Cho rằng bệnh viện tắc trách khiến ông Đức tử vong nên nhiều người trong gia đình ông Đức đã chửi bới, rượt đánh bác sĩ trong kíp trực, gây náo loạn bệnh viện.

TIN BÀI KHÁC

Một ca vừa tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu đang gây xôn xao dư luận. Sáng ngày 23/9, ông Lê Minh Đức (67 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) bị mệt nên được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu cấp cứu. Tuy nhiên, đến trưa cùng ngày, ông Đức đã tử vong. Người nhà ông Đức cho rằng các y, bác sĩ đã lơ là, tắc trách nên đã bức xúc chửi bới, đuổi đánh các y, bác sĩ trong kíp trực.

Theo người nhà của ông Đức, khi đưa ông Đức vào bệnh viện, các bác sĩ trực không cho ông vào Khoa Cấp cứu mà chuyển sang Khoa Nội tim mạch. Tuy nhiên, khoa này cũng không cho bệnh nhân vào phòng mà cho nằm dưới đất ở ngoài hành lang. Khoảng 12 giờ ngày 23/9, ông Đức kêu mệt. Các con ông Đức đã đi tìm bác sĩ trực nhưng không gặp. Chừng hơn nửa giờ sau, ông Đức tắt thở.

 Các bác sĩ và bệnh nhân tại BV Móng Cái đã có một đêm sống trong sợ hãi (Ảnh: Dân Việt)

Bác sĩ Hồ Văn Thất (người tham gia kíp trực hôm đó), cho biết trên báo Dân Việt: Khi nhập viện, ông Đức trong tình trạng ngất xỉu, được sơ cứu và chuyển xuống khoa Nội tim mạch. Lúc đó, khoa này đông bệnh nhân nên các bác sĩ để ông Đức nằm hành lang chờ. Gần 11 giờ, ông Đức được bố trí giường nằm và được khám, kê toa thuốc, đo điện tim và chờ siêu âm. Đến 12 giờ 30 phút, ông Đức trở bệnh, co giật, tim bỗng ngừng đập. Kíp trực đã thực hiện hàng loạt các thao tác cấp cứu nhưng vẫn không cứu được.


Chiều ngày 25/9, ông Nguyễn Thanh Bình - Chánh Văn phòng Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu - cho biết trên báo Dân trí, tới thời điểm này vẫn chưa có kết luận chính thức về vụ việc. Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu đang chờ phía bệnh viện có báo cáo cụ thể và các phòng, ban của Sở xác minh rõ trách nhiệm của kíp trực để có hướng xử lý.

Hiện vụ việc đang được Sở Y tế Bạc Liêu và các ngành chức năng điều tra làm rõ.

Liên tiếp xảy ra các vụ gây rối, đập phá bệnh viện

Trong khoảng từ đầu năm đến nay, các vụ gây rối, đập phá bệnh viện tại nhiều địa phương liên tiếp xảy ra. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc nghi ngờ cái chết của bệnh nhân là do sự tắc trách của bệnh viện.

Gần đây nhất là vụ Bệnh viện Móng Cái (Quảng Ninh) bị người nhà bệnh nhân đập phá. Khoảng 23h ngày 26/8, hàng chục đối tượng đã xông vào đập phá Bệnh viện Móng Cái khiến các bác sĩ và bệnh nhân tại đây hoảng sợ. Nguyên nhân của vụ đập phá trên được cho là bắt nguồn từ việc tiếp nhận một ca tai nạn giao thông vào chiều tối cùng ngày. Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Móng Cái, nạn nhân đã chết trước khi nhập viện nên đã được chuyển ngay xuống nhà xác. Nhưng đến khoảng 21h cùng ngày, có một đám người kéo đến Bệnh viện la hét, đập phá một số phòng bệnh. Để đảm bảo an toàn, toàn bộ y, bác sĩ của Bệnh viện cùng bệnh nhân được lệnh đóng kín cửa, không được ra ngoài, công tác cấp cứu các bệnh nhân bị đình trệ trong suốt hơn 2 tiếng đồng hồ.

 Hiện trường nơi xảy ra án mạng tại BV Đa khoa Vũ Thư (Ảnh: Lao động)

Đúng 10 ngày trước đó, vào ngày 16/8, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) đã xảy ra một vụ gây rối nghiêm trọng, khiến bác sĩ Phạm Đức Giàu (60 tuổi) chết tại chỗ, bác sĩ Nguyễn Ngô Hoàn (30 tuổi) bị thương. Vào đêm 15/8, Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư tiếp nhận một bệnh nhân tên Nguyễn Văn Hùng (20 tuổi, trú xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư) trong tình trạng môi tím, chân tay lạnh, không bắt được mạch, thở ngáp cá… Vừa đưa bệnh nhân vào viện, người nhà đã đe dọa sẽ giết bác sĩ nếu không cứu được. Hơn 1 tiếng sau khi nhập viện, bệnh nhân Hùng đã tử vong. Khi đang lập biên bản về cái chết của Hùng, Nguyễn Văn Dũng (18 tuổi, em trai Hùng) đột nhiên rút dao đâm tán loạn. Tại cơ quan điều tra, Dũng khai nhận do thấy các bác sĩ mải ăn hoa quả khiến người bệnh phải nằm chờ trong khoảng 20 phút nên Dũng bức xúc, mất kiềm chế và gây ra tội ác.

 BV Đa khoa Năm Căn bị các đối tượng quá khích đập phá tan tành (Ảnh: Tiền Phong)

Trước đó là vụ đập phá tại Bệnh viện Đa khoa Năm Căn (Cà Mau) sau cái chết oan của em Dương Thị Thu Huyền (17 tuổi, Sa Pô, Thị trấn Năm Căn, Cà Mau) vào ngày 29/6 do sự tắc trách của ê-kíp trực bao gồm bác sĩ Nguyễn Duy Tú, Phó trưởng khoa sản và 2 điều dưỡng Khoa Ngoại là Hồ Minh Cảnh và Tô Vĩnh Phước. Sau cái chết của Huyền, một số phần tử quá khích đã khiêng xác em để ngay trước cửa bệnh viện, xô đổ cổng và tràn vào đập phá bệnh viện, đuổi đánh bác sĩ. Suốt đêm 29, rạng sáng ngày 30/6, Bệnh viện Đa khoa Năm Căn không cấp cứu được bệnh nhân mới nào, các y bác sĩ phải bỏ trốn hết, một số bị mắc kẹt trong phòng bệnh thì phải cải trang để lẩn trốn.

Vào tháng 4 vừa qua, Bệnh viện Việt-Tiệp Hải Phòng cũng đã từng bị một nhóm giang hồ gồm 6 người xông vào đập phá khi “giải quyết” mâu thuẫn với nhau làm náo loạn khu cấp cứu và phá hủy phần lớn tài sản của bệnh viện.

Thu Hằng (Tổng hợp)