' Tôi chụp bộ ảnh bán nude vừa rồi chỉ vì muốn hình ảnh của mình sẽ trưởng thành và đàn bà hơn. Nhưng nếu khán giả không thích, từ nay tôi sẽ không chụp nữa’, ca sĩ Lưu Hương Giang chia sẻ.

TIN BÀI KHÁC

Chẳng cần nhịn ăn để lấy lại vóc dáng!


- Nhìn chị, nhiều người bảo họ cảm thấy rất bất ngờ trước khả năng lấy lại vóc dáng siêu gọn của chị sau khi sinh con xong. Chị cảm thấy sao?


Không chỉ riêng tôi mà trước đây cũng có khá nhiều khán giả đặt câu hỏi tại sao nhiều nữ nghệ sĩ như Hà Hồ hay chị Lệ Quyên lại có thể lấy lại vó dáng nhanh vậy. Thật ra trước khi sinh em bé, tôi đã lên kế hoạch ăn uống, luyện tập rất chi tiết và kỹ càng. Tôi rất sợ mình sẽ không kiểm soát được cân nặng sau khi sinh. Ngược lại với quan niệm cổ hủ cho rằng phụ nữ sau sinh phải cố nhồi nhét thật nhiều thức ăn, tôi nghĩ người phụ nữ hiện đại nên biết kiểm soát cân nặng nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe tốt nhất. Ngoài ra, tôi nghĩ khi mình đã là nghệ sĩ thì cũng nên cố gắng luyện tập.


- Trước khi sinh con, chị có tự tin mình sẽ nhanh chóng có được vóng dáng thon gọn dù đã có sẵn một kế hoạch giảm cân?

Tôi không nghĩ mình sẽ lấy lại vóc dáng nhanh thế. Bởi vậy tôi hay khen người khác sao họ giỏi lấy lại vóc dáng thế. Chị gái Lưu Thiên Hương là điển hình về chuyện tăng cân sau chuyện sinh đó. Chị ấy đã tăng đến gần 30 kg nhưng đến nay có giảm được bao nhiêu đâu. Bởi thế tôi rất sợ có bầu. Tôi thích cuộc sống độc thân hơn. Nói vậy, có thể tôi hơi ích kỷ với con nhưng sự thật là thế. Tôi cũng chẳng học hỏi phụ nữ nào để giữ vóc dáng. Tôi chỉ nghe theo lời khuyên của bác sĩ và người Nhật. Phụ nữ Nhật sau khi sinh, họ lấy lại vóc dáng rất nhanh bằng việc tích cực tập thể dục. Mọi người bảo phụ nữ Nhật nhịn ăn nhưng thực tế họ đâu có nhịn ăn. Riêng tôi chỉ ăn uống điều độ chứ chẳng nhịn ăn bữa nào.

- Đồng ý chúng ta đang sống trông xã hội hiện đại nhưng thực tế vẫn còn khá nhiều bà mẹ giữ quan niệm cổ hủ về chuyện “ăn kiêng, ở cữ” đối với phụ nữ sau khi sinh. Vậy mẹ ruột và mẹ chồng chị thì sao?

Ngay sau khi sinh con tại bệnh viện, tôi có hỏi bác sĩ rằng em có cần kiêng cử gì không, bác sĩ bảo tôi chả phải kiêng cử gì cả. Thực tế trong sinh hoạt đời sống, tôi thấy cái gì đúng thì làm thôi vì khoa học chắn chắn lúc nào cũng đúng hơn các quan niệm cổ hủ. Tôi tin các bà mẹ trẻ sẽ ủng hộ tôi. Riêng mẹ chồng và mẹ ruột, tuy cả hai vẫn cứ bảo “Ôi trời, chúng mày thế này, thế nọ” nhưng tôi nghĩ mỗi thế hệ sẽ có quan niệm khác nhau nên cách nào đúng và khoa học nhất thì mình làm.


Cưng chiều con hơi thái quá!


- Chị cưới chồng nhưng không phải về nhà chồng làm dâu, điều này đối với chị là niềm may mắn hay một nỗi thiệt thòi?


Nói thật chuyện phải làm dâu bên nhà chồng, tôi nghĩ chả phụ nữ nào muốn đâu. Mà nói chuyện này cũng hơi nhạy cảm quá (Cười). Có thể mẹ chồng tôi có cách sống rất hiện đại, văn minh và rất cởi mở nhưng người phụ nữ sau khi sinh con thường có tính cách rất khác thường. Bởi thế nếu con dâu không kiểm soát được tính cách, tôi nghĩ dù ở với bất kỳ ai, họ cũng sẽ khó tính. Thế nên người ta mới bảo “khó tính như bà đẻ!”.

