- So với năm 2011, số lượng sách tham gia giải thưởng sách Việt  giảm 23%, nhưng có nhiều giải vàng hơn, và chất lượng sách cũng nâng lên đáng kể. Danh mục sách cho thấy có nhiều chuyển biến về tính sáng tạo, tính kịp thời cũng như tính nghiên cứu.

TIN BÀI KHÁC


Lễ trao giải thưởng Sách Việt Nam lần thứ 8 đã diễn ra vào sáng ngày 23/12 tại Hội xuất bản Việt Nam với 2 hạng mục trao giải là sách hay và sách đẹp.

Số lượng các NXB tham dự giải giữ ở mức như năm 2011 (35 nhà xuất bản) tương đương 60% trên tổng số các nhà xuất bản có đủ điều kiện tham gia giải. Con số 60% này chưa phải là cao. Một số NXB lâu năm tiếp tục vắng mặt như NXB Thanh Niên, NXB Lao động, NXB Giao thông vận tải.....Nếu giải thưởng Sách Việt Nam tạo được uy tín và tầm ảnh hưởng lớn hơn, thì tỷ lệ các NXB tham gia sẽ cao hơn nữa, nâng thêm tính cạnh tranh của giải.

Sau 4 tháng tập trung chấm giải, từ 273 cuốn tham gia, Hội đồng cho kết quả 5 giải vàng Sách Hay, 4 giải vàng Sách Đẹp và 1 giải đặt biệt Sách Đẹp . Tuy cả 8 loại sách hay đều có sách dự xét giải, nhưng thể loại phân bố không đều, tập trung nhiều nhất vào các mảng sách: Văn học, Khoa học xã hội nhân văn, Khoa học công nghệ, Lý luận chính trị, Giáo dục đào tạo.


"Bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam" (Tên tiếng Anh: Paracel & Spratly islands belong to Vietnam) đoạt giải Bạc 2 hạng mục Sách Hay và Sách Đẹp

Sách về cải tiến giáo dục chiếm nhiều giải trong hệ thống

Về mảng sách hay, BTC nhận định "Đó đều là những tác phẩm có giá trị lý luận, khoa học và thực tiễn. Bộ sách "Lịch sử Nam Bộ kháng chiến" là một công trình được biên soạn công phu, nghiêm túc với một khối lượng tư liệu phong phú đa dạng, có độ tin cậy, trong đó có nhiều tư liệu mới". Đặc biệt tác phẩm này có thêm tập sách minh họa "Biên niên lịch sử Nam Bộ kháng chiến" được trình bày theo hình thức biên niên khá hấp dẫn.

Trong danh mục giải vàng Sách Hay có bộ "Từ điển giáo khoa sinh học", "Can thiệp động mạch vành trong thực hành lâm sàng" được biên soạn kỹ lưỡng và khá dày công, khoa học, cập nhật, trình bày hiện đại. "Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa" là một tác phẩm thiếu nhi thú vị, trình bày bắt mắt, nội dung trong sáng, dễ hiểu, dễ gần .... đáp ứng nhu cầu hiểu biết cho các em về vùng biển ngoài xa của Việt Nam.

Tủ sách Cánh cửa mở rộng cũng góp mặt trong giải thưởng


"Tôi kẻ em nghe chuyện Trường Sa" - tác phẩm của tác giả trẻ Nguyễn Xuân Thủy

Một số cuốn sách khác trong hạng mục Sách Hay gây chú ý như "Bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam", "Phan Bội Châu ở Nhật Bản". "Phát triển giáo dục hướng tới một xã hội học tập", "Đa trí tuệ trong lớp học" "Xử lý ô nhiễm môi trường bằng thực vật". Có thể thấy các đầu sách được chú ý năm nay tập trung vào một số vấn đề thiết thực: Biển đảo, lịch sử, sinh học, và giáo dục... Trong các mảng sách khoa học thì mảng sách sinh học, y tế vẫn có nhiều đầu sách đoạt giải cao, trong khi các ngành khoa học khác thì không thấy "sủi tăm".

Hạng mục Sách Đẹp năm nay cũng có sự chuyển biến đáng kể khi các đầu sách được giải có tính thẩm mỹ cao hơn hẳn. Màu sách không quá ồn ào, bố cục chắc chắn, toát lên vẻ lịch lãm sang trọng. Rất nhiều cuốn trong số này thuộc về các đầu sách mỹ thuật như "Điêu khắc Tp HCM 1975 - 2012", "Đồ họa cổ Việt Nam", "Họa sĩ trẻ Việt Nam".

Bộ sách "Những nhân vật tên còn trẻ mãi" và "Những con vật bầu bạn tuổi thơ" chiếm giải Vàng Sách Đẹp và giải bạc Sách Hay

Một cách trình bày hấp dẫn về lịch sử



Chi tiết trong cuốn sách Sinh học - được trình bày hấp dẫn, sinh động

Bộ sách Hồ Chí Minh toàn tập đoạt giải đặc biệt Sách Đẹp


Danh mục tác phẩm đoạt giải Vàng

Sách Hay

- Lịch sử Nam Bộ kháng chiến tập 1 (1945-1954) & tập 2 (1954-1975), Những vấn đề chính yếu trong Lịch sử Nam Bộ kháng chiến, Biên niên sự kiện lịch sử Nam Bộ kháng chiến - (PGS.TS Tô Huy Rứa, TS Nguyễn Thới Bưng, GS.TS Huỳnh Nghi và nhóm tác giả)
- Từ điển giáo khoa sinh học - (Trần Bá Hoành chủ biên và nhóm tác giả)
- Can thiệp động mạch vành trong thực hành lâm sàng (GS.TS Đặng Văn Phước, PGS.TS Châu Ngọc Hoa, PGS.TS Trương Quang Bình)
- Từ điển Việt Anh (Ban biên soạn từ điển Gia Vũ)
- Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa (Nguyễn Xuân Thủy)

Sách Đẹp

Hồ Chí Minh toàn tập (Giải đặc biệt)

- Sinh học = Campbell Recu (sách dịch)
- Điêu khắc Tp HCM 1975 - 2012 (Nhiều tác giả)
- Bộ sách "Những nhân vật tên còn trẻ mãi" và "Những con vật bầu bạn tuổi thơ" (Nhiều tác giả)
- Trịnh Công Sơn - thư tình gửi một người (Trịnh Công Sơn)



Vân Sam
Ảnh: Angellittlefire