Mỗi buổi sáng, người vợ xinh đẹp của pharaoh Akhenaten đều biểu diễn điệu múa thoát y trong ánh bình minh để làm thần mặt trời “hưng phấn” mà phù hộ cho Ai Cập.

TIN BÀI KHÁC


Người đàn bà lộng lẫy đó là Nefertiti, hoàng hậu của pharaoh Akhenaten (thứ kỷ 14 trước công nguyên), sau này là nữ hoàng Ai Cập. Bà được coi là bà hoàng xinh đẹp nhất Ai Cập cổ đại.

Vợ của thần mặt trời


Đất nước Ai cập dưới thời Akhenaten đã có cuộc thay đổi lớn về tôn tín ngưỡng: thần mặt trời Aten được tôn vinh trên mọi vị thần khác, kể cả Amon, vốn được người Ai Cập coi là thần tối cao. Ngay cả tên của nhà vua, Akhenaten, cũng được đặt theo tên vị thần Aten này, vì tên trước của vua là Amenhotep. Với ảnh hưởng lớn với chồng, Nefertiti được nhà vua phong là nữ thượng tế, nắm quyền tối cao trong các nghi lễ thờ phụng thần mặt trời.

Mỗi buổi bình minh, hoàng hậu Nefertiti đều thực hiện một nghi lễ thiêng liêng: múa thoát y trong những tia sáng đầu tiên của thần Aten tỏa xuống. Lúc này, về mặt tín ngưỡng, bà là vợ của thần mặt trời. Thân thể hoàn hảo bôi dầu bóng và xức đầy nước thơm của hoàng hậu vươn lên trong màn múa tuyệt mỹ, đón nhận sự ve vuốt, mơn man của ánh nắng, với hy vọng thần mặt trời hài lòng với sắc đẹp và sự dâng hiến đó mà ban cho Ai Cập mưa thuận gió hòa, bình yên và thịnh vượng. Mặc dù thoát y nhưng sự tôn nghiêm của hoàng hậu không hề bị xâm phạm, vì những nhạc công tấu nhạc và ca hát phụ họa cho bà múa đều là người mù.
Tượng Nefertiti đang được trưng bày ở Đức
Cho đến nay, Nefertiti được đánh giá là nhan sắc hoàn hảo nhất của Ai Cập cổ đại, tên của bà cũng có nghĩa là “Người đẹp đã đến”. Đó là một phụ nữ có nước da vàng nâu ngọt ngào, cái cổ thon thả cao quý, khuôn mặt có đôi gò má cao, làn môi đầy đặn quyến rũ và đặc biệt là cặp mặt đen sắc nét. Tất cả toát lên vẻ quyến rũ vừa quyền uy vừa bí ẩn. Với nhan sắc đó, cộng với thuật quyến rũ, bà dễ dàng “điều khiển” nhà vua theo ý mình.

Các tài liệu và tranh, tượng để lại cho thấy Nefertiti thường cạo sạch tóc cho mát và chống chấy rận, giống như nhiều phụ nữ Ai Cập thời đó. Mái đầu của bà được trang điểm bằng chiếc vương miện hình trụ cao làm nổi bật thêm cái cổ thanh tú và đôi mắt đen hút hồn, hoặc bà đội tóc giả với những lọn rủ đầy gợi cảm phía trước. Những đêm “mây mưa” với hoàng đế, Nefertiti thường tắm trong bồn nước ướp các hương liệu đặc biệt, xức dầu thơm lên khắp cơ thể.

Thay chồng cai trị Ai Cập


Nefertiti gần như chiếm trọn ân sủng của pharaoh trong chốn hậu cung và bà cố sức tận dụng cơ hội để sinh con trai nhằm củng cố địa vị lâu dài của mình. Thế nhưng 6 người con mà bà sinh “liền tù tì” trong 12 năm sau khi kết hôn đều là con gái. Trong khi đó, một vợ lẽ của nhà vua đã sinh hạ được hoàng tử Tutankhamen. Chính vì vậy, hoàng hậu đã phải vận dụng tối đa cả sắc đẹp và cả quyền lực của mình để loại bỏ các đối thủ nguy hiểm cho tương lai.