- Ấy thế mà người ta vẫn bảo phụ nữ sau khi sinh thường điềm đạm và dịu dàng hơn chứ?

Không đâu, lúc có bầu, đặc biệt lúc vừa sinh xong, tính cách người phụ nữ rất thất thường. Có thể sau một thời gian, họ sẽ điềm đạm nhưng lúc vừa sinh xong, họ thường khó tính hơn nhiều. Riêng tôi, sự thay đổi lớn nhất là tôi biết sắp xếp cuộc sống tốt hơn. Thật ra tôi cũng khó tính hơn nhiều. Tôi khó tính với tất cả. Bây giờ tôi vẫn chưa biết kiểm soát được sự khó tính của mình. Hy vọng nó sẽ qua nhanh.

- Thế chị có khó tính với con gái của mình?

Hoàn toàn ngược, tôi thấy mình dễ tính quá với con. Tôi sợ mình cưng chiều con nữa cơ. Mọi người bảo từ bây giờ tôi phải khó tính để dạy con nhưng không hiểu sao mỗi khi nghe con gái khóc là tôi và cả gia đình liền chạy vô cưng chiều, ra sức vỗ về. Tôi cưng con tới mức chẳng cho ai được đụng vào con mình. Thấy người khác đụng vào con là tôi lo lắng thái quá. Biết như thế là không tốt nhưng không hiểu sao tôi chưa tiết chế được.

- Thế ông bố Hồ Hoài Anh có “cưng” con gái thái quá như chị?

Tất cả các ông bố đều yêu thương con khác các bà mẹ. Bố Hồ Hoài Anh thương con không sướt mướt và nuông chiều như tôi. Bố nghiêm khắc hơn. Nhiều khi thấy con gái khóc, bố cứ để con khóc cho chán thì thôi, riêng tôi thì không làm vậy được.

- Giữa dấu mốc sinh con và kết hôn với Hồ Hoài Anh, đâu là dấu mốc khiến chị thay đổi nhiều nhất?


Ở mỗi giai đoạn cụ thể, tôi sẽ có sự thay đổi khác nhau và nó khó so sánh được. Nhưng nhìn chung, tôi nghĩ mình đã thay đổi tích cực. Cái nóng tính hiện tại nó không liên quan gì tới cuộc hôn nhân. Tôi nghĩ sự khó tính của mình phải do khoa học lí giải mới được vì chủ yếu bà mẹ nào sau khi sinh cũng khó tính (Cười).

- Con gái cưng của chị đã được 7 tháng rưỡi. Em bé giống chị hay bố Hồ Hoài Anh hơn?

Lúc mới sinh bé giống bố như đúc, nhưng giờ thì có nhiều nét giống con gái của chị Lưu Thiên Hương hơn.

- Cưng con như chị, chắc chị sẽ nhớ con gái đến từng giây phút mỗi lúc đi diễn xa?


(Cười), Cả hai vợ chồng sẽ lấy ảnh và clip con gái trong điện thoại để xem cho đỡ nhớ.

“Làm sao tôi dám khuyên họ từ bỏ đàn ông!”

- Trở lại sân khấu âm nhạc sau nhiều tháng liền vắng bóng vì bận chuyện sinh con, chị có bao giờ bị rơi vào trạng thái lười nhác?


Không hiểu tại sao trước đây tôi có quan niệm làm nghề mình phải thế này, thế kia, tôi phải ép mình là những việc không thích thì bây giờ, khi đã là phụ nữ có gia đình hạnh phúc, tôi làm việc rất thoải mái. Trước đây, khi sống độc thân tôi hời hờt với tất cả, nhưng bây giờ khi lên diễn, tôi thấy mình hát như kiểu ngày mai mình không được hát nữa. Tôi cứ mang cảm giác nôn nóng được hát, được đi diễn để có nhiều lửa hơn. Bởi thế tôi chẳng thấy mình lười biếng gì với công việc ca hát. Người ta bảo tôi chưa bùng nổ sau khi sinh, nhưng tôi không có tư tưởng làm gì quá lớn, tôi không nghĩ mình cần hô hào sắp bùng nổ gì cả.


