Xung quanh tội ác tày đình của Lê Văn Luyện, bên cạnh sự phẫn nộ, dư luận cũng dành không ít thời gian để phân tích, nhận định về việc có hay không đồng phạm trong vụ việc này.

TIN BÀI KHÁC

Khăng khăng nhận tội về mình

Những ngày qua, câu hỏi “Lê Văn Luyện một mình gây án hay có đồng phạm” đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận. Tuy nhiên, trước sau Lê Văn Luyện vẫn khăng khăng nhận tội về mình.


Luyện khai nhận chính mình hắn ra tay sát hại cả nhà nạn nhân (Ảnh: VietNamNet)

Tại cơ quan điều tra, Lê Văn Luyện đã khai nhận hắn là hung thủ của vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích tại phố Sàn (xã Phương Sơn, huyện Lục Nam, Bắc Giang) sáng sớm ngày 24-8 vừa qua. Theo Luyện, chỉ một mình hắn xuống tay sát vợ chồng chủ tiệm vàng là anh Trịnh Thành Ngọc (37 tuổi), chị Đinh Thị Chín (35 tuổi),  cháu Trịnh Phương Thảo (18 tháng tuổi) và chém đứt một bàn tay cháu Trịnh Ngọc Bích (8 tuổi).

Tội ác quá lớn của Lê Văn Luyện khiến người ta không thể không nghi ngờ đằng sau y còn có sự tiếp sức của nhiều kẻ giấu mặt.
Nhận định về khả năng Lê Văn Luyện có đồng phạm, độc giả Quang Minh phân tích “Theo lời cháu Bích nói với cơ quan điều tra có từ 2 đến 3 đối tượng nhuộm tóc xanh đỏ gây án. Như vậy chắc chắn còn hung thủ đồng phạm với Luyện”.

Còn độc giả Nguyễn Văn Lý thì cho rằng "Luyện còn quá trẻ, chưa từng phạm tội, chắc chắn y không thể một mình lên kế hoạch, một mình đột nhập liều lĩnh và ra tay tàn bạo như thế. Y cần có đồng phạm cảnh giới, hoặc yểm trợ. Cháu Bích trong tình trạng cấp bách vẫn nhận ra còn có hai người, tôi tin rằng cháu không hề tưởng tượng”.

Nhìn nhận vụ việc đa diện hơn, độc giả Phan Đăng Minh nêu ý kiến: “Theo tôi nghĩ rất có thể đằng sau vụ cướp vàng, giết người là âm mưu chiếm đoạt tài sản còn khủng khiếp hơn thế. Luyện rất có thể chỉ là “một con tốt thí”. Gia đình anh Ngọc ngoài kinh doanh vàng còn kinh doanh đất với trị giá tài sản tới vài chục tỷ đồng. Như vậy rất có thể hung thủ muốn độc chiếm tài sản hoặc để xoá nợ (nhiều tỷ đồng) nên mới lên kế hoạch dàn dựng vụ cướp, giết người”.

Mâu thuẫn trong lời khai

Thạc sĩ luật học Phạm Thanh Bình với gần 20 năm kinh nghiệm làm việc tại tòa hình sự TAND Tối cao nhận định trên báo Vnexpress rằng có rất nhiều mâu thuẫn trong lời khai của Luyện. Ông đánh giá nếu việc giết hại gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích diễn ra đúng như lời khai của nghi can Lê Văn Luyện thì việc hắn nhận là thủ phạm duy nhất "hoàn toàn không có cơ sở".


Trong bản khai, Luyện cho biết chỉ hành động một mình (Ảnh: An ninh thủ đô)

Dựa vào lời khai của Luyện, ông Bình phân tích, vào mùa hè lúc 5 giờ 30 trời đã sáng nên nhiều gia đình hàng xóm có thể đã thức dậy. Hơn nữa ở vùng quê vào ban sáng thường yên tĩnh, khu vực xảy ra vụ án nhà cửa san sát, theo tâm lý bình thường khi anh Ngọc bị Luyện đâm chắc chắn "phải có sự giằng co, chống trả". Người vợ cũng không thể không tri hô.

Hơn nữa, việc đột nhập rất chuyên nghiệp, nhưng tẩu thoát khá ngô nghê của Luyện cũng hết sức mâu thuẫn.

Luật sư phân tích, với tâm lý tội phạm thông thường, sau khi gây án hung thủ phải đi một nơi xa để băng bó vết thương ở ngón tay, vì biết chỉ một vết máu lạ, cảnh sát cũng có thể truy tìm ra. Tuy nhiên, Luyện không làm như vậy. Anh ta khai đã đi bộ ra ngoài đường, đứng chờ người thân đến đón đưa đến trạm xá gần nhà băng bó vết thương và lại khai đầy đủ tên thật trong sổ theo dõi.

Ông cho rằng, tâm lý thông thường của kẻ trộm ít khi dùng vũ lực với chủ nhà mà chỉ ra tay khi hành tung bị phát hiện, ngăn chặn. "Đằng này anh ta chờ giết người, sau đó mới thực hiện việc cướp của. Nếu như diễn biến sự việc theo đúng lời khai thì không phù hợp với diễn biến tâm lý của kẻ ăn trộm" - ông nhìn nhận.

Từ những đánh giá trên, luật sư Bình cho rằng Luyện vào nhà anh Ngọc với mục đích giết người, cướp tài sản. Và một thanh niên chưa tròn 18 tuổi, vóc dáng nhỏ như Luyện không thể một mình lọt vào tiệm vàng và hành động một cách "bài bản" như vậy.

Trước đó vào chiều 2/ 9, trả lời câu hỏi về việc Luyện hành động một mình hay có đồng phạm trên báo Người Lao Động, Thiếu tướng Đố Kim Tuyến - Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Bộ Công an), Phó trưởng ban chuyên án đặc biệt - cũng nói: “Quan điểm của cơ quan điều tra là phải dựa trên cơ sở điều tra chứ không thể suy đoán. Việc này không thể bình luận cũng không đưa ra phán đoán đơn giản được”.

Thúy Hà (tổng hợp)