- Quan sát cách hệ thống truyền thông mà chủ yếu là các “nhà đài” làm sự kiện bolero, người ta dễ suy đoán và ngộ nhận. Hình như đang là thời của bolero?

Như đang có cơn sốt bolero

Lên xe ô tô, thường được nghe miễn phí, những bài hát thuộc dòng nhạc bolero.

Quà tặng cho nhau, giờ có thêm sản phẩm mới, là đĩa nhạc, cái usb chứa bài hát bolero.

Quán karaoke cho đến đám cưới quê bây giờ, nhạc bolero được người ta chọn nhiều hơn.

Mở truyền hình, vặn đài, hết show này đến chương trình khác, thi tài hát bolero.

Báo chí, truyền thông xã hội giành nhiều diện tích, thời lượng luận bàn về dòng nhạc này.

Người ta suy luận, hình như bolero đang lên ngôi, đang trở thành một trào lưu, một xu hướng âm nhạc?

Người ta cũng suy đoán, đặt dấu hỏi, phải chăng đang là thời của dòng nhạc bolero, khi truyền thông đang làm cái công việc như là định hướng, dẫn dắt thị hiếu âm nhạc công chúng?

Bolero nhan nhản trên truyền hình, mở đài nào cũng có.

Bolero, ở nước ta, có thời được gọi là nhạc vàng, nhạc sến, có đời sống, có “thân phận” với những thăng trầm. Tiếp thu một dòng nhạc nước ngoài, dựa trên tiết tấu đặc trưng Mỹ- la tinh, nhạc sỹ, nghệ sỹ Việt Nam đã sáng tạo nên một dòng nhạc hơi hướng dân tộc, đậm chất tự sự- hoài niệm, được một bộ phận công chúng yêu thích.

Sự trở lại của bolero vào thời điểm hiện tại, nói lên điều gì?

Từ những năm 50 của thế kỷ trước, đến hiện thời, bolero còn tồn tại, cùng các dòng nhạc đỏ, nhạc xanh, chứng tỏ sức sống của nó trong lòng công chúng. Suy cho cùng, mọi hiện tượng tồn tại đều có lý. Có lý nên nó tồn tại. Bolero, nhạc vàng, hay dòng nhạc nào khác, cũng thế.

Sự trở lại của bolero còn chứng tỏ, đời sống âm nhạc nước nhà đang rất phong phú, cởi mở, tự do. Công chúng chọn món ăn tinh thần theo sở thích. Ai yêu thích bolero, cứ việc nghe, cứ việc hát, chẳng ai cấm, chẳng ai ngăn. Nhiều ca sỹ nổi danh một thời chuyên hát dòng nhạc này, từ nước ngoài cũng được về nước biểu diễn trên những sân khấu lớn. Nhiều ca sỹ thành danh với dòng nhạc khác, cũng chuyển hướng, thử sức phô diễn với dòng nhạc đậm chất bình dân, hoài niệm này. Không hiếm trường hợp, đang vô danh, bỗng chốc thành “thánh” nọ “thánh” kia với dăm ba bản bolero.

Mấy chục năm về trước, làm sao có thể tự do công khai hát và cổ xúy nhạc vàng? Hồi đó, thanh niên hát nhạc tiền chiến, thậm chí hát quan họ Bắc Ninh “Bèo dạt mây trôi”, “Ra ngõ mà trông”...còn bị nhắc nhở, phê phán nữa là!
Bolero là sản phẩm văn hoá, sự tồn tại và phát triển tuân theo quy luật văn hoá. Nhu cầu tự thân, đích thực của công chúng quyết định sự trở lại hay chìm lắng của dòng nhạc này.

Nhưng, cũng không khó nhận ra một điều, sự trở lại của bolero trong thời điểm hiện tại, vừa bình thường, lại vừa không bình thường. Bình thường, vì nó đáp ứng như cầu thị hiếu của một bộ phận công chúng. Cuộc sống xô bồ, với nhiều áp lực mưu sinh và những mâu thuẫn trong gia đình, xã hội khó giải tỏa khiến một phận công chúng tìm đến, nép mình vào bản nhạc “nói hộ lòng mình”. Không bình thường, vì biểu hiện “hội chứng đám đông”, theo “mốt”, mang tính phong trào quá rõ. Thị hiếu âm nhạc của một bộ phận công chúng không còn là tự thân, mà đang bị truyền thông thương mại dẫn dắt với mức độ thái quá.

Quan sát cách hệ thống truyền thông mà chủ yếu là các “nhà đài” làm sự kiện bolero, người ta dễ suy đoán và ngộ nhận. Hình như đang là thời của bolero? Hình như dòng nhạc chìm khuất một thời, giờ đang trở lại, lên ngôi, thành trào lưu âm nhạc chăng? Ở khía cạnh này, phải chăng nhà quản lý văn hoá đồng quan điểm với “nhà đài”?