- Không hô hào sắp bùng nổ, nhưng chắc chắn chị sẽ có một kế hoạch gì mới chứ?


Có chứ, (Cười). Thật ra mọi thứ đã chuẩn bị hết cả rồi. Ngày 2.1 tới đây tôi sẽ tổ chức một đêm party nhỏ để ra một đĩa nhạc mới và chính thức trở lại với âm nhạc. Đĩa được phát hành dưới dạng đĩa mang tên EP (Extended play), chỉ có 4 bài thôi. Đĩa như một lời cảm ơn của tôi dành cho khán giả. Với cách phát hành đĩa mới này, tôi nghĩ mình sẽ thử nghiệm thể loại phát hành này trước để xem có hiệu quả không. Nếu nó hiệu quả, tôi nghĩ sẽ có ca sĩ khác thử làm đấy. Tôi muốn tạo ra trào lưu phát hành kiểu đĩa nhạc mới. Riêng về âm nhạc, hầu hết do tôi tự viết, hòa âm và phối khí. Ngoài ra đĩa còn có các MV được đầu tư về hình ảnh, nhạc mang phong cách R&B với sự góp mặt của gương mặt trẻ Suboi.

- Các ca sĩ khi đi tìm một sự mới lạ trong âm nhạc thường cho ra những sản phấm tuy có chất lượng như rất dễ kén người nghe. Riêng đĩa mới của chị thì sao?

Nói chung đĩa mới của tôi sẽ dễ nghe chứ không kén khán giả. Nếu đã làm một sản phẩm mới nhưng không được khán giả ủng hộ thì cần gì phải làm. Tôi tin khán giả sẽ dễ chấp nhận dù nó mới. Tôi không ra đĩa theo lối mòn nào cả. Duy nhất chỉ có một ca khúc do Suboi viết tặng tôi bằng tiếng Anh, còn lại do tôi tự viết hết.

- Nghĩa là ông xã chị - nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đứng ngoài cuộc chơi lần này?


Đĩa mới này không liên quan gì tới anh ấy. Tôi muốn tự mình trải nghiệm để xem khả năng làm việc độc lập của mình tới đâu.

- Vậy sự độc lập của chị sẽ được truyền tải trong đĩa mới thế nào?

Điều tôi muốn gửi gắm nhiều nhất trong đĩa mới là khẳng định sự độc lập của người phụ nữ hiện đại. Tuy ngôn từ của bài hát không nói rõ nhưng trong cách thể hiện quan niệm về tình yêu, khán giả sẽ thấy một hình ảnh về người phụ nữ mạnh mẽ chứ không quá Á đông. Ví dụ với MV Đừng ngoảnh lại, tuy lời hát đơn giản nhưng ý tôi muốn tuyền tải rất cá tính: “Nếu anh đối xử không tốt với tôi trong tình yêu, tôi sẽ chấm dứt ngay chứ không cần dài dòng hay năn nỉ, bi lụy”. Nói chung, chất “nữ quyền” trong đĩa mới rất cao. Tôi muốn sự cá tính và tính cách hiện đại của người phụ nữ sẽ giúp họ quyết định được tình yêu cho riêng mình mà không lệ thuộc vào bất cứ người đàn ông nào.

- Nhưng dù sao Hồ Hoài Anh cũng là ông xã của chị, làm sao anh ấy có thể hoàn toàn “ngó lơ” với dự án quan trọng này được?


Trong âm nhạc, tôi có thể kêu gọi người phụ nữ cần phải mạnh mẽ, độc lập hơn khi đứng cạnh người đàn ông, nhưng làm sao tôi dám khuyên họ bỏ đàn ông được. Tình yêu và cuộc sống của người phụ nữ không thể thiếu đàn ông. Tôi cũng thế. Với đĩa mới, tôi có hỏi ý kiến anh Hồ Hoài Anh rằng em là thế này được không, hát ổn chưa. Nói chung anh ấy có góp ý để đĩa mới hoàn hảo hơn.

Sẽ không chụp hình bán nude nữa!


- Việc ra một đĩa nhạc được đầu tư thế này có phải là cách để chị tiếp tục củng cố vị trí của mình sau bao năm theo nghề nhưng vẫn chưa leo lên được vị trí ca sĩ vedette?

