Có nhiều phụ nữ nghèo khổ, ngẩn ngơ bỗng tự nhận mình là "thánh cô", thánh nữ" giáng trần có khả năng siêu nhiên, chữa trị bách bệnh dưới các hình thức khác nhau. Thế nhưng, những chiêu lừa của họ cuối cùng cũng bị vạch trần và bị chính quyền xử lý.

TIN BÀI KHÁC


"Tiên nữ giáng trần" ở Tây Ninh bị tâm thần


Chiều 27/8 vừa qua, UBND xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh đã cảnh cáo trước dân đối tượng Nguyễn Kim Hà (tự Bé Năm, 42 tuổi, ở xã Cầu Khởi) về hành vi tuyên truyền hoạt động mê tín dị đoan. Ngoài ra, đối tượng Hà còn bị phạt hành chính 1,5 triệu đồng.

Cách đây vài năm, do làm ăn thua lỗ, mắc nợ không có khả năng chi trả, bà Hà bị chủ nợ thường xuyên đến nhà đòi nợ và kiện lên UBND xã. Từ đó, bà Hà có dấu hiệu bệnh tâm thần, được gia đình đưa đi chữa trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Sau đó, bà Hà lâm vào trạng thái hoang tưởng, tự xưng là "tiên nữ út" của... Phật Bà Quan Thế Âm từ trời đầu thai xuống hạ giới chữa bệnh, cứu nhân độ thế.
Đối tượng Nguyễn Kim Hà đọc bản cam kết sẽ không tái phạm hoạt động tôn giáo tín ngưỡng trái phép (Nguồn: Tây Ninh Online)

Theo lời bà Hà, bà được giao nhiệm vụ xuống trần gian để lập ra một đạo mới . Bà Hà thu nạp ông Nguyễn Văn Á, một người bị bệnh gút đã tìm đến chữa bệnh, làm trợ lý và đặt cho pháp danh Lý Tịnh. Cháu nội của ông Á mới 12 tuổi cũng gia nhập môn phái, được đặt pháp danh là Na Tra. Có một người đàn ông ngoài 70 tuổi cũng tự xưng là Đại Thánh chung sức với bà Hà sáng lập “giáo phái” mới có tên “Cao Đài đại đạo tứ kỳ phổ độ". Bà Hà còn rao giảng, từ nay đến cuối năm, loài người sẽ bị diệt vong bởi một căn bệnh gây lở loét hết mặt mày, tay chân. Những ai gia nhập đạo sẽ được đức mẹ che chở, phù hộ; nếu không sẽ bị bệnh mà chết.

Không những truyền đạo trái pháp luật, bà Hà còn trị bệnh bằng phương pháp hết sức kỳ lạ. Bà Hà bắt người đến chữa bệnh phải mặc trang phục riêng (đàn ông mặc đồ trắng, đội mũ đen, đàn bà mặc áo màu vàng, đội khăn the màu vàng). Để trị bệnh, bà Hà buộc người bệnh đứng dưới nắng đọc kinh và uống chén nước giếng. Theo lời bà Hà, sau khi uống nước, các bệnh nhân cúng lễ vào các ngày mùng 8, 18, 28 (âm lịch) hàng tháng sẽ khỏi bệnh. Do tin tưởng “tiên nữ” này có thể chữa khỏi bệnh nên nhiều người đang trị bệnh tại các bệnh viện cũng tìm về đây chữa trị. Vào các ngày mùng 8, 18, 28 âm lịch, số người tập trung về nhà người đàn bà này lên đến hàng trăm người.

"Thánh cô" ở Quảng Ngãi chữa bệnh bằng... nước lã

Ngày 3/6 vừa qua, Thanh tra Sở Y tế Quảng Ngãi đã ra quyết định xử phạt hành chính “thánh cô” Phạm Thị Phương ( 41 tuổi, ở tổ 4, thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) với số tiền là 6,5 triệu đồng vì đã hành nghề khám chữa bệnh trái phép. Bà Phương cũng đã cam kết không tiếp tục hành nghề trái phép.

Sau khi lập gia đình cách đây khoảng 10 năm, bà Phương đi bán cá rồi chuyển sang nghề làm nhang. Tuy nhiên, cách đây vài tháng, bà Phương bỗng nhiên bỏ nghề và tự xưng là “thánh cô” để hành nghề khám và chữa bệnh trái phép cho người dân trong và ngoài tỉnh ở tại nhà riêng.
"Thánh cô" Phương kí nhận vào biên bản xử phạt hành chính (Ảnh: Giáo dục Việt Nam)

Nơi khám chữa bệnh của "thánh cô" Phương là căn phòng rộng chừng 20m2. Người đến khám ngồi xếp hàng đợi, còn "thánh cô" Phương ngồi trên chiếc ghế salon khám. Người bệnh đến ngồi, quỳ hoặc đứng trước mặt "thánh cô" Phương và được "thánh cô" dùng tay xoa lên đầu, thổi và đọc câu "thần chú". Khám xong, "thánh cô" Phương vò mấy tờ vàng mã để trên bàn, bỏ vào chai nước lã, lắc đều rồi cho người bệnh uống. "Thánh cô" còn dùng lá vú sữa, ngô non, dâu tằm, cây vòi voi... để làm thuốc chữa bệnh.

