Thời gian gần đây, dư luận vô cùng ngỡ ngàng trước những đơn thư tố cáo Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và Cục trưởng Cục Quản lý dược Trương Quốc Cường. Việc phản ánh, tố cáo này có thực sự là vì mục đích xây dựng cho ngành dược phẩm nước nhà tốt hơn, hay là vì những toan tính khác?

TIN BÀI KHÁC
Ngắm vẻ đẹp nết na của thiếu nữ Hà Nội xưa
Dịch chân tay miệng và chuyện cười ra nước mắt
Nhật Bản: Bé gái 13 tuổi chết ngạt trong lễ trừ tà
Bi kịch 2 anh em cùng yêu 1 người đàn bà
Ca sĩ Phương Thanh tát người giữa phố
Vợ chồng tiệm vàng “ôm nợ“ 400 tỷ, “chuyện“ phát sinh
Trúng độc đắc 1,5 tỷ đồng nhưng không được trả

“Trai cò cắn nhau”

Đỉnh điểm “khơi mào” cho câu chuyện này là đơn tố cáo Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) Trương Quốc Cường. Nội dung tố cáo cho rằng, ông Cường cố ý làm trái quy định, móc ngoặc với một số doanh nghiệp dược để duyệt đơn hàng nhập khẩu tiền chất ma túy Pseudoepherine, tạo điều kiện cho tội phạm thu gom và tổng hợp chất ma túy, gây nguy hiểm cho xã hội. Bên cạnh đó, ông Cường còn bị tố cáo xây dựng một số công ty dược phẩm “sân sau” ở cả phía Nam và phía Bắc, nhằm mục đích phục vụ quyền lợi cá nhân...

 

 Đơn của 8 doanh nghiệp tố cáo Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Ảnh: Anninhthudo) 

Sau đó là việc tám doanh nghiệp sản xuất dược phẩm ở phía Nam đã cùng ký đơn tố cáo Cục trưởng Trương Quốc Cường để gửi lên các cơ quan chức năng cấp cao. Đây là một câu chuyện hi hữu trong ngành dược từ trước đến nay. Tám doanh nghiệp ký tên trong đơn là: Công ty Imexpharm, Công ty Agimexpharm, Công ty S.Pharm, Công ty Minh Hải, Công ty Tipharco, Công ty liên doanh Stada - Việt Nam, Công ty Pymepharco và Công ty Dược phẩm Khánh Hòa. Người ký tên trong các đơn thư gửi lên cấp thẩm quyền đều là tổng giám đốc, giám đốc hoặc phó giám đốc doanh nghiệp.

 
Giấy vay tiền của Thứ trưởng Cao Minh Quang (Nguồn: Nhà báo & Công luận)

Liên quan đến vấn đề này, ngày 22/9, trên báo Tuổi trẻ Bà Trần Thị Đào, Tổng giám đốc Công ty CP dược phẩm Imexpharm, đại diện các doanh nghiệp khẳng định, họ xác định đây là cuộc đấu tranh vô cùng khó khăn nhưng vẫn phải đấu tranh. Những phản ảnh, kiến nghị của các doanh nghiệp không xuất phát từ bất kỳ mâu thuẫn cá nhân nào đối với ông Cường. Mục đích và động cơ mà các doanh nghiệp kiến nghị là do sự trì trệ quá mức của ngành dược trong thời gian qua.

Tờ báo này cũng nhận định: “Có hay không chuyện tiêu cực và những khuất tất như các doanh nghiệp phản ảnh thì phải đợi kết luận của cơ quan chức năng, nhưng rõ ràng là ngoài thị trường, từ lâu nay đã có những diễn biến cho thấy có sự lạm dụng PSE trong thuốc trị cảm cúm”.

Luân phiên “cái xấu” được phơi bày

Ngay sau đơn tố cáo Cục trưởng Cục Quản lý dược, Thứ trưởng Cao Minh Quang cũng bị tố dùng vị thế của mình để vay mượn tiền của một doanh nghiệp dược phẩm, khai man bằng cấp và trù dập cán bộ. Trong khi sự việc của ông Cường còn chưa rõ trắng đen thì xuất hiện đơn tố cáo Thứ trưởng Cao Minh Quang đã khiến dư luận vô cùng sửng sốt.

