Bà Cynthia Daily ở bang Washinton, Mỹ có một đứa con từ người hiến tặng tinh trùng và  sửng sốt khi phát hiện con mình có ít nhất 150 anh chị em ruột có gương mặt gần giống nhau.

TIN BÀI KHÁC

Cách đây 7 năm, mẹ của bé trai này, bà Cynthia Daily, 48 tuổi, được thụ tinh từ tinh trùng do một người hiến tặng.

Nhiều năm sau, bà Cynthia Daily đã dùng sổ đăng ký tinh trùng để theo dõi và phát hiện đứa con của bà có ít nhất 150 anh chị em ruột. Bà cũng thường xuyên đi nghỉ hè cùng với những gia đình có con nhận tinh trùng từ người đàn ông này.


(Ảnh minh họa)

Bà chia sẻ rằng: “Tôi đã thấy vô cùng hoảng hốt khi nhìn thấy tất cả những đứa con của chúng tôi đều có chung một khuôn mặt. Bọn trẻ còn có nguy cơ  mắc các bệnh hiếm gặp về gen, chưa kể đến sự loạn luân ngẫu nhiên giữa những anh em hiến tặng tinh trùng."

Câu chuyện trên đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích trong xã hội Mỹ. Theo tạp chí Luận chứng và Sự kiện sự việc này xảy ra khi các ngân hàng tinh trùng cho phép một người đàn ông hiến tặng tinh trùng quá nhiều lần.

Hiến tặng tinh trùng giúp các cặp đôi hiếm muộn có con là rất tốt, nhưng thật quá nguy hiểm để một người đàn ông làm cha của 150 đứa trẻ. Nhiều người cho rằng, ngân hàng tinh trùng và phòng khám sản vì lợi nhuận trước mắt mà lạm dụng quá mức tinh trùng của người hiến tặng.

Nhiều người lo lắng rằng nếu có nhiều đứa trẻ được sinh ra từ tinh trùng của một người, các bệnh di truyền hiếm gặp có nguy cơ lây lan và hiểm họa loạn luân gần sẽ tăng cao.

Các chuyên gia Mỹ đề cập sự cần thiết phải xác lập một giới hạn nhất định trong việc hiến tặng này, giống như ở Pháp và Anh. Nếu không, hậu quả thật khó lường khi những đứa trẻ cùng cha đó kết hôn với nhau. Khi đó, con của họ có thể mắc những căn bệnh về gien hiếm hoi và nghiêm trọng.

Không ai biết có chính xác có bao nhiêu trẻ em được sinh ra ở đất nước này mỗi năm bằng cách sử dụng tinh trùng hiến tặng. Người ta ước tính có khoảng 30.000 đến 60.000 trẻ em được sinh ra bằng phương pháp này ở Mỹ.

Hoàng Thủy
(Theo New York Times)