Xét đặc trưng, mặt tích cực và hạn chế của dòng nhạc bolero đang tồn tại ở Việt Nam và thời điểm trở lại của nó, khó mà nói rằng, này là thời của bolero; càng khó để nói rằng, bolero đã, hoặc sẽ là trào lưu âm nhạc. Chính là cái cách truyền thông thương mại thị trường đã nhào nặn, đánh bóng sản phẩm âm nhạc một thời, và sự im hơi lặng tiếng của nhà quản lý văn hóa, khiến người ta nhầm tưởng.

Xét về quy luật phát triển, nên vui hay nên buồn cho nền âm nhạc nước nhà, khi một dòng nhạc “ngày xưa” lại đang hầu như độc chiếm từ sàn diễn đến màn hình ti- vi?

Bolero có những đóng góp tích cực nhất định vào nền âm nhạc nước nhà khi tiếp nhận có sáng tạo tiết tấu từ một dòng nhạc nước ngoài, phổ vào đấy chất dân ca dân nhạc và hệ thống ca từ giàu chất tự sự- hoài niệm, hướng con người trở về quá khứ, cội nguồn. Nhưng cũng chính bolero, hầu hết là bài bản xuất hiện từ những năm 50 thế kỷ trước đến trước năm 1975, hiếm hoi sáng tác mới, khiến tự nó đã là một hạn chế, gây nên sự lặp lại, nhàm chán, không hợp thời. Mặt khác, trong rất nhiều bản nhạc bolero ngồn ngang ca từ nỉ non, bi lụy, buồn chán, oán trách số phận, khiến con người dễ buông xuôi, quay lưng với thực tại.

Vậy thì thời hiện tại, chắc chắn không phải thời của bolero.

Uông Ngọc Dậu

Ai chê Bolero thụt lùi, chính người đó mới thụt lùi

Ai chê Bolero thụt lùi, chính người đó mới thụt lùi

Lần đầu tiên xuất hiện trên sóng truyền hình với tư cách giám khảo chấm thi gameshow, nhạc sỹ gạo cội Hàn Châu đã có những chia sẻ thẳng thắn về quan điểm của mình trước làn sóng tranh cãi Bolero thời gian vừa qua.

Chê Bolero là sến sẩm, lạc hậu mà sao vẫn nghe?

Chê Bolero là sến sẩm, lạc hậu mà sao vẫn nghe?

Sự trở lại của Bolero dẫn đến những cuộc tranh luận không hồi kết giữa người thích và không thích dòng nhạc này. Tranh cãi kịch liệt về trào lưu nghe Bolero đã lên đến đỉnh điểm. 

‘Cháy vé’ đêm nhạc Bolero: bước chuyển của Nhà hát Tuổi trẻ

‘Cháy vé’ đêm nhạc Bolero: bước chuyển của Nhà hát Tuổi trẻ

Đêm 26/8/2017 một hiện tượng sân khấu đã diễn ra tại Nhà hát Tuổi Trẻ. Toàn bộ khán phòng kín chỗ, 500 chỗ ngồi đã được bán hết từ 3 ngày trước đó, tình trạng “phe vé” bắt đầu manh nha xuất hiện nhưng đã sớm được dập tắt.

"Cuộc chiến” Bolero giữa Tùng Dương, Mr Đàm: Tình nghệ sĩ đặt đâu giữa những xích mích ấy?

"Cuộc chiến” Bolero giữa Tùng Dương, Mr Đàm: Tình nghệ sĩ đặt đâu giữa những xích mích ấy?

Những tranh cãi qua lại chỉ làm sứt mẻ tình cảm anh chị em nghệ sĩ trong làng giải trí

Nhạc Bolero là gì mà khiến các nghệ sĩ tranh cãi?

Nhạc Bolero là gì mà khiến các nghệ sĩ tranh cãi?

Những bài hát Bolero của Việt Nam mang đậm chất dân ca, giai điệu dễ thuộc, chủ đề đơn giản và mang tính triết lý.

Bùng nổ tranh cãi quanh phát ngôn về Bolero của Tùng Dương

Bùng nổ tranh cãi quanh phát ngôn về Bolero của Tùng Dương

"Các vị cứ hô hào hát nhạc sang mới là đẳng cấp, còn chúng tôi là dòng nhạc ướt át, quê mùa. Nhưng thử nhìn vào thực tế khán giả xem họ phản ứng thế nào?"

Hoài Linh phản hồi vụ bị nhạc sĩ Vinh Sử chê 'không biết gì về bolero'

Hoài Linh phản hồi vụ bị nhạc sĩ Vinh Sử chê 'không biết gì về bolero'

Xuất hiện tại họp báo của con gái nuôi, Hoài Linh chia sẻ về việc bị chê "không biết nhạc bolero". Không khó để nhận ra anh đang phản hồi lại ý kiến của nhạc sĩ Vinh Sử.