Sự kiện bộ phim bom tấn của Hollywood "Kong: Skull Island" được quay tại nhiều danh thắng du lịch của Việt Nam đã làm dấy lên câu chuyện về việc quảng bá du lịch Việt Nam ăn theo hiệu ứng của bộ phim trong báo giới cũng như những người làm Du lịch.

Tư duy nhanh, hành động nhanh

Khi bộ phim The Hobbits còn chưa quay xong, ngành Du lịch New Zealand đã mau mắn dành hẳn một mục rất dễ nhìn trên trang chủ để khoe toáng với thế giới về việc New Zealand được chọn là bối cảnh chính của bộ phim. Hình ảnh ngôi làng xanh mướt cỏ truyền thống của người Hobbit nhờ thế nhanh chóng được du khách khắp thế giới nhận biết.

{keywords}
Khách du lịch tìm đến để chụp ảnh trước ngôi nhà truyền thống của người Hobbit.

Tư duy nhanh nhạy thời kinh tế thị trường bây giờ phải thế. Cứ tích cực truyền thông để thế giới cùng biết biết. Giờ không thể tư duy "hữu xạ tự nhiên hương" hay bật bài hát "Bạn ơi hãy đến quê hương chúng tôi..." rồi hy vọng du khách nước ngoài sẽ hiểu và đổ tới du ngoạn.

Bộ phim bom tấn "Kong: Skull Island" được quay ở Việt Nam là một ví dụ như vậy. Tại họp báo hồi tháng 10/2015, khi thông tin về việc đoàn phim sắp sang Việt Nam, một phóng viên đã hỏi Tổng cục Du lịch về kế hoạch tận dụng cơ hội từ bộ phim về nhân vật Kong để quảng bá du lịch. Khi đó, người đứng đầu ngành du lịch đã trả lời, Tổng cục sẽ phối hợp với Cục Điện ảnh của Bộ VHTTDL và địa phương để đón tiếp chu đáo. 

{keywords}

Phim trường tự nhiên tuyệt đẹp của 'Kong: Skull Island' tại Quảng Bình.

Tôi biết ngành du lịch đã cố gắng bắt kịp nhưng nhìn thực tế sẽ thấy, họ vẫn cần làm nhiều hơn và nhanh hơn nữa. Hiện nay chúng ta mới quan tâm tới phần đầu của câu chuyện, việc tận dụng để quảng bá ngay trước và khi phim được công chiếu ngoài rạp chưa được nghĩ tới, trong khi phần quảng bá này mới thực sự quan trọng. 

Mặc dù có một năm rưỡi để chuẩn bị, nhưng tiếc rằng tới thời điểm này khi bộ phim đã được công chiếu, nhưng trang chủ của www.vietnamtourism.com và  www.vietnamtourism.vn (ra mắt tháng 11/2016) vẫn chưa có bất kỳ thông tin gì liên quan tới "Kong: Skull Island". Và ngành du lịch vẫn chỉ dừng ở việc bổ nhiệm đạo diễn phim "Kong: Skull Island" làm đại sứ du lịch, một vị trí bỏ trống suốt hai năm qua.

Là một đạo diễn trẻ đang lên, Jordan Vogt-Roberts chắc hẳn sẽ bận rộn sau thành công của phim Kong. Chưa rõ, anh ấy sẽ thu xếp thế nào để hỗ trợ xây dựng một video clip ngắn quảng bá về Du lịch Việt Nam, tham gia một số sự kiện của Du lịch Việt Nam như roadshow hoặc Hội chợ du lịch quốc tế cùng nhiều hoạt động khác như phía Việt Nam định đề xuất?!

{keywords}

Phim trường tự nhiên tuyệt đẹp của 'Kong: Skull Island' tại Quảng Bình.

Và cảnh đẹp Hạ Long, Ninh Bình hay Quảng Bình chỉ quen thuộc với người dân Việt Nam nên khi lên phim, hầu như du khách quốc tế không thể nhận ra 80% thời lượng của bộ phim bom tấn này được quay tại Việt Nam, một quốc gia ở khu vực Đông Nam Á. 

Chúng ta có thể làm tốt hơn nhiều?
 
