Cơ quan điều tra đã xác định Lê Văn Luyện là hung thủ chính gây án tại tiệm vàng Ngọc Bích, Bắc Giang. Việc có đồng phạm hay chỉ một mình Luyện hành động đang tiếp tục được cơ quan công an làm rõ.


TIN BÀI KHÁC


Thông tin mới nhất từ cơ quan điều tra (CQĐT) công an tỉnh Bắc Giang cho hay, đến thời điểm này, sau khi khai thác lời khai và kiểm tra tại hiện trường, CQĐT đã đủ căn cứ nhận định Lê Văn Luyện là hung thủ chính trong vụ thảm sát tại tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, Phương Sơn, Lục Nam, Bắc Giang), báo Dân trí ngày 3/9 dẫn lời Đại tá Nguyễn Văn Dư - Phó giám đốc Công an Bắc Giang.

Cũng trên báo này, ông Dư cho hay, bị can Luyện vẫn khẳng định chỉ hành động một mình, là người duy nhất gây ra vụ thảm sát kinh hoàng tại tiệm vàng Ngọc Bích sáng sớm ngày 24/8 vừa qua.

Cơ quan công an đã khẳng định Lê Văn Luyện là hung thủ chính trong vụ cướp tiệm vàng. (Ảnh: GDVN)

Trước đó, tại cơ quan điều tra, Lê Văn Luyện đã khai nhận đối tượng là hung thủ của vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích. Theo Luyện, chỉ một mình Luyện xuống tay sát hại vợ chồng chủ tiệm vàng là anh Trịnh Thành Ngọc (37 tuổi), chị Đinh Thị Chín (35 tuổi), cháu Trịnh Phương Thảo (18 tháng tuổi) và chém đứt một bàn tay cháu Trịnh Ngọc Bích (8 tuổi).

Tuy nhiên, nạn nhân đồng thời cũng là nhân chứng duy nhất sống sót trong vụ thảm án, cháu Trịnh Ngọc Bích (8 tuổi, học lớp 3), cho biết có hai thanh niên không nhìn rõ mặt là thủ phạm sát hại bố mẹ, em gái cháu vào rạng sáng 24/8.

Về vấn đề này, trả lời trên Báo Người lao động, Đại tá Phạm Văn Minh, Giám đốc CA tỉnh Bắc Giang cho biết, sẽ tiến hành dựng lại hiện trường, đối chiếu lời khai và củng cố các chứng cứ để khẳng định sát thủ Lê Văn Luyện hành động một mình hay có đồng phạm.

Ông Minh nói rõ: "Điều này phải khẳng định trên cơ sở các chứng cứ hiện trường, lời khai, nhân chứng, không thể suy đoán được!".

Cũng trên tờ này, về lời khai ban đầu của cháu Bích là nhìn thấy "2 thanh niên đầu xanh đầu đỏ", Đại tá Minh cho rằng, trong khi hoảng loạn, trời còn tối nên việc nhìn nhầm là rất có thể. "Trong lời khai mới, Bích cũng cho biết có thể nhìn nhầm do quá sợ hãi", Đại tá Minh nói.

Trong ngày hôm qua (2/9), CQĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã đến hiện trường vụ án kiểm tra lại hiện trường, đo cửa tầng ba, cửa sau của tiệm vàng Ngọc Bích để xác minh đường lên và lối thoát theo lời khai của nghi can, đồng thời thu thập thêm chứng cứ.

Tuy nhiên, ở một diễn biến khác, trong tâm trạng đau khổ tột cùng khi mất liền một lúc 3 người thân, bố đẻ chủ tiệm vàng Trịnh Văn Ngọc (nạn nhân trong vụ thảm sát), ông Trịnh Văn Tín lại nhận định: "Đến thời điểm này tôi vẫn không tin tên Luyện nó chỉ ra tay giết hại một mình. Theo tôi phải có ít nhất 3-4 người tham gia trong vụ việc này. Tôi chỉ mong sao cơ quan điều tra sớm tìm ra chân tướng thực sự của vụ việc. Một mình tên Luyện không thể hành động chóng vánh như thế được".

Trước đó, rạng sáng 24/8, kẻ gian đã đột nhập vào tiệm vàng Ngọc Bích, phố Sàn, Bắc Giang ra tay sát hại 4 người trong gia đình, 3 trong 4 người chết thảm, còn lại một bé gái 8 tuổi bị chém đứt tay may mắn được đưa đi cấp cứu và đang dần phục hồi.

Gần 1 tuần sau khi xảy ra sự việc, cơ quan cảnh sát điều tra đã phối hợp với các chiến sĩ Bộ đội biên phòng đồn Na Hình, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn bắt được nghi phạm chính Lê Văn Luyện khi tên này đang từ Trung Quốc trở về Việt Nam.

Chiều 3/9, trên Giáo dục VN, Đại tá Nguyễn Văn Dư cho biết, hiện CQĐT đang hoàn tất các thủ tục còn lại của vụ án, sau khi mở rộng và hoàn chỉnh điều tra, sau đó chuyển cơ quan tố tụng, để sớm đưa ra xét xử.

Đại tá Dư cũng cho biết thêm, hiện nay, ngoài Luyện các đối tượng liên quan tới vụ án đã bị bắt giam và đang đợi xem xét các tình tiết để khởi tố về tội "Che giấu tội phạm" gồm: Lê Văn Miên (SN 1969) và Trương Thị Thơm (SN 1973) - bố mẹ Luyện; Trương Văn Hợp (SN 1964); Trương Thanh Hồng (SN 1992 - con trai Hợp, đều trú tại thôn Sơn Đình 2, xã Thanh Lâm, Lục Nam, Bắc Giang.

Lê Nguyên (tổng hợp)