Mặc dù Trung Quốc vô cùng nghiêm khắc trong việc sử dụng chất Clenbuterol vào thức ăn gia súc nhưng các chuyên gia về nông nghiệp và thực phẩm cho rằng tình trạng này hiện vẫn đang lan rộng.

TIN BÀI KHÁC


“Đây là một vấn đề rất lớn. Khá ít thông tin về chuyện này được công khai nên nhiều người nghĩ nó không nghiêm trọng”- Bà Bàng Trân Quân, chuyên gia phân tích cao cấp tại chi nhánh Trung Quốc của Ngân hàng Rabobank phát biểu trên AP hôm 24/1.

Theo bà Bàng, tình hình này thường xảy ra tại các thành phố nhỏ và đặc biệt là các vùng nông thôn.
Thịt chứa chất Clenbuterol nếu ăn phải có thể gây ngộ độc cấp với các triệu chứng: run cơ, đau tim, tim đập nhanh, tăng huyết áp, choáng váng, thậm chí tử vong (ảnh minh họa: khoahoc)
Theo các nhà khoa học, chất Clenbuterol (thường hay gọi là "bột thịt nạc") là chất nhằm giúp tăng việc đốt cháy mỡ và phát triển cơ. Ngoài ngành chăn nuôi, chất này còn là loại doping được ưa thích trong giới vận động viên và nằm trong danh sách cấm của các liên đoàn thể thao thế giới.

Giới y khoa cảnh báo Clenbuterol rất nguy hiểm đối với sức khỏe. Nếu ăn phải có thể gây ngộ độc cấp với các triệu chứng: run cơ, đau tim, tim đập nhanh, tăng huyết áp, choáng váng, thậm chí tử vong. Chất độc thường tập trung trong nội tạng của gia súc như gan, cật,…

Trong tình trạng hiện nay, khi mà người tiêu dùng ngần ngại và cố gắng tránh xa những thực phẩm có nhiều mỡ thì vô hình chung đã đẩy các thực phẩm siêu nạc bán chạy. Và như thế, việc cố gắng tạo ra những sản phẩm càng ít mỡ càng tốt lại trở lên phổ biến. Và việc sử dụng "bột thịt nạc" mang lại lợi ích kinh tế vô cùng lớn cho giới kinh doanh.

"Trong tình hình người tiêu dùng ngày càng ngần ngại trước các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, các khối thịt có lớp nạc sát da, mỡ mỏng dính bán rất chạy. Đó là lý do nhiều người bán đòi thịt chứa Clenbuterol từ các nông trại”- Ôn Bằng, biên tập trang tiếng Hoa của website The Pig Site chuyên về ngành thịt heo thế giới, nhận định.

Ông Bằng cũng cho biết thêm, không chỉ có thịt heo, thịt bò và cả thịt rắn cũng nhiễm Clenbuterol.

Theo thống kê của các cơ quan y tế Trung Quốc cho hay năm ngoái, 13 người phải nhập viện do ăn thịt rắn chứa “bột thịt nạc” ở Thâm Quyến. Tháng 2/2009, 70 người đổ bệnh vì lòng heo bẩn tại Quảng Châu. Trước đó, 300 người nhập viện tại Thượng Hải.

Mẫn Chi (theo AP)