- Rất đông khán giả Hà Nội tới xem "Đường đua trong bóng tối", vở kịch phơi bày nạn tham nhũng, "mua quan bán chức" đang gây nhức nhối trong đời sống xã hội hiện nay.


Đoàn Kịch nói Công an nhân dân công diễn vở kịch "Đường đua trong bóng tối" lần đầu tiên vào 12/12 tại HN. Diễn liên tục vào các đêm nhưng cho tới tối qua (27/12) vở kịch vẫn còn gây sốt và rất đông khán giả tới xem. Điều này quả là hiếm với một vở chính kịch, nhất là trong bối cảnh sân khấu miền Bắc đang rơi vào cảnh đìu hiu.

Một cảnh mượn xưa nói nay.

Sở dĩ "Đường đua trong bóng tối" "hot" như vậy là vì nó đã phơi bày tất cả những nhức nhối trong xã hội hiện nay, đó là nạn mua quan bán chức, tham nhũng...

Tấm màn nhung mở ra, một cảnh mua quan bán chức ngày xưa hiện ra. Đây là phong cách đạo diễn NSND Lê Hùng đã từng làm và lần này với "Đường đua trong bóng tối", "phù thủy sân khấu" cũng làm như vậy. "Sói già" sử dụng xen kẽ so sánh nạn mua quan bán chức xưa và nay tạo nên một hiệu ứng khá tốt.

Trần Tổ, một chủ doanh nghiệp lớn nhưng lại là "ông trùm" trong thế giới ngầm mua quan bán chức.

Ngay từ màn mở màn, những ngôn từ châm biếm sâu cay của người cha già, vị lãnh đạo cách mạng đã gần 90 tuổi với con trai mình, Trần Tổ, một chủ doanh nghiệp lớn đã khiến người xem rợn người. Trần Tổ không liên quan gì tới chính trường nhưng vì lợi dụng sự quen biết của người cha, Trần Tổ đã lập đường dây mua quan bán chức và coi đó là chuyện bình thường của cuộc sống. Trần Tổ tuyên bố hùng hồn rằng trong đời sống này "Thứ nhất quan hệ, thứ nhì tiền tệ, thứ ba...thứ sáu, thứ 7 mới là trí tuệ". Qua đó, anh ta ép tất cả những người thuộc đường dây mua quan bán chức phải cung phụng mình về tiền bạc và cả tình dục.

Điểm nhấn của vở kịch là khi một ông Cục trưởng vì muốn leo lên chức Thứ trưởng đã chấp nhận dâng vợ mình cho Trần Tổ. Bi hài thay, người vợ trẻ này đã nhận ra sự phũ phàng đầy toan tính của ông chồng hơn mình 21 tuổi nên đã biến từ tình giả tới tình thật với Trần Tổ. 

Kết kịch, những toan tính của hệ thống chạy chức, chạy quyền rất mạnh và chưa từng sai lệch trong đường đi nước bước này đã thất bại thảm hại. Chứng kiến hành vi của con trai mình, chính vị cán bộ lão thành cách mạng đã thu thập chứng cứ, tố cáo hành vi của anh ta.

Cảnh sex trên sân khấu đầy tính nghệ thuật.

Con mắt của "sói già" sân khấu, NSND Lê Hùng đã lựa chọn một dàn diễn viên thể hiện rất tốt từ tính cách tới hình dáng nhân vật. Một Trần Tổ với thân hình gầy quắt queo, cặp kính mạ vàng sáng loáng với dáng đi khệnh khạng và quan cách. 

Cảnh gợi ý tiền tình của Trần Tổ với vợ chồng Cục trưởng cũng được Lê Hùng dàn dựng hết sức tinh tế. Trần Tổ nằm lọt thỏm dưới cái ghế sofa, khán giả chỉ nhìn thấy bàn tay khẳng khiu của hắn giơ lên chỉ đường đi nước bước cho vợ chồng Cục trưởng nếu muốn lên chức Thứ thưởng. Những lời vâng dạ của vợ chồng Cục trưởng trước chỉ đạo từ bàn tay này đủ thấy Trần Tổ có quyền lực tới cỡ nào. 

Đặc biệt, với cảnh phòng the giữa nhân vật Trần Tổ với vợ của Cục trưởng, Lê Hùng đã sử dụng ước lệ sân khấu  khéo léo. Một dải lụa trắng tinh khôi quấn vào cơ thể người vợ, kéo dài trên sân khấu. Cùng với sự kết hợp của ánh sáng, cảnh phòng the không còn dung tục, câu khách mà nó rất nghệ thuật. Sự đau khổ của người vợ khi bị chồng đẩy vào cảnh ngoại tình ngoài ý muốn, dải lụa trắng kéo dài trên sân khấu như nỗi đau của người đàn bà cam chịu không bao giờ nguôi.

Đường đua trong bóng tối là vở kịch đầy kịch tính, qua đó nhấn một hồi chuông báo động về “công cuộc chạy đua quyền lực” không biết bao giờ mới tới hồi kết. Thông qua vở kịch, khán giả đã thấy được một cuộc đua tranh quyền lực ngầm mà ở đó, tình người đã bị một số kẻ cơ hội coi nhẹ.

Một vài hình ảnh trong vở diễn





Bài và ảnh Tình Lê