"Những cảnh thường ngày, tai nghe, mắt thấy về xe bus ở Hà Nội khiến nhiều người trong đó có tôi "rợn tóc gáy" trong mỗi chuyến đi".
TIN BÀI KHÁC
Sau khi độc giả Nguyễn Hải Đông có lá thư ngỏ mời bộ trưởng Đinh La Thăng đi xe bus vào giờ tan tầm để thấy nỗi khổ hàng ngày của bao người dân trên phương tiện vận tải công cộng này, rất nhiều độc giả gửi thư về tòa soạn ủng hộ và mách nước cho ông Thăng. Chiều 11/10, báo tiếp tục nhận được lá thư của một độc giả gửi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng: "Dọn đường" cho Bộ trưởng vi hành trên xe bus" kèm theo một video ghi lại hình ảnh thường ngày tại một số tuyến xe bus Hà Nội. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin đăng tải nguyên văn bức thư này.
Có vẻ như hiện tại nhiệm vụ của xe bus vẫn còn khá “nhẹ nhàng” khi Bộ Giao thông Vận tải chưa đưa ra quyết định chính thức về việc hạn chế phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, nhiệm vụ được cho là “nhẹ nhàng” của xe bus trong thời gian tới sẽ tăng gấp nhiều lần nếu trong trường hợp lệnh hạn chế các phương tiện cá nhân được thông qua.
Mặc dù, ai cũng có thể hiểu bài toán về giao thông của Việt Nam không thể xử lý trong một sớm một chiều được khi mục đích cuối cùng là đảm bảo giao thông tại các thành phố lớn không còn ách tắc và đối tượng được gửi gắm nhiều nhất chính là xe bus.
Thực tế ra sao thì chỉ những người thường xuyên đi xe bus mới hiểu được và có một dấu hỏi lớn về khả năng đáp ứng nhu cầu của phương tiện vận chuyển này trong cuộc sống.
Thưa Bộ trưởng, những cảnh thường ngày, tai nghe, mắt thấy về xe bus ở Hà Nội khiến nhiều người trong đó có tôi "rợn tóc gáy" trong mỗi chuyến đi
Bằng chứng là rất nhiều vấn đề liên quan đến xe bus thời gian qua đã làm tốn không ít giấy mực của báo chí nhưng có những chuyện vẫn thường ngày xảy ra mà các cơ quan chức năng chưa có cách nào giải quyết triệt để được.
Đơn cử những trường hợp phổ biến mà người đi xe bus phản ánh nhiều nhất chính là chuyện xe bus bỏ bến vào giờ cao điểm hoặc thậm chí bình thường dù trên xe vẫn có chỗ nhưng vẫn bỏ bến. Hệ lụy dẫn đến xe này chồng xe kia cứ dây chuyền như vậy nên lượng người chờ các xe sau càng nhiều và hành khách chính là những người chịu khổ nhất vì có những chuyến đến 20 phút mới có 1 lần.
Bên cạnh đó, vấn đề chất lượng của xe bus cũng rất đáng quan tâm, thái độ cư xử chưa văn hóa của một số tài xế và phụ xe, trộm cắp nở rộ hoặc sự xuất hiện của nhiều đối tượng xấu khi lên xe khiến những người đi xe bus khốn khổ. Sẽ không có gì thay đổi nếu chất lượng xe và chất lượng của người phục vụ không được cải thiện.
Điều đáng nói còn ở chỗ, khi nhắc đến vấn đề cư xử của chính những tài xế lái xe bus, hầu hết những người chịu trách nhiệm về vấn đề giao thông của xe bus đều cho rằng, nghề lái xe là một nghề mang tính đặc thù xã hội cao, đây là một nghề được xác định phải phụ thuộc vào cả tay nghề và tâm lý. Đặc biệt là nghề lái xe buýt hoạt động trong môi trường giao thông đô thị, tình trạng giao thông hỗn tạp luôn có sự ùn tắc, không có làn đường dành riêng, phải phục vụ đa dạng các đối tượng hành khách nên các lái xe có bị sức ép về giao thông và tâm lý hơn nhiều so với lái xe khách đường dài.
Những phàn nàn của hành khách chủ yếu đều do tác động khách quan, như vào giờ cao điểm đông người đi, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước khác cũng vậy. Vì thế nếu đi vào giờ cao điểm sẽ phải chấp nhận cảnh nhồi nhét vì chúng ta chưa tăng được tần suất, chưa tăng thêm mật độ xe do hạ tầng chưa đáp ứng được, xe cá nhân rất nhiều.
Rõ ràng việc tính kế đưa xe bus trở thành phương tiện di chuyển chủ đạo tại các thành phố lớn trong tương lai vẫn còn rất nhiều vấn đề vướng mắc.
Đặc biệt, những gì mà người đi xe bus hiện tại vẫn đang phải chịu hàng ngày sẽ còn là một bài toán chưa có lời giải trước khi xe bus được tăng thêm “nhiệm vụ” cao cả của mình!
Cũng giống như cả triệu triệu người đang ngày ngày vật lộn với giao thông tại Hà Nội, rất mong Bộ trưởng sớm thực hiện lời hứa: Vi hành trên một số tuyến xe bus Hà Nội để thấu hiểu hơn cho chúng tôi.
Kính chúc Bộ trưởng sức khỏe dồi dào!".
(Theo Giáo dục Việt Nam)
TIN BÀI KHÁC
Hoa hậu 'xúng xính' áo quần đi làm từ thiện
Hoa độc dập dờn trên các phố ở Việt Nam
Vụ kiện 228 tỉ đồng: Ngọc Thúy chưa kết hôn?
