nếu không có gương mặt trụ cột này làm “xương sống” thì bộ phim cũng dễ dàng bị “đổ ụp” bởi cái nông cạn của tình tiết làm nên câu chuyện phim.
Ngay từ đầu, nhà sản xuất đã nhấn mạnh rằng do không có nhiều kinh phí nên phần
hành động sẽ được tiết giảm tối đa. Vì vậy, phim về đề tài xã hội đen nhưng tập
trung khai thác tiếng cười xoay quanh những tình huống hài hước khi chàng Tèo
“nhà quê bán bánh xèo” bỗng một bước thành trùm băng đảng. Mọi xung đột đều được
xử lý bằng sự hài hước cùng một kết thúc giản đơn. Điều này càng khiến Long Ruồi
giống một vở hài kịch hơn là một tác phẩm điện ảnh hành động - hài với những cấu
trúc phân cảnh và kịch tính đặc trưng của thể loại.
Thời gian qua, phim điện ảnh Việt liên tục được ra rạp cũng là một tín hiệu đáng
mừng nhưng không dễ có được những bộ phim khiến công chúng hài lòng thật sự sau
nhiều kỳ vọng. Cái vui nhất thời có thể dễ lãng quên và nằm trong lưng chừng của
sự tạm chấp nhận khi không thể đòi hỏi thêm điều gì hơn. Nhìn lại những mùa phim
trước đây, mới thấy kiểu làm phim kết hợp “sao + hài hước dễ dãi” hoặc “đề tài
bí ẩn + sao hài” đã trở thành một vết mòn.
Nhà báo Cát Vũ nói: “Điện ảnh thời những năm 1990 bị lên án là “mì ăn liền”,
từng bị khán giả quay lưng nhưng xem ra phim “mì ăn liền” còn có những câu
chuyện, những giá trị đáng nhớ hơn. Đề tài phim bây giờ chỉ quẩn quanh những
chuyện sốc, sex, hài hước nhảm, xem xong rồi không đọng lại gì. Không phải cái
gì cũng có thể đem bày biện lên màn ảnh rộng”. Một đạo diễn ngụy biện: “Bây giờ phim không sốc, sex, đồng tính người ta không
mua vé! Còn những khán giả muốn hướng tới dòng phim chính luận, nghiêm túc và có
chiều sâu thì có thể xem phim nước ngoài”. Như vậy, lẽ nào phim Việt cứ “loi
ngoi” đi sau, chấp nhận trở thành món giải trí vô thưởng vô phạt dễ lãng quên?
Trong guồng quay của điện ảnh, bản thân cũng là một mắt xích làm nên vòng quay
đó, đạo diễn phim Hotboy nổi loạn Vũ Ngọc Đãng thẳng thắn nhìn nhận: “Phim của
tôi làm ra từng chịu cảnh phải “sống trong vòng xoáy của dư luận”, bản thân tôi
khi nhìn lại, nhận diện cũng cảm thấy chán chính mình. Tôi muốn làm cái gì khác
hơn. Khán giả luôn cần cái mới và chính đạo diễn phải là người đi tìm, khai phá
những cái mới đó. Điều đáng tiếc là có nhiều phim hiện nay đã không dung hòa
được hai thái cực, làm phim giải trí nhưng không có nghĩa là kể những câu chuyện
theo kiểu cười để rồi quên”.
Đạo diễn cũng quên mình là ai
Đạo diễn phim Vũ điệu tử thần ví von: “Nước biển đang đục, biển đang động mạnh, muốn nó xanh ngay đâu có được. Cái gì cũng phải từ từ”. Tuy nhiên, nói theo đạo diễn Vũ Ngọc Đãng thì: “Điện ảnh đã đi một đoạn đường quá dài cho những đề tài giải trí, càng lúc càng sa đà vào sự dễ dãi. Nếu cứ đi theo quỹ đạo của sự dễ dãi như hiện nay, khán giả sẽ chán ngấy và quay lưng là điều tất yếu”. Phim càng lúc càng nhạt nhòa đến mức khán giả cứ ra khỏi rạp là buột miệng “phim Việt mà, vậy được rồi” hoặc thẳng thừng hơn “nói không với phim Việt”. Điện ảnh có vẻ như đang đứng trước sự chấp nhận trong “chán ngấy” hoặc chối bỏ của công chúng.
Dễ dãi hóa mọi thứ
(Theo Người lao động)