Ngày 25/9, các nhà chức trách lâm thời Libya cho biết, đã phát hiện một ngôi mộ tập thể ở Tripoli chôn hơn 1.270 người bị lực lượng an ninh của Đại tá Muammar Gaddafi giết hại trong một cuộc thảm sát vào năm 1996.

TIN BÀI KHÁC

Vị trí ngôi mộ được phát hiện ở gần nhà tù Abu Salim ở thủ đô Tripoli, nơi các nạn nhân đã bị hạ sát vào ngày 26/6/1996 sau khi phản đối điều kiện khắc khổ tại trại giam này. Theo ước tính của các tổ chức nhân quyền, có khoảng 2.000 tù nhân ở nhà tù Abu Salim đã bị sát hại trong cuộc thảm sát này.

Các điều tra viên đã phát hiện ngôi mộ này hai tuần trước, sau khi nhận được thông tin từ những quan chức và nhân chứng của chế độ cũ bị bắt khai báo. Chính quyền mới của Libya sẽ đề nghị sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế để xác định danh tính các thi thể này.

 
Những khúc xương được tìm thấy tại ngôi mộ tập thể ở Tripoli (Ảnh: Thestar)

Cuộc nổi dậy lật đổ chế độ của nhà độc tài Gaddafi vào tháng trước đã được châm ngòi bởi những cuộc biểu tình có liên quan đến cuộc thảm sát tại nhà tù Abu Salim nói trên. Hồi tháng 2 vừa qua, gia đình của các tù nhân bị giết hại ở nhà tù Abu Salim đã biểu tình ở thành phố Benghazi để đòi trả tự do cho luật sư bào chữa cho họ.

Ông Sami al-Saadi, người đã mất hai người anh trong vụ thảm sát đẫm máu này cho biết, đã nhiều năm rồi ông không biết những người thân của mình được chôn cất ở đâu. Ông al-Saadi cũng tỏ ra vui mừng khi lực lượng cách mạng đã lật đổ ông Gaddafi.

Bản thân ông al-Saadi cũng từng bị giam giữ ở nhà tù Abu Salim. Ông al-Saadi và những cựu tù nhân khác cho biết, họ phải đối mặt với các điều kiện sống tồi tệ và sự tra tấn vô nhân đạo. Ông al-Saadi nói rằng ông đã không được điều trị bệnh tim trong thời gian bị giam giữ.

Thu Hằng (Theo Reuters/ Thestar)