Hà Nội: Điêu đứng những vụ vỡ nợ trăm tỷ
Thẩm phán thừa nhận 'thông dâm' với vợ lái xe ôm
Hoa độc dập dờn trên các phố ở Việt Nam
Vụ kiện 228 tỉ đồng: Ngọc Thúy chưa kết hôn?
Hà Nội: Điêu đứng những vụ vỡ nợ trăm tỷ
Thẩm phán thừa nhận 'thông dâm' với vợ lái xe ôm
Sau khi độc giả Nguyễn Hải Đông có lá thư ngỏ mời bộ trưởng Đinh La Thăng đi xe bus vào giờ tan tầm để thấy nỗi khổ hàng ngày của bao người dân trên phương tiện vận tải công cộng này, rất nhiều độc giả gửi thư về tòa soạn ủng hộ và mách nước cho ông Thăng. Chiều 11/10, báo tiếp tục nhận được lá thư của một độc giả gửi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng: "Dọn đường" cho Bộ trưởng vi hành trên xe bus" kèm theo một video ghi lại hình ảnh thường ngày tại một số tuyến xe bus Hà Nội. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin đăng tải nguyên văn bức thư này.
Có vẻ như hiện tại nhiệm vụ của xe bus vẫn còn khá “nhẹ nhàng” khi Bộ Giao thông Vận tải chưa đưa ra quyết định chính thức về việc hạn chế phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, nhiệm vụ được cho là “nhẹ nhàng” của xe bus trong thời gian tới sẽ tăng gấp nhiều lần nếu trong trường hợp lệnh hạn chế các phương tiện cá nhân được thông qua.
Mặc dù, ai cũng có thể hiểu bài toán về giao thông của Việt Nam không thể xử lý trong một sớm một chiều được khi mục đích cuối cùng là đảm bảo giao thông tại các thành phố lớn không còn ách tắc và đối tượng được gửi gắm nhiều nhất chính là xe bus.
Thực tế ra sao thì chỉ những người thường xuyên đi xe bus mới hiểu được và có một dấu hỏi lớn về khả năng đáp ứng nhu cầu của phương tiện vận chuyển này trong cuộc sống.
Thưa Bộ trưởng, những cảnh thường ngày, tai nghe, mắt thấy về xe bus ở Hà Nội khiến nhiều người trong đó có tôi "rợn tóc gáy" trong mỗi chuyến đi
Xe quá đông, phụ xe phải gạt bớt khách !
Bằng chứng là rất nhiều vấn đề liên quan đến xe bus thời gian qua đã làm tốn không ít giấy mực của báo chí nhưng có những chuyện vẫn thường ngày xảy ra mà các cơ quan chức năng chưa có cách nào giải quyết triệt để được.
Đơn cử những trường hợp phổ biến mà người đi xe bus phản ánh nhiều nhất chính là chuyện xe bus bỏ bến vào giờ cao điểm hoặc thậm chí bình thường dù trên xe vẫn có chỗ nhưng vẫn bỏ bến. Hệ lụy dẫn đến xe này chồng xe kia cứ dây chuyền như vậy nên lượng người chờ các xe sau càng nhiều và hành khách chính là những người chịu khổ nhất vì có những chuyến đến 20 phút mới có 1 lần.
Lên được xe bus rồi còn rất nhiều thứ đang chờ !
Bên cạnh đó, vấn đề chất lượng của xe bus cũng rất đáng quan tâm, thái độ cư xử chưa văn hóa của một số tài xế và phụ xe, trộm cắp nở rộ hoặc sự xuất hiện của nhiều đối tượng xấu khi lên xe khiến những người đi xe bus khốn khổ. Sẽ không có gì thay đổi nếu chất lượng xe và chất lượng của người phục vụ không được cải thiện.
Điều đáng nói còn ở chỗ, khi nhắc đến vấn đề cư xử của chính những tài xế lái xe bus, hầu hết những người chịu trách nhiệm về vấn đề giao thông của xe bus đều cho rằng, nghề lái xe là một nghề mang tính đặc thù xã hội cao, đây là một nghề được xác định phải phụ thuộc vào cả tay nghề và tâm lý. Đặc biệt là nghề lái xe buýt hoạt động trong môi trường giao thông đô thị, tình trạng giao thông hỗn tạp luôn có sự ùn tắc, không có làn đường dành riêng, phải phục vụ đa dạng các đối tượng hành khách nên các lái xe có bị sức ép về giao thông và tâm lý hơn nhiều so với lái xe khách đường dài.
Những phàn nàn của hành khách chủ yếu đều do tác động khách quan, như vào giờ cao điểm đông người đi, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước khác cũng vậy. Vì thế nếu đi vào giờ cao điểm sẽ phải chấp nhận cảnh nhồi nhét vì chúng ta chưa tăng được tần suất, chưa tăng thêm mật độ xe do hạ tầng chưa đáp ứng được, xe cá nhân rất nhiều.
Rõ ràng việc tính kế đưa xe bus trở thành phương tiện di chuyển chủ đạo tại các thành phố lớn trong tương lai vẫn còn rất nhiều vấn đề vướng mắc.
Đặc biệt, những gì mà người đi xe bus hiện tại vẫn đang phải chịu hàng ngày sẽ còn là một bài toán chưa có lời giải trước khi xe bus được tăng thêm “nhiệm vụ” cao cả của mình!
Cũng giống như cả triệu triệu người đang ngày ngày vật lộn với giao thông tại Hà Nội, rất mong Bộ trưởng sớm thực hiện lời hứa: Vi hành trên một số tuyến xe bus Hà Nội để thấu hiểu hơn cho chúng tôi.
Kính chúc Bộ trưởng sức khỏe dồi dào!".
(Theo Giáo dục Việt Nam)