Hoạt động thuê người giúp việc gia đình sẽ phải có hợp đồng lao động giữa hai bên, đồng thời người giúp việc sẽ được đóng và hưởng chế độ BHXH. Đây là quy định của bốn điều mới bổ sung vào bộ luật Lao động đang được sửa đổi.

TIN BÀI KHÁC


Ông Đặng Đức San - Vụ trưởng Pháp chế (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, sau nhiều tranh cãi và quan điểm khác nhau về nghề giúp việc gia đình, sắp tới, Bộ luật Lao động sửa đổi sẽ đưa ra các quy định cụ thể, có tính chất pháp lý nhằm quản lý loại hình công việc này.

Người giúp việc sẽ được đóng và hưởng chế độ BHXH (Ảnh minh họa)

Khi đưa vào luật, hoạt động thuê người giúp việc gia đình sẽ phải có hợp đồng lao động giữa hai bên thay vì thoả thuận miệng như hiện nay. Hợp đồng này sẽ phải tuân thủ các nguyên tắc quy định tại bộ luật Lao động như lương tối thiểu, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương làm thêm giờ, điều kiện lao động. Đồng thời, người giúp việc sẽ được đóng và hưởng chế độ BHXH.

Lao động giúp việc gia đình là loại hình đặc biệt dễ bị lạm dụng nên cần quy định chặt chẽ bằng văn bản. Theo ông San, việc đưa nghề giúp việc gia đình vào luật sẽ mở ra cơ hội để hình thành một thị trường lao động giúp việc gia đình lành mạnh, có lợi cho cả người thuê và người làm thuê.

L. Châu (Tổng hợp)