Liên quan đến tấm bằng tiến sĩ của vị lãnh đạo này, Cơ quan an ninh xác định, bằng cấp từ nước ngoài của Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang sử dụng chưa phải là bằng tiến sĩ. Cùng với sự xác nhận của trường ĐH Uppsala, đó chỉ là chứng chỉ cần đạt để tham dự khóa học tiến sĩ. Mặc dù trước đó, trong các bản khai lý lịch, phiếu đảng viên, ông Cao Minh Quang tự khai và cam đoan rằng ông đạt học vị tiến sĩ. Theo đó, giai đoạn từ năm 1991-1994, ông là nghiên cứu sinh của Đại học Uppsala (Thụy Điển) và bảo vệ luận án Tiến sĩ dược khoa tại đại học này.

 
 Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang (Nguồn: Dân Việt)

Về vấn đề này báo Dân Việt nhận định, có thể, “ông Quang tự tin rằng "vàng thiệt không sợ lửa", nhưng với dư luận thì "lửa thiệt cũng không sợ vàng". Hơn 80 triệu dân, mà sức khỏe và sinh mệnh của họ có thể bị ảnh hưởng bởi chất lượng "tri thức" của ông, rất cần ông trả lời trên báo chí. Ông Quang đương kim là Thứ trưởng Bộ Y tế ở Việt Nam thì ông phải chứng minh với người Việt mình là "vàng thật", đừng để độc giả gõ vào Google mấy chữ "thứ trưởng Cao Minh Quang" là hiện ra hàng trăm tin ông có bằng tiến sĩ dỏm”.

Còn về phía dư luận, họ lại đang chờ đợi, Thứ trưởng Cao Minh Quang làm sáng tỏ mình để dân chúng có niềm tin rằng, ông là một cán bộ không sử dụng bằng “dỏm” và đi lên nhờ chính thực lực của mình.

Ngư ông nào đắc lợi?

Không biết tới đây sẽ có những thông tin gì để “hai phe” tiếp tục bung ra “đánh” hoặc “bảo vệ” hai ông quan chức cao cấp đầy tai tiếng của ngành dược? Có vẻ như việc “tố cáo luân phiên” chưa dừng lại. Vụ việc vẫn chưa đi đến hồi kết nhưng những lùm xùm xung quanh chuyện nội bộ của ngành dược đã khiến dư luận phải ngỡ ngàng.
Về vấn đề tám doanh nghiệp “đánh” Cục trưởng, bạn đọc Thảo Quyết Minh bày tỏ quan điểm trên một chuyên trang báo mạng: “Tố cáo là việc hết sức bình thường nhưng kèm theo nó là việc kiến nghị không để ông Cường tiếp tục giữ chức Cục trưởng cục Quản lý dược lại cho ta một cách nhìn nhận khác đối với vấn đề. Theo tôi đây là một cuộc đấu đá trong ngành dược, cần xem xét lại vấn đề một cách toàn diện hơn,...”.

Về vấn đề Thứ trưởng “vay tiền”, độc giả Xuân An phản hồi trên báo Tuổi trẻ Online: “Tại khoản 3, Điều 3, Nghị định số 120/2006/NĐ-CP ngày 20/10/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng có quy định như sau: "Hành vi nhũng nhiễu vì vụ lợi là hành vi cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ nhằm đòi hỏi, ép buộc công dân, doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân khác phải nộp những khoản chi phí ngoài quy định hoặc phải thực hiện hành vi khác vì lợi ích của người thực hiện hành vi nhũng nhiễu". Vậy thì các bạn thử đối chiếu xem trường hợp vay tiền này như thế nào?”.

Trên báo Pháp luật TP HCM, bạn đọc ở địa chỉ (biengoi...@gmail.com) cũng chia sẻ: “Thật đáng sợ khi những lãnh đạo cao cấp lại vi phạm lớn như vậy, cần được làm rõ những sai phạm và có biện pháp xử lý nghiêm minh”.
Trên một diễn đàn khác, độc giả có nickname Linhks cũng bức xúc: “Ai là người đứng đằng sau hưởng lợi từ những câu chuyện này? Đến lúc này rất cần được các cơ quan chức năng truy tìm thủ phạm”.

Lê Ngọc
(Tổng hợp)