Quyền lực của vị hoàng hậu này càng lên cao trong những năm cuối đời của hoàng đế Akhenaten, đến mức nhiều sử gia đoán rằng bà đã được nhà vua cất nhắc lên vị trí đồng cai trị. Sau khi Akhenaten qua đời, con trai ông là Tutankhamen lên ngôi, Nefertiti là người đồng cai trị, chính thức trở thành một pharaoh. Tuy nhiên đây cũng là thời điểm mà quyền lực cùng sự sống của bà sắp sửa chấm dứt.

Với truyền thống tôn thờ Amon, tín ngưỡng thờ thần Aten của vợ chồng Nefertiti bị người Ai cập ngầm coi là dị giáo. Việc pharaoh ra lệnh đóng cửa các đền thờ thần Amon, ép dân tôn thờ Aten đã gây phẫn nộ lớn ở Ai Cập, và tạo ra làn sóng phản đối trong các vị đại thần và giới tăng lữ, vốn có thế lực rất lớn ở nước này. Lo lắng về điều đó, vua Akhenaten từng xây dựng một thành phố mới mang tên Amarana để sống cùng hoàng hậu, nơi hoàng gia được bảo vệ tốt hơn. Tuy nhiên, triều đại của ông vẫn ngày một yếu đi. Khi đã trở thành nữ hoàng Ai Cập, Nefertiti muốn xoa dịu xung đột tín ngưỡng bằng cách mở cửa trở lại các đền thờ Amon, cho phép người dân thờ khác vị thần khác ngoài Aten. Nhưng đã quá muộn. Cuối cùng, nàng vẫn bị lật đổ và sát hại.

Bí ẩn và quyến rũ suốt mấy nghìn năm


Mãi đến đầu thế kỷ 21, những dấu tích đầu tiên về nơi chôn cất Neferiti mới được phát hiện khi nhà khảo cổ Fletcher khảo sát Thung lũng các hoàng đế. Họ phát hiện một xác ướp và cho rằng đó chính là vị nữ hoàng đẹp nhất Ai Cập cổ đại. Điều làm mọi người sững sờ là xác ướp đó chẳng những không nguyên vẹn mà còn “rách nát”, đầy thương tích (không rõ là xuất hiện trước hay sau khi chết). Xác ướp nữ hoàng có một vết đâm ở phần dưới ngực trái, ngực và cổ bị rạch tơi bời, cánh tay phải rách toạc, tay trái cũng bị thương như đang cố ngăn cản mũi dao, bàn chân đứt rời… Rõ ràng là nữ hoàng đã bị trả thù, không biết là do các chính sách về tín ngưỡng hay vì những âm mưu ‘thanh toán” của bà trông chốn hậu cung.

Rõ ràng là sức quyến rũ đầy bí ẩn của Nefertiti khiến cho hậu thế sau mấy nghìn năm vẫn đồn đoán về bà. Sắc đẹp vẫn làm cho con người thời hiện đại chết mê chết mệt. Một phụ nữ người Anh đã nghiến răng chịu đau đớn, trải qua 51 lần phẫu thuật thẩm mỹ chỉ để có gương mặt giống Nefertiti. Trùm phát xít Đức Hitler cũng sùng bái vẻ đẹp ấy đến mức giữ rịt bức tượng bán thân nổi tiếng của bà, được tìm thấy vào đầu thế kỷ 20, dù phía Ai Cập đòi kiểu gì cũng không chịu trả.

Cũng vì Nefertiti có sức hút quá lớn nên người đương đại không ngừng nghiên cứu, tranh cãi về bà. Gần đây, một số nhà nghiên cứu cho rằng Nefertiti trên thực tế không đẹp như bức tượng thể hiện, mà có cái mũi khoằm hơn và nhiều nếp nhăn hơn. Cho dù điều đó có là sự thật thì bà vẫn là một biểu tượng của sắc đẹp, một sắc đẹp đủ mãnh lực gây sóng gió cho cả một vương triều.

(Báo Đất Việt)