Gây ra vụ thảm sát vàng tại Bắc Giang vào rạng sáng ngày 24/8, Lê Văn Luyện sau đó trốn lên nhà cô ruột ở Lạng Sơn. Khi cô biết chuyện, Luyện doạ nếu cô đuổi ra khỏi nhà, Luyện sẽ tự tử.

TIN BÀI KHÁC


Khi biết hung tin cháu mình đã gây ra tội ác tày trời, bà Lê Thị Định (cô ruột của Lê Văn Luyện) cho biết đã khuyên Luyện về Bắc Giang đầu thú, nhưng Luyện  từ chối thẳng thừng, nói câu đại ý là: Nếu cô chú đuổi cháu ra khỏi nhà thì cháu sẽ tự tử(?!) - báo người đưa tin dẫn lời.

Bà Định cũng cho biết thêm, hiện tại gia đình bà đang rơi vào cảnh bi đát và khó xử với gia đình và người thân. Bản thân bà  thì che dấu tội phạm còn chồng bà lại là người tố giác tội phạm.

Lê Văn Luyện doạ tự tử nếu cô ruột mình đuổi hắn ra khỏi nhà ? (Ảnh: PL TP. HCM)

Cũng trên báo này bà Định cho biết, chị dâu bà là Lê Thị Thơm (mẹ của Luyện) hiện tại tinh thần cũng rất hoảng loạn, thời gian này, bà không thể chăm sóc hai đứa em của Luyện mà gửi cho ông nội chúng nuôi.

Trước đó, khi xác định được chính xác nghi can gây ra vụ thảm sát tiệm vàng là Lê Văn Luyện, cơ quan CSĐT bằng những biện pháp nghiệp vụ đã xác định được hành tung của hắn. Hắn đã lên nhà cô ruột là Lê Thị Định ở Xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn để lẩn trốn.

Khi lên nhà cô chú ở Lạng Sơn, Luyện không làm gì và cho đến tối 27/8, Hoàng Văn Trai (nhà bên cạnh) sang chơi, trong lúc ngồi uống rượu, Luyện đặt vấn đề với Trai nhờ đưa sang Trung Quốc kiếm việc làm.

Sáng hôm sau, Lê Văn Nghi (chú rể của Luyện) và Trai dẫn Luyện đi qua đường mòn đến khu vực biên giới. Tới khu vực Trà Lẩu (thị xã Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc) chú cháu hắn chào nhau rồi hẹn ngày trở về.

Tuy nhiên, khi được các chiến sĩ CSĐT phân tích đúng sai, Nghi đã đồng ý dụ Luyện trở về lại Việt Nam. Vừa bước chân trở lại lãnh thổ Việt Nam, tên sát nhân Lê Văn Luyện đã bị cơ quan chức năng tóm gọn.

Đến ngày 7/9, VKSND tỉnh Bắc Giang chính thức phê chuẩn quyết định khởi tố thêm 5 bị can có hành vi “trợ giúp” hung thủ Lê Luyện sau khi gây án tại tiệm vàng Ngọc Bích.

Riêng với đối tượng Lê Thị Thơm, xét thấy chưa đủ căn cứ để khởi tố bị can, VKSND tỉnh Bắc Giang đã quyết định trả tự do cho bà Thơm kể từ ngày 7/9. Tuy nhiên, ngay sau khi được thả tự do, thông tin trên báo Giáo dục Việt Nam cho biết, bà Thơm chỉ ở nhà trong chốc lát rồi khăn gói, bịt kín mặt đi đâu không rõ. Người dân ở đây cho rằng, việc bà Thơm không trở về nhà là điều dễ hiểu. Sự việc đến với gia đình bà quá bất ngờ khiến một người quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" khó có thể vượt qua.

Còn đối với Lê Văn Nghi và Hoàng Văn Trai, trên báo PL TPHCM cho biết, ngày 2/9 Công an huyện Văn Lãng, Lạng Sơn đã xử phạt hành chính với hai người này vì tội đưa người sang biên giới trái phép.

Trong một diễn biến khác, chia sẻ trên báo Người lao động, ngày 20/9, luật sư Nguyễn Bá Ngọc - luật sư bào chữa cho hung thủ Lê Văn Luyện cho biết, trong vụ án này, Lê Văn Luyện có nhiều tình tiết giảm nhẹ như ở tuổi vị thành niên, thành khẩn khai báo…

Cũng trong ngày 20/9, Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang đã chỉ định thêm luật sư Phạm Xuân Anh, Trưởng Văn phòng Luật sư Phạm Xuân Anh (Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang) là luật sư thứ 2 bào chữa cho Lê Văn Luyện.

Diễn biến trong vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích

Khoảng 9h sáng ngày 24/8, vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Bích (phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang) cùng bé gái 18 tháng tuổi được phát hiện nằm chết trong nhà với nhiều vết chém. Con gái lớn 8 tuổi bị chém đứt lìa bàn tay, được người khẩn trương đưa đi cấp cứu. Hiện trường vụ án, tại tầng 1, tủ trưng bày vàng của tiệm bị gỡ mặt kính, số vàng ta trong tủ đã biến mất.

Cùng thời điểm này, Lê Văn Luyện (18 tuổi, người sống cách tiệm Ngọc Bích 4 km) được anh họ là Trương Thanh Hồng đưa đến trạm xá mà hắn thường trú (xã Thanh Lâm, Lục Nam, Bắc Giang) băng bó vết thương ở tay.

Chiều 24/8, Công an Bắc Giang khởi tố điều tra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.

Ngày 26/8, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ cùng lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đến kiểm tra hiện trường. Ban chuyên án với sự vào cuộc của hàng trăm điều tra viên Bộ Công an và Công an Bắc Giang được thành lập.

Ngày 29/8, nhà của Luyện bị khám xét, cảnh sát tìm thấy một túi nilon đựng hàng trăm nhẫn, dây chuyền vàng (chừng 50 cây) chôn ở sau vườn. Ông Lê Văn Miên thừa nhận đã cất giấu hộ con trai túi vàng. Mẹ Luyện đã giặt áo dính máu khi gây án của hắn.

Ngày 30/8, Luyện bị khởi tố, truy nã đặc biệt.

Chiều 31/8, sau 6 ngày lẩn trốn và chỉ sau một ngày cơ quan điều tra phát lệnh truy nã đặc biệt, Lê Văn Luyện đã bị bắt tại Lạng Sơn. Hắn thừa nhận là hung thủ gây ra vụ thảm sát.

Ngày 7/9, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã chính thức phê chuẩn quyết định khởi tố thêm 5 bị can trong vụ thảm sát: Lê Văn Miên (bố đẻ của Luyện); Trương Thanh Hồng (anh họ của Luyện); Lê Thị Định (cô của Luyện), Trương Văn Hợp (Bố của Trương Thanh Hồng) và Dương Thị Lược (vợ Trương Văn Hợp).


Mẫn Chi
(tổng hợp)