- Càng những ngày cuối năm, “đạo chích” lại càng hoạt động mạnh. Thủ đoạn của siêu trộm giờ càng tinh vi, gây thiệt hại không nhỏ cho người dân.

TIN BÀI KHÁC

Từ xưa tới nay, tháng 12 vẫn luôn được gọi là “tháng củ mật”, ngụ ý rằng đó là tháng xui xẻo, dễ bị mất mát của cải.

Đạo chích ngày càng liều lĩnh, tinh vi

Ngày 16/12, kẻ trộm đã đột nhập vào cửa hàng kinh doanh điện thoại, dịch vụ viễn thông Ngọc Thành (địa chỉ 437 Núi Thành, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) lấy cắp hơn 50 chiếc điện thoại di động trị giá gần 100 triệu đồng cùng nhiều tài sản khác.


Càng gần tới ngày Tết, theo quy luật, tội phạm trộm cắp càng có cơ hội phát triển (Ảnh minh hoạ: muctim)

Đêm 13/12, trụ sở của Cục Hải quan Đà Nẵng (ở số 250 Bạch Đằng, quận Hải Châu) cũng bị kẻ trộm “viếng thăm”. Điều đáng nói là “đạo trích” ngày càng vô cùng tinh vi, chúng đã lục tung một số phòng làm việc, các tủ cá nhân và tủ lưu trữ hồ sơ, tài liệu của Cục Hải quan Đà Nẵng nhưng các nhân viên bảo vệ không hề hay biết. Mãi đến sáng 14/12, khi cán bộ, nhân viên Cục Hải quan Đà Nẵng đến làm việc, họ mới ngã ngửa ra cơ quan đã bị trộm “viếng thăm”.

Ngày 6/12/2011, gia đình anh Lương Tấn Đạt (số 39E, đường 45 KP2, Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cũng phát hiện trộm vào nhà lấy đi nhiều tài sản có giá trị.

Cũng đầu tháng 12/2011, tại số nhà 1b, Đông Tác, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Mặc dù chủ nhà đã khóa cổ xe máy SH và dựng ngay trước cửa nhà, tuy nhiên, tên trộm vẫn liều lĩnh thực hiện hành vi trộm cắp.

Rủ nhau gia cố nhà cửa, cảnh giác cao độ

Trên nhiều diễn đàn webtretho, các mẹ đang đi làm cứ như “ngồi trên đống lửa”, lo ngay ngáy khi lỡ đạo chích viếng thăm thì chẳng biết phải làm sao. Liên tiếp các mẹ, chị em chia sẻ rất nhiều độc chiêu của bọn trộm cướp để lỡ gia đình nào có người già và con nhỏ ở nhà biết để phòng tránh.

Các mẹ truyền nhau vài kinh nghiệm như: “Bọn trộm giờ tinh vi lắm thường giả làm những vị khách sang trọng, giả làm nhóm thợ tận tụy sửa chữa nhà hay dịch vụ vận chuyển hàng hóa, giả làm thợ bảo dưỡng bếp gas… nên các mẹ phải cảnh giác. Tất cả chỉ là những màn kịch mà các băng trộm chuyên nghiệp đánh lạc hướng người xung quanh rồi ngang nhiên vơ vét tài sản nạn nhân”- nick name locon chia sẻ.

Chị Minh Anh (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, năm nào cũng vậy, cứ đến gần Tết là gia đình chị lại bảo nhau cảnh giác cao độ, đi làm về cất xe ngay vào trong nhà, khoá cửa cận thận. Có thu tiền nước, tiện internet thì chị vẫn đứng trong nhà, bảo nhân viên đưa hoá đơn, ký rồi mới thò tay qua khe cửa đưa tiền.

Nếu bọn đạo chích, nó theo dõi mình rồi biết nhà vắng người, thò đầu ra nó thôi miên này nọ thì biết làm sao. Tết ai chả cần tiền” - chị Minh Anh cho biết.

Nhà mình bình thường vẫn đang sử dụng khoá chống trộm, nhưng đi làm cả ngày mình vẫn không yên tâm nên mua ngay thêm 2 cái khoá cửa cho chắc. Mình thấy gần đây báo chí còn đưa tin ở Kiên Giang có cụ già vì phát hiện nhà hàng xóm bị trộm nên truy bắt, hôm sau bọn trộm trả thù chém 5 người nhà cụ đó trọng thương nên rất sợ. Bọn trộm giờ hung hãn, phát hiện ra cũng sợ, không phát hiện ra thì mất của”- chị Huyền (Phùng Khoang, Hà Nội) cho biết.

Năm nay, nhà chị Quỳnh (Trung Văn, Hà Nội) cũng quyết định không về quê ăn Tết vì năm ngoái, khi anh chị cùng hai con nhỏ về quê ăn Tết dài ngày lên tới nhà thì tá hoả vì nhà cửa trống huơ trống hoác không còn vật dụng gì đáng giá. Bọn trộm nhân lúc cả nhà chị đi vắng đã khoắng sạch khiến gia đình chị trắng tay.

Tốt hơn hết là nên gia cố nhà cửa, khoá an toàn để tiệt đường trộm cắp. Mình luôn có sẵn trong máy điện thoại vài số của hàng xóm, mình đặt kiểu quay số nhanh. Chả may mình phát hiện có trộm trong nhà, mình sẽ gọi điện nhờ trợ giúp chứ trộm giờ mạnh động lắm. Tài sản nhiều khi mất đi không lớn nhưng nếu là nạn nhân của bọn nó, có khi cả gia đình sẽ mất cái Tết bình yên. Vụ thanh niên đuổi bắt trộm ở Vạn Phúc (Hà Đông) đến giờ nhắc lại mình vẫn còn sợ” - chị Tâm (Văn Quán) cho biết.

Càng gần tới ngày Tết, theo quy luật, tội phạm trộm cắp càng có cơ hội phát triển. Đơn giản vì những ngày này, tâm lý của con người cho rằng, cả năm tích góp giờ là lúc mua sắm để có được cái Tết trọn vẹn, vui vẻ. Vì vậy, hàng hóa phục vụ Tết về nhiều, người mua kẻ bán tấp nập dễ tạo ra sơ hở khiến trộm cắp lộng hành. Thêm vào đó, Tết đến, bọn đạo chích cũng cần tiền tiêu Tết nên chúng lại càng ráo riết “hành nghề” hơn và thường tỏ ra manh động. Chính vì vậy, người dân cần phải cảnh giác, nhất là khi xuống đường vui chơi, lễ hội, khi xếp hàng mua sắm ở các trung tâm thương mại, siêu thị. Trước khi đi ngủ cần kiểm tra kỹ cửa ra vào và cửa sổ. Chỉ một sơ hở nhỏ, nhiều gia đình sẽ phải “dở khóc dở cười” đón Tết.

Mẫn Chi