- Danh ca Tuấn Ngọc đã có mặt tại tòa soạn báo VietNamNet trụ sở ở Sài Gòn rất sớm. Ông hào hứng khi được mời là vị khách giao lưu trực tuyến với các độc giả. Không chỉ hát hay mà danh ca còn là người cực kỳ hài hước, hóm hỉnh.


Xin chào anh Tuấn Ngọc, ca nhạc và cuộc đời là hai lĩnh vực nhưng với những âm điệu da diết về tình yêu và về thân phận con người. Có khi nào anh nghĩ đó là định mệnh hay là sắp đặt của tạo hóa? (tran manh quan, Nam - 56 Tuổi)

Tuấn Ngọc: Trước hết, tôi xin gửi lời chào thân ái đến độc giả VietNamNet. Sau đây, để trả lời câu hỏi đầu tiên của bạn Manh Quan. Đối với tôi, định mệnh của mình một phần là do mình chọn lựa. Tùy theo nhân cách của mình, mình sẽ chọn một hướng đi nào đó cho cuộc đời mình. Có thể nói tôi yêu âm nhạc từ nhỏ. Tôi chỉ thích hát tình ca. Đối với tình yêu rất quan trọng cho đời sống của chúng ta.

Tôi đã nghe rất nhiều bài hát của ca sĩ Tuấn Ngọc và nghe đi nghe lại rất nhiều lần trong nhiều năm, tại sao ca sĩ Tuấn Ngọc không hát bài Tình Ca - Phạm Duy? Một bản nhạc làm tôi muốn nổi gai ốc... (Mike Tran, Nam - 39 Tuổi)

Tuấn Ngọc: Không biết vô tình hay cố ý mà từ trước đến nay, những album mà tôi thực hiện đều chỉ hát về tình yêu đôi lứa. Khi nào có dịp thực hiện một album hát về tình ca quê hương, chắc chắn tôi sẽ hát. Vì có thể nói đây là một trong những bài hay nhất trong sự nghiệp của nhạc sĩ Phạm Duy.

Trưởng văn phòng đại diện báo VietNamNet tại TP.HCM, nhà báo Đức Liên tặng hoa cho ca sĩ Tuấn Ngọc

Tuấn Ngọc và Mỹ Linh có vẻ như 2 thái cực: trẻ - già, hiện đại - cổ điển, mới - cũ... Thế nhưng lại hát chung rất ăn ý và đồng điệu. Theo "2 bố con" thì lý do tại sao? (Thiên Thanh, Nam - 30 Tuổi)

Tuấn Ngọc: Câu này thật khó trả lời. Vì sao khán giả nghe ăn ý thì tôi cũng không biết vì sao. Tôi nghĩ khi hai người hát có trình độ bằng nhau thì dễ ăn ý hơn. Thật sự hát mà hợp nhau cũng còn vấn đề may mắn nữa. Nhiều khi mình tính trước, nhưng cảm xúc của hai người không gặp nhau thì song ca cũng sẽ không hay.

Đã có nhiều người giả giọng Tuấn Ngọc để hát, mà trong số đó tôi thấy Mai Quốc Việt khá thành công, còn danh hài Hoài Linh thì rất "đỉnh"; tuy nhiên, theo Tuấn Ngọc, ai đã giả giọng anh giỏi nhất? (hoàng lục trọng, Nam - 40 Tuổi)

Tuấn Ngọc: Thật sự tôi không để đến những người đó. Nhưng hình như có lần tôi nghe Hoài Linh hát, giống nhất, có phần còn hay hơn tôi. Tôi nhớ có lần Charlie Chaplin đi thi cuộc thi ai làm giả giống ông nhất, ông chỉ xếp hạng ba cơ mà.

Ca sĩ Tuấn Ngọc tại tòa soạn báo VietNamNet

Cháu chào chú Tuấn Ngọc, cháu rất thích nghe và hay nghe giọng hát của chú. Lần đầu cháu nghe là mê luôn tiếng hát và cái cách nhắm mắt của chú khi hát. Ở Thủ đô để được nghe chú hát trực tiếp thì rất khó. Chú cho cháu hỏi là: Chú đã có dự định sẽ thực hiện chương trình tại Thủ đô trong thời gian tới không ạ? Nếu có, thì khi nào vậy chú? Và một câu hỏi "Riêng một góc trời" một chút ạ : Cảm xúc của chú khi hát cho khán giả tại Hà Nội thế nào ạ, phải chăng là tha thiết như khi chú hát bài "Hướng về Hà Nội". Cháu chúc chú thật nhiều sức khỏe ạ! (Nguyen Ngoc Thuy, Nam - 26 Tuổi)

Tuấn Ngọc: Hồi đầu năm tôi đã có một chương trình riêng tại Hà Nội. Nên sắp tới chưa có dự định gì. Đó là kỷ niệm rất đáng nhớ của tôi, vì lần đầu tiên tôi có một liveshow ở thành phố này. Mỗi lần tôi ra Bắc đều có một cảm xúc đặc biệt bởi đây là quê hương của bố mẹ tôi.

