Báo chí Trung Quốc cuối tuần qua đưa tin Bộ trưởng Đường sắt của nước này, ông Lưu Chí Quân (58 tuổi), đã bị cách chức để điều tra về tội danh tham nhũng.

TIN BÀI KHÁC

Tờ Xinhua ngày 12/2 đưa tin ông Lưu Chí Quân bị cách chức vì “Vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Ông Lưu hiện đang bị điều tra về tội danh tham nhũng trong thời gian điều hành các dự án phát triển đường sắt cao tốc trị giá hàng tỷ USD của Trung Quốc.

Ông Lưu Chí Quân nhậm chức Bộ trưởng Đường sắt của Trung Quốc vào năm 2003. Ngay sau đó, ông đã xây dựng kế hoạch phát triển hệ thống đường sắt cao tốc của nước này với niềm tin sẽ vượt mặt hệ thống tàu cao tốc nổi tiếng của nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ.


Ông Lưu Chí Quân (Ảnh: English.cri)

Vào thời điểm tháng 9/2009, Thứ trưởng Bộ Đường sắt Trung Quốc khi đó là ông Zhang Shuguang cho biết chính phủ đã lên kế hoạch xây dựng 42 tuyến đường sắt cao tốc đến năm 2012, với 8.000km đường sắt phục vụ chở khách với tốc độ 346km/h, và 4.800km chở khách và hàng hoá với tốc độ 250km/h. Tuy nhiên, do tác động của khủng hoảng kinh tế nên một số tuyến cao tốc khó hoàn thành đến năm 2013 hoặc năm 2014.

Cũng theo báo cáo của quan chức nước này, Bộ Đường sắt có tới 2,5 triệu nhân viên, điều hành một khối lượng ngân sách khổng lồ.

Ông Lưu sinh năm 1953 tại Hồ Bắc, kết nạp Đảng năm 20 tuổi, tốt nghiệp trường Đảng ngành Triết học năm 1998, sau đó làm giám đốc ngành đường sắt ở tỉnh Hà Nam và tỉnh Liêu Ninh trước khi về Bắc Kinh làm Bộ trưởng Đường sắt.

Hiện người thay thế ông Lưu là ông Sheng Guangzu, 62 tuổi, nguyên là người đứng đầu ngành hải quan Trung Quốc.

Cùng với việc bị cách chức, ông Lưu cũng bị mất luôn chức danh Bí thư Đảng bộ và trở thành vị quan chức cao cấp đầu tiên của Trung Quốc bị điều tra về tham nhũng trong năm 2011.

Bản thân gia đình ông Lưu cũng đã từng vướng phải hàng loạt những vụ việc lùm xùm. Năm 2006, em trai ông Lưu đã bị một tòa án ở tỉnh Hồ Bắc kết án tử hình vì thuê người sát hại một người đàn ông cáo buộc ông này tội tham nhũng. Anh trai ông Lưu, từng là Giám đốc Cục Đường sắt thành phố Vũ Hán, cũng bị buộc tội nhận hối lộ và lạm dụng công quỹ gần 5 triệu USD trong thời gian 9 năm.

Trước đó, trong năm 2010, theo báo cáo tại Trung Quốc, có tổng cộng 146.517 quan chức bị  kỷ luật vì tham nhũng, trong đó có 5.098 quan chức từ cấp quận, huyện trở lên.

Thiên Thư (Theo NYTimes)