Gas được coi là một công cụ hữu hiệu dành cho người tiêu dùng và công nghiệp. Thế nhưng, trong 10 năm trở lại đây thường xuyên xảy ra các vụ nổ bình gas nghiêm trọng, làm cho hàng nghìn người chết và bị bỏng nặng.

TIN BÀI KHÁC

Trên thực tế, khi xảy ra sự cố nổ bình ga, khó có thể tránh khỏi thương vong về người và thiệt hại về tài sản. Có muôn vàn nguyên nhân dẫn đến việc phát nổ bình gas như: van bình bị rò, ống dẫn gas bị thủng, đứt do chuột cắn hoặc bếp không kín...

Mới đây nhất, có thể kể đến vụ nổ gas gây sập nhà, 2 cháu bé tử vong ngay trên địa bàn Hà Nội. Vụ việc xảy ra vào khoảng 5h45’ ngày 3/11, tại ngôi nhà gia đình anh Trần Nhật Minh (SN 1968) và chị Nguyễn Thu Ngân (SN 1974) ở số 25, ngõ 22 Tạ Quang Bửu khiến căn nhà 2 tầng cùng 1 tum của vợ chồng anh Minh bị sụp đổ. Hai cháu Trần Ngọc Tâm (SN 1996) và Trần Duy Anh (SN 2005), đang ngủ trên tầng 2 bị phần trên ngôi nhà đổ sập vào và tử vong sau đó. Anh Minh, chị Tâm bị bỏng nặng.


 
Hình ảnh kinh hoàng vụ sập nhà ở Hà Nội sáng 3/11. (Ảnh: VietNamNet)
Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân của vụ nổ là do đường dẫn bình gas của gia đình anh Minh bị rò rỉ và khi vợ chồng anh sử dụng bếp vào buổi sáng, bình gas phát nổ gây ra vụ việc kinh hoàng trên.

Trước đó, ngày 15/8, tại Cửa hàng kinh doanh gas Tuần - Hà trước chợ Hưng Dũng (TP Vinh, Nghệ An) cũng phát nổ như bom đã làm 3 người bị bỏng nặng, trong đó 2 người phụ nữ bị bỏng rất nặng.

Nguyên nhân của vụ nổ lớn này được xác định là do cửa hàng đang vừa sang chiết gas vừa nấu ăn nên lượng gas rò rỉ ra ngoài đã gây ra vụ nổ.

Cũng trong tháng 8, vào ngày 7, tại một tiệm bách hóa thuộc phường 2, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng), vụ nổ gas cũng khiến 3 người rơi vào tình trạng nguy kịch. Nguyên nhân được xác định, chủ tiệm tạp hóa Trần Thị Kim Loan (32 tuổi) đi đón người thân ở nước ngoài về thì phát hiện bình gas trong nhà bị xì, khí gas lan tỏa nồng nặc khắp nơi nên đã hô hoán mọi người. Vài phút sau bình gas phát nổ làm tốc mái nhà, những căn hộ lân cận rung rinh, đồ vật treo trên tường rơi loạn xạ.

Chiều ngày 5/4, tại nhà xưởng của cơ sở sản xuất gia công cơ khí Thanh Bình, số 018, đường Điện Biên, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) cũng xảy ra một vụ nổ bình gas nghiêm trọng, Vụ nổ làm 1 người bị chết ngay tại chỗ là thợ hàn Ma Quốc Hoạt, 29 tuổi và 6 người khác bị thương, bị bỏng nặng.

Ngược trở lại năm 2010, vào cuối tháng 10, tại khu tái chế, nhà máy thép Thái Bình Dương (KCN Hoà Khánh, Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã xảy ra vụ nổ gas, khiến anh công nhân Hồ Viết Hùng (SN 1975) chết thảm, xác không còn nguyên vẹn.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là nổ bình khí gas, vật dụng dùng để cắt sắt thép.

Ngày 17/9/2010, một vụ nổ gas bên trong căn nhà số 365/7 đường Bà Hạt (P.6 Q.10 TP.HCM) làm rung chuyển nhiều nhà trong hẻm. Ngay sau tiếng nổ phát ra, hai cửa sắt của căn nhà này đang đóng chặt đã bung ra, lửa và khói bốc lên cuồn cuộn. Vụ nổ khiến một cụ bà tử vong, ngoài ra còn có 2 người khác bị thương.

Tương tự, vào ngày 6/9/2010, do rò bình gas khiến 5 công nhân ở một cơ sở kinh doanh gas tại Văn Chấn, Yên Bái đã bị bỏng nặng, hai người trong số họ tử vong sau đó.

Những vụ nổ gas kinh hoàng trên đây một lần nữa gióng lên tiếng chuông cảnh báo cho người dân về những nguy hiểm mà họ phải đối mặt khi xử trí bình gas bị rò rỉ. Thông tin trên Báo Giáo dục Việt Nam cho biết, gas vào Việt Nam từ năm 1993 và từ đó đến nay, nhưng vụ tai nạn từ gas liên tiếp xảy ra làm hàng nghìn người thiệt mạng, nhiều người thoát chết nhưng mang thương tật nặng suốt đời.

Hoàng Thủy (Tổng hợp)