Chào anh Tuấn Ngọc, tôi rất yêu thích giọng hát của anh và thường xuyên nghe các album anh hát. Rất khó tìm được người thay thế. Tôi biết tuổi anh đã 64-65. Anh có dự định khi nào thôi hát để vẫn còn giữ hình ảnh thần tượng trong lòng người hâm mộ? Tôi rất tiếc nhưng qui luật thôi. (kikilyly39, Nữ - 61 Tuổi)

Tuấn Ngọc: Thực sự không ai biết trước được tương lai. Có thể ngày mai tôi sẽ nghỉ hát, hay năm mười năm sau. Ở bên Mỹ, có một nam ca sĩ tên là Tony Bennett. Năm nay ông đã 85 tuổi, vẫn còn đi hát, mỗi năm hát khoảng 200 show. Tôi không dám so sánh mình với nam ca sĩ này, ông lại mới tái hôn cách nay vài năm. Thực ra đối với tôi bây giờ, sức khỏe là quan trọng nhất. Thành ra nếu lúc nào mà tôi thấy mình không còn khỏe như ông Bennett chắc chắn tôi sẽ giải nghệ. Và nhất là khi tôi đã đi hát được 60 năm rồi.

Ca sĩ Tuấn Ngọc suy tư với một câu hỏi khó.

Câu hỏi dành cho ca sĩ Tuấn Ngọc: "Phải cám ơn mẹ vì nhờ mẹ mà cháu biết đến chú. Có lẽ cháu đã nghe chú hát từ lúc mới tập tành biết chữ, dù lúc đó nghe chứ chưa hiểu gì nhưng rồi cuối cùng cháu cũng mang giọng ca của chú theo đến tận bây giờ. Cháu rất yêu giọng ca của chú và cháu chỉ muốn hỏi chú một điều đó là để thành công như ngày hôm nay, chú đã sống và làm việc như thế nào, chú có phải đặt ra áp lực và chuẩn mực cho chính mình hay không, và làm cách nào để chú luôn giữ được lửa và đam mê trong nghề nghiệp? Chú có thể cho cháu và mọi người lời khuyên không ạ? Cám ơn chú rất nhiều. (Phan Thị Ngọc Quỳnh, Nữ - 24 Tuổi)

Tuấn Ngọc: Câu hỏi của cháu làm chú nhớ "ông vua" dầu hỏa người Mỹ tên là Paul Gettty. Đối với ông này, có ba yếu tố giúp chúng ta thành công. Thứ nhất, phải hiểu rõ công việc mình đang làm. Thứ nhì phải siêng năng làm công việc của mình. Thứ ba là may mắn. Tôi đã áp dụng lý thuyết này. Trước hết là tôi phải nghiên cứu về âm nhạc và thanh nhạc mỗi ngày. Có dư thời gian là tôi lại luyện thanh, ngay cả trong lúc lái xe, may mà chưa đụng ai. Đó là lúc duy nhất tôi hát mà không nhắm mắt. Thứ ba là tôi có được ngày hôm nay là cũng có yếu tố may mắn.

Em nghe Anh Tuấn Ngọc hát rất hay. Em có câu hỏi này Anh trả lời giúp: Làm thế nào để anh đứng vững trong lòng khán giả mấy chục năm qua? Bây giờ cho anh ngâm thơ anh có ngâm được không? (Do Van Phong, Nam - 39 Tuổi)

Tuấn Ngọc: Có thể là tôi đam mê, siêng năng và có phần may mắn nữa. Ngoài giờ đi trình diễn tôi vẫn phải học hỏi thêm về âm nhạc. Mặc dù nghiên cứu nhiều, nhất là âm nhạc Âu - Mỹ nhưng tôi chưa nghiên cứu về lĩnh vực ngâm thơ bao giờ, tôi chưa có thời giờ nghiên cứu, nên nếu bắt tôi ngâm thơ bây giờ thì chắc cũng... hơi căng.

Ca sĩ Tuấn Ngọc xem các câu hỏi.
Em rất ngương mộ anh Tuấn Ngọc vì anh đẹp trai trẻ lâu và vì anh hát rất hay. Xin hỏi anh có bí quyết gì mà có thể giữ nguyên được phong độ như vậy (như mai, Nữ - 45 Tuổi)

Tuấn Ngọc: Cảm ơn bạn Như Mai đã quá lời khen tôi, nhưng tôi không dám nhận lời khen này. Đối với tuổi tôi bây giờ đẹp lão là may mắn rồi, chứ không dám nghĩ đến đẹp trai. Bí quyết của tôi chỉ là ăn uống kỹ lưỡng và tập thể dục mỗi ngày. Vấn đề hát cũng vậy, phải luyện thanh mỗi ngày. Vấn đề luyện thanh có thể gây phiền phức cho những người khác, nhất là lúc ở khách sạn, chắc người ta nghĩ là tôi điên. Nhưng vì lý do để "giữ nguyên phong độ" như bạn nói, thì cũng phải đành chịu thôi.