Mục đích đấy chỉ là dành cho người có sự nghiệp âm nhạc bấp bênh thôi. Tôi nghĩ với những ca sĩ đã có vị trí nhất định, làm nghề thực sự thì họ chả cần, chả sợ bị ai “soán ngôi”. Có thể do khán giả bây giờ họ bị bội thực và cảm thấy ác cảm với cuộc sống hơi quá đà của một bộ phận nghệ sĩ nào đó, họ bình luận, lên án, chửi bới nhưng nghệ sĩ cứ “trơ” mặt ra, coi đó là chiêu PR, họ xem đó là thành công rồi. Bản thân tôi chẳng cần làm thế. Lên sân khấu, tôi chỉ biết hát, được khen, và cố gắng sống để mọi người cảm thấy mình sống tích cực và fan coi trọng mình là tốt hơn.

- Nhắc đến tên chị, nhiều người vẫn ngưỡng mộ về khả năng giữ được hồ sơ lí lịch “sạch” trong mớ hỗn độn đang diễn ra ở giới showbiz. Chị cảm thấy sao?


Bây giờ thích lí lịch không “sạch” thì dễ lắm, thích “sạch” mới khó. Mà thực tế tôi thấy có nhiều nghệ lại thích không “sạch” vì họ cần nổi tiếng nhanh. Riêng tôi, tôi không dám nói mình nổi tiếng nhưng thực sự tôi chẳng cần scandal.


- Chị nói mình không cần scandal, vậy loạt ảnh bán nude vừa được tung ra mấy ngày trước đây thì sao?


Như tôi vừa trả lời, hoạt động nghệ thuật của tôi chẳng cần scandal làm gì. Tôi chẳng cần dựa hơi scandal để nổi tiếng hơn. Nói đúng ra, bộ ảnh bán nude vừa rồi chỉ là một kế hoạch nhỏ với hy vọng hình ảnh của tôi sẽ thay đổi khác hơn. Tôi muốn mình được trưởng thành và đàn bà hơn. Nhưng nếu khán giả không thích hình ảnh này của tôi thì tôi sẽ không bao giờ nhận lời chụp những bộ ảnh tương tự nữa.

- Trong quãng đường làm nghệ thuật đã qua, đã có ai từng ngỏ lời khuyên chị nên dựng scandal để nổi tiếng nhanh hơn?

Bây giờ vẫn có người khuyên tôi thế nữa mà. Bảo tôi làm cái này, tung chiêu nọ chứ đừng bình yên quá. Tôi nghe thì cũng nói lại, cũng nửa đùa nửa thật thôi. Để làm gì, PR ngược đôi khi bị tác dụng ngược vì nó là con dao hai lưỡi. Tôi có đủ gia đình êm ấm, có khán giả riêng rồi. Tạo scandal, có thể hôm nay bạn nổi tiếng nhưng ngày mai sẽ nhanh chóng bị tắt thôi. Lúc đó chẳng ai nhớ.

- Nhưng làm nghệ thuật, chị không thể chưa từng có giấc mơ một ngày nào đó mình sẽ nổi tiếng hơn hiện tại?

Nổi tiếng thì ai cũng muốn hơn nữa, phải hơn thế nữa và tôi cũng thế. Nói thật, diễn trong chương trình mà có quá nhiều sao, ca sĩ nổi tiếng hơn mình, tôi cũng áp lực vì sợ phần trình diễn của mình sẽ bị nhạt, sẽ bị loãng lắm chứ. Đồng ý mình cũng có fan riêng, nhưng bị chạnh lòng là điều không thể tránh khỏi.

- Gia nhập giới showbiz cũng lâu và đã có vị trí nhất định trong nghề, chị có đang ý định sẽ làm liveshow?

Trước đây đạo diễn Việt Tú cũng đề nghị hợp tác với tôi làm show nhỏ nhỏ nhưng bây giờ anh ấy bận quá, chắc năm tới tôi sẽ làm minishow thôi. Tôi thích show của mình thiên về giọng hát hơn chứ không phải tung “chiêu trò” trên sân khấu.

- Chị có ý định sẽ “Nam tiến” để chinh phục và mở rộng hơn thị phần khán giả tại miền Nam?


Nam hay Bắc cũng thế thôi, khoảng cách khán giả hiện nay chẳng còn quan trọng nữa. Ca sĩ Nam ra Bắc, Bắc vào Nam đi diễn lẫn lộn. Nói chung, tôi vẫn thích mình ở Hà Nội làm nghề và được làm “người khách” của Sài Gòn (Cười).

Hà Nhuận Nam