- Có thể xem bộ phim “Cloud Atlas” (Tập bản đồ mây) là cách nhìn rất riêng từ góc độ điện ảnh của thế giới phương Tây đối với những giá trị văn hóa phương Đông.

TIN BÀI KHÁC

Sẽ chẳng có gì lạ nếu bạn thấy một bộ phim nào đó đến từ phương Đông kể lại những câu chuyện pha trộn giữa hiện thực và hư ảo nhằm biểu đạt những niềm tin, tín ngưỡng dân gian về kiếp sau, thuyết luân hồi hay luật nhân quả. Các nhà làm phim phương Đông chẳng cần tìm kiếm đâu xa khi chất liệu cho câu chuyện huyền ảo của họ nằm sẵn ngay trong đời sống hôm nay, hoặc trong kho tàng những câu chuyện kể còn lưu truyền.

Với “Cloud Atlas”, Tom Hanks biến hóa trong tổng cộng 6 vai diễn.

Câu hỏi đặt ra là những niềm tin siêu nhiên như vậy, liệu có chỗ đứng trong cái nhìn thượng tôn suy tư duy lý của thế giới phương Tây? Dưới góc độ văn hóa đại chúng, người ta có thể tìm thấy câu trả lời cho mình trong nhiều câu chuyện được kể trên màn ảnh, bởi các nền điện ảnh phương Tây. Mà “Cloud Atlas” (Tập bản đồ mây) của Đức gần đây là một ví dụ.

Có thể nói “Cloud Atlas” là tham vọng lớn nhất trong vòng một thập niên trở lại đây của dòng phim độc lập, tức dòng phim hoàn toàn đứng ngoài sự đầu tư của sáu hãng phim lớn nhất tại Hollywood. Thậm chí, khi bộ phim hoàn thành với kinh phí đội lên tới 102 triệu USD (một trong những