Tôi muốn biết cách luyện giọng giống anh Tuấn Ngọc? (hùng, Nam - 34 Tuổi)

Tuấn Ngọc: Để trả lời câu hỏi của bạn Hùng, tôi không biết bạn đã học hát như thế nào. Nhưng tôi nghĩ bạn không nên bắt chước giọng hát của ai cả, bởi cơ địa của mỗi người có khác nhau, không có thanh quản của người nào giống người nào. Thành ra việc bắt chước giọng của người khác chỉ có thể đem lại cái hại nhiều hơn là cái lợi. Mình chỉ nên bắt chước kỹ thuật của những ca sĩ đã thành công. Trong nghệ thuật, người nghệ sĩ cần có nét riêng của mình.

Lâu rồi không thấy những bản hit mới để đời như "Riêng một góc trời"" của anh Tuấn Ngọc?(võ văn trí, Nam - 28 Tuổi)

Tuấn Ngọc: Cuộc đời của một người ca sĩ để có một bản hit được nhiều người yêu thích như "Riêng một góc trời" không phải là chuyện dễ. Tôi may mắn được bài hát này gắn liền với tên tuổi của tôi. Dễ gì mà tôi trúng số độc đắc được lần nữa.

Ca sĩ ngôi sao nào cũng có một thời chưa là ngôi sao. Vậy anh Tuấn Ngọc và Mỹ Linh của thời chưa nổi tiếng so với Tuấn Ngọc và Mỹ Linh bây giờ có gì giống và khác nhau? (Khanh, Nam - 35 Tuổi) 

Danh ca Tuấn Ngọc giao lưu với độc giả

Tuấn Ngọc: Bây giờ thì cát xê cao hơn.

Chào anh Tuấn Ngọc! Anh cho em hỏi "nguyên nhân " nào anh có một chất giọng đặc biệt như vậy không? Em nghe rất nhiều ca khúc mà anh đã thể hiện ví dụ như: Riêng một góc trời, Khúc thụy du, Về đây nghe em... Và em muốn học hỏi anh về cách thể hiện những bài hát đầy chất trữ tình và lãng mạn bằng cách nào? Vì trong nhóm bạn em chơi em là người có khả năng thể hiện mấy bài hát của anh. Ở đây em chỉ thể hiện cho mình nghe mà thôi chứ đứng trên sân khấu thì chưa đủ khả năng (cười). (lê minh, Nam - 30 Tuổi)

Tuấn Ngọc: Cảm ơn bạn đã khen tôi có giọng hát đặc biệt. Nhưng đối với tôi, một giọng hát tốt chưa phải là yếu tố duy nhất để giúp mình trở thành một người ca sĩ hay. Yếu tố tình cảm rất quan trọng trong cách thể hiện bài hát. Mình phải biết cân bằng giữa kỹ thuật và cảm xúc. Một giáo sư thanh nhạc người Mỹ có nói một câu thế này: "Tôi không cần biết giọng anh tốt thế nào, kỹ thuật của anh giỏi ra sao, anh mà không gây cho tôi được cảm xúc là anh thất bại".

Tôi là người hâm mộ danh ca Tuấn Ngọc. Nếu tôi nhớ không nhầm thì đầu năm 2012, anh đã có liveshow vào ngày 2/4. Vậy, chương trình lần này làm vào ngày 3,4/1 có phải là để kỷ niệm 1 năm liveshow của anh không? Anh sẽ có món quà đặc biệt nào cho khán giả Thủ đô không? Chúc anh sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho khán giả những ca khúc hay. (Trần Tuấn Nam, Nam - 35 Tuổi)

Tuấn Ngọc: Liveshow lần này gồm có bốn ca sĩ, để kỷ niệm một năm thành lập chương trình "In the Spotlight" của công ty Mỹ Thanh, chứ không phải của riêng tôi. Tôi sẽ hát một số bài của anh Trịnh Công Sơn mà tôi chưa bao giờ hát ở Hà Nội.

Tôi rất thích nghe anh hát nhạc trữ tình. Trong bộn bề cuộc sống, những lời ca của anh làm tâm hồn như dịu lại, thanh thản, rất cảm ơn anh! (ĐỖ HUY TUẤN, Nam - 30 Tuổi)

Tuấn Ngọc: Nếu tiếng hát của tôi mang lại sự thanh thản cho bạn, thì tôi rất vui.

Ban Văn hóa