Thêm một lần nữa, vị bộ trưởng 'không lùi' lại chưa... tiến được thêm một bước nào vào lòng hàng triệu triệu bà mẹ, ông bố và gia đình vốn đang hoang mang cực độ vì dịch sởi quái ác.

Những chuyện nóng hơn cả phiên xử bầu Kiên

Dịch sởi đang nóng hơn bao giờ hết. Và trước sởi, là hàng loạt vấn đề nóng khác: tiêm vắc xin, nhân bản kết quả xét nghiệm, thẩm mỹ viện Cát Tường, giá thuốc, quá tải...

Dường như, độ nóng đang ngày càng tiến lên. Chưa thấy dấu hiệu lùi.

{keywords}
Các bệnh nhi mắc sởi ngày càng tăng. Ảnh: Cẩm Quyên

Dẫu biết, với một Bộ 'gần dân', 'sát sườn dân' như Y tế, dù có cố gắng biết bao, thì trăm công ngàn việc, từ bé đến lớn, từ lớn đến vừa vừa cũng rất dễ bị báo chí, các Facebooker, diễn đàn lôi ra 'mắng chửi', 'đòi nọ đòi kia'. Áp lực là đương nhiên.

Nhưng, so sánh với một Bộ 'nóng' khác cũng 'gần dân', 'sát sườn dân' không kém, nơi có ông Bộ trưởng hay đá bóng, mới thấy đội ngũ tham mưu cho các 'tư lệnh ngành' quan trọng đến mức nào.  Việc 'phím' cho lãnh đạo Bộ xuất hiện ở đâu, xuất hiện như thế nào, mặc cái gì,  'rủ' báo chí đi cùng ra sao... tất tần tật đều được tham mưu chu đáo.

Còn nhớ, khi vụ 3 đứa trẻ chết do bị tiêm nhầm ở Quảng Trị xảy ra, người đứng đầu ngành Y khi đó cũng đang có mặt ở mảnh đất quanh năm chỉ toàn cát trắng gió Lào này. Bà hiện diện với tư cách khách VIP để dự lễ khánh thành một công trình, mà chỉ cách nơi ba gia đình đang gào khóc đến xé lòng kia,  có vài chục cây số.

Nhưng rồi tư lệnh ngành đã không đến sau khi khánh thành xong vì còn bận nhiều việc khác theo đúng kế hoạch, lịch trình...

Trong một diễn tiến khác ngay sau đó ở ngành giao thông, khi khai mạc một buổi khánh thành khu sửa máy bay của hàng không ở Sài Gòn, thì ông Bộ trưởng 'hay đá bóng' đáng ra có màn cắt băng như thông lệ, đã lại vắng mặt. Cả ban tổ chức lẫn hàng chục phóng viên ngơ ngác tưởng ông đến muộn. Sau rồi mới biết hóa ra ông đã hủy lịch khánh thành để kịp đến hiện trường vụ chìm tàu vừa xảy ra đêm qua...

Hàng chục nạn nhân cần sự có mặt của người đứng đầu 'Bộ đi lại' đó hơn là dải băng đỏ, cây kéo và những tiếng vỗ tay, cười nói hỷ hả.

Rồi lại đến vụ sập cầu ở Tây Bắc xa xôi. Ông Bộ trưởng từng bị 'cư dân mạng' gán cho cụm từ 'hay chém gió' này lại xuất hiện ngay với mũ cối, với đầm đìa mồ hôi và những hình ảnh ở hiện trường, cảnh thăm nạn nhân trên các mặt báo...

Nhiều người thân cận bảo ông từng làm công tác đoàn, tố chất nhiệt tình, máu lửa luôn bùng cháy, nên trong công việc thường “ngay và luôn” như thế.  Thành ra quen rồi.  Người khó tính thì vẫn bắt bẻ, rằng sự xuất hiện của các 'tư lệnh ngành'  ở những nơi, những lúc như thế, đôi khi chỉ là 'làm hình ảnh'.

Nhưng với người dân, với những nạn nhân đang giành giật sự sống trên giường bệnh, họ chẳng cần biết ông đến vì 'mệnh lệnh của con tim' hay 'tố chất công tác đoàn',  hay sự nhạy cảm cần thiết của một chính khách. Chỉ cần có được sự động viên, chia sẻ kịp thời với nỗi đau và mất mát. Như thế, cũng là sự an ủi đầu tiên rồi.  

Hóa ra, ông bộ trưởng hay đá bóng lại rất biết giữ chặt “quả bóng trách nhiệm”, ít khi để sự cố diễn biến theo chiều hướng mất kiểm soát.

{keywords}
Các sự cố xảy ra trong ngành y vẫn ngày càng nóng lên

… Mà, không chỉ có mỗi ông bộ trưởng “bộ đi lại”, mới đầu tuần thôi,  chỉ vì những thông tin số liệu chết do bệnh sởi gây hoang mang, xáo trộn trên các diễn đàn, mà đích thân Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gác lại bao việc bộn bề, vào bệnh viện kiểm tra lúc đã cuối giờ chiều.  Sau đó, Chính phủ đã có những giải pháp tức thì, ít nhiều an lòng người dân.  Bộ Y tế đã phải tổ chức họp báo, sau khi bệnh dịch đã  xuất hiện và “hoành hành” gần bốn tháng trời.

Điều này, thêm một lần nữa cho thấy, vị bộ trưởng 'không lùi' lại chưa... tiến được thêm một bước nào vào lòng hàng triệu triệu bà mẹ, ông bố và gia đình vốn đang hoang mang cực độ vì dịch sởi quái ác...

Người đứng đầu ngành Y tế chỉ xuất hiện sau Phó Thủ tướng một ngày. Nhưng vào những lúc nước sôi lửa bỏng mà người dân trông đợi nhất, một giờ đã là quá chậm.

Huống chi những một ngày...

Người đứng đầu ngành Y liệu có thể yên tâm ngủ ngon khi nhìn hình ảnh bà mẹ trẻ mệt mỏi gục bên con thơ nơi hành lang bệnh viện? Hay cảnh chồng dìu vợ bước những bước đớn đau sau thi thể con thơ đã lạnh ngắt ở viện Nhi?

Như lần trước, bà lại bận quá ư? Hay đội ngũ tham mưu của bà vẫn như thường lệ, thiếu độ nhạy cảm? Hay là…..

Nhưng có việc gì bận hơn việc lo cho tính mạng hàng ngàn cháu bé và trấn an trái tim đang run rẩy của nhiều ông bố bà mẹ?

Không ai hết, chỉ có bộ trưởng mới trả lời được!

Người ta lại nói đến chuyện có nên tiến mãi....  Dù hành xử thế nào, đây cũng là dịp để cảm nhận sự biến chứng và phản ứng phụ của niềm tin. Xem thế nào!

  • Thụy Du

Mời các bạn ghé thăm và góp ý kiến cho trang Fanpage của Tuần Việt Nam