Để hưởng lợi từ những bộ phim như Kong không khó. Việc đầu tiên ngay khi các hãng phim ngỏ ý, chúng ta nên họp nhau lại chọn ra một khẩu hiệu ấn tượng. Ví dụ, “Vietnam: Kingdom of Kong” (Việt Nam, vương quốc của Kong) sẽ tạo ra hiệu ứng để quảng bá du lịch. Các cơ quan chức năng sẽ thương thảo với hãng phim để có bản quyền sử dụng nhân vật Kong cho các hoạt động quảng bá Du lịch của Việt Nam.
 
Bước tiếp theo là tiếp cận du khách, từ việc giới thiệu tour Kong ở nước ngoài, tới khi du khách đặt chân tới các sân bay của Việt Nam đều thấy ấn tượng với hình ảnh Kong cùng các danh lam thắng cảnh. Cũng có thể tính tới cả việc sơn hình Kong lên các máy bay như Vietjet Air sơn biểu trưng “Vietnam: Timeless Charm” của ngành Du lịch. Các hãng lữ hành cũng như các khách sạn cũng nên tranh thủ những thông tin và ảnh có sẵn để quảng bá trên brochure hay website. Nếu chưa kịp xây dựng video riêng hoàn toàn có thể sử dụng trailer của phim hay đoạn phim giới thiệu mà tỉnh Quảng Bình hay nhà phát hành phim CGV đã thực hiện.

{keywords}
Cảnh trong phim Kong: Skull Island.

Sử dụng một người nước ngoài làm đại sứ du lịch là ấn tượng, nhưng cũng sẽ bị động và phụ thuộc vào lịch làm việc của họ. Vậy thì tại sao từng người Việt Nam không trở thành đại sứ du lịch cho nước mình, hãy cùng nhau mời gọi bạn bè bằng một chiến dịch lan truyền qua từng trang Facebook cá nhân.
 
Bên cạnh đó cũng nên mời các diễn viên như Tom Hiddleston hay Samuel Lee Jackson tham dự các tour miễn phí tại Việt Nam để họ đóng vai trò làm người truyền cảm hứng thông qua trang Twitter có hàng triệu người hâm mộ theo dõi. Nữ diễn viên đoạt giải Oscar là Brie Larson cũng sẽ càng nổi tiếng khi bộ phim Captain Marvel của cô được ra mắt vào năm 2019.

{keywords}

Cảnh trong phim Kong: Skull Island.

Với các địa phương là điểm quay của đoàn phim, có thể sản xuất (với điều kiện có bản quyền của hãng phim) những món quà tặng dành cho du khách để kết nối nhân vật Kong với thương hiệu du lịch Việt Nam cũng như thương hiệu du lịch điểm đến. Chắc chắn du khách sẽ muốn cầm về những kỷ niệm sau khi ghé thăm những nơi mà Kong từng “đặt chân” tới.
 
Từ các cơ quan quản lý ở trung ương lẫn địa phương, các doanh nghiệp khách sạn, lữ hành và vận chuyển tới người dân, tất cả cần có trách nhiệm quảng bá. Dù chúng ta làm gì, chúng ta phải làm sớm, trao đổi thông tin, cùng phối hợp đồng bộ, không chỉ vì lợi ích thu được từ du lịch mà còn vì niềm tự hào của mọi người dân Việt Nam.

Kong - Đảo đầu lâu và cơ hội nếu bỏ lỡ sẽ tiếc cả đời

Kong - Đảo đầu lâu và cơ hội nếu bỏ lỡ sẽ tiếc cả đời

Quảng bá du lịch cũng giống như kinh doanh và tình yêu, nếu để lỡ cơ hội, chúng ta sẽ phải suốt đời nối tiếc.

Park Geun-hye: Từ đỉnh cao quyền lực đến tội đồ

Park Geun-hye: Từ đỉnh cao quyền lực đến tội đồ

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc vừa tuyên bố ủng hộ việc luận tội, phế truất Tổng thống đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của bà Park Geun-hye. 

Khi người Mỹ mải cãi nhau, nước Nga sẽ “ngư ông đắc lợi”

Khi người Mỹ mải cãi nhau, nước Nga sẽ “ngư ông đắc lợi”

Một loạt các cáo buộc quan chức và cố vấn của ông Trump “đi đêm” với Nga vừa qua phải chăng chỉ là những quân cờ đầu tiên trong bộ bài domino đang được sắp đặt?

 
Trần Khánh Hưng