"Thánh cô" nói không lấy tiền, bà chỉ làm để "cứu độ chúng sinh". Tuy nhiên, mỗi bệnh nhân khi chữa xong đều đưa 20.000-100.000 đồng/lần. Theo như lời "thánh cô”, đó là lòng thành của khách để lo hương khói, hoa quả.

Thổi phì phò vào… di động

Trước đó, dư luận cũng từng xôn xao về việc bà Phạm Thị Kim Oanh (tên thường gọi là Tám Bin, trú Tổ dân phố 10, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) tự xưng là "Tôn Nữ Hoàng Anh" và tung tin mình được bề trên tu đắc đạo ở núi Ngũ Hành Sơn đã được 500 năm phái về trần gian "cứu nhân độ thế" chữa bệnh cho chúng sinh. Bà Oanh rao giảng rằng bà có thể chữa được bách bệnh, từ những bệnh thông thường cho đến những căn bệnh nan y vô phương cứu chữa.

Cách chữa bệnh của bà Oanh được nhiều người đồn thổi hết sức lạ lùng và kỳ bí. Bà chữa bệnh bằng cách khua chân múa tay, khấn vái, bấm lung tung và thổi phì phò vào chiếc điện thoại di động. Có bệnh nhân bị liệt được bà Oanh làm phép và cho uống một ca nước được rót ra từ bình nước để dưới chân bàn thờ. Bà Oanh làm phép chữa bệnh cho các bệnh nhân phải 2 lần chữa trở lên. Vì vậy, có người ở xa phải ở lại 3, 4 ngày để bà Oanh làm phép chữa bệnh.
Bà Phạm Thị Kim Oanh đang chữa bệnh bằng ĐTDĐ (Ảnh: Báo Công an Đà Nẵng)

Thế nhưng, người dân địa phương không tin bà Oanh chữa được bệnh. Bởi bà ta có 1 người con trai là Nguyễn Thành Trung bị tai nạn giao thông dẫn đến mất trí nhớ, mặc dù gia đình đã chạy chữa bao nhiêu năm ở các bệnh viện nhưng Trung vẫn bị tâm thần. Nếu chữa được bách bệnh, tại sao bà Oanh không chữa cho con trai mình?

Trước khi tung tin được bề trên nhập vào, bà Phạm Thị Kim Oanh buôn bán trầu cau, nhang, đèn... Lúc ấy, bà cũng nói nhảm nhí, thấy ai cũng sấn vào coi tướng số, đường công danh, mồ mả cho họ, mặc dù họ chẳng yêu cầu.

Chữa bệnh bằng nguồn nước... giời ơi

Cách đây không lâu, người dân cũng xôn xao về việc bà Nguyễn Thị Điền (sinh năm 1960, trú tại thôn Bài Lâm Hạ, xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) có tài chữa bách bệnh bằng nguồn nước “thánh”. Đã có nhiều người đổ về điện thờ của “thánh nữ” trên để chữa bệnh.

Người bệnh đến chữa bệnh phải đóng một số tiền bắt buộc là 500.000 đồng. Sau một thời gian “hành đạo”, "thánh nữ" có 2 ngôi nhà vào loại lớn nhất nhì địa phương, một ở thôn Bài Lâm Hạ, xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa và một ngôi biệt thự 3 tầng lớn nhất huyện Kim Bôi (tỉnh Hòa Bình).
"Thánh nữ" Nguyễn Thị Điền tại ngôi điện thờ mang tên Hoàng Thiên Long (Ảnh: VietNamNet)

Trước khi tự xưng “thánh nữ” chữa bệnh, sau một thời gian làm ăn thua lỗ, bà Điền đã bị ốm thập tử nhất sinh rồi đi đâu không ai rõ. Bẵng đi một thời gian, người dân địa phương thấy bà xuất hiện tại làng xóm với những biểu hiện bất thường..., rồi "hóa thánh". Hàng ngày, bà Điền ở nhà sáng tác thơ ca, rồi phô tô gửi đi khắp nơi tuyên truyền về cái gọi là đạo “tâm linh…". Những bài thơ đó được cho in thành sách mà bà vẫn gọi là “kinh sách”.

Sau khi viết xong “kinh sách”, bà cho lập điện thờ tại nhà với tên Hoàng Thiên Long, tổ chức lễ bái đọc “kinh” và rêu rao với thiên hạ: Có thể chữa khỏi cho những người bị mắc bệnh hiểm nghèo tại nhà bằng phương pháp... tâm linh và uống “nước thánh”!?


Thu Hằng (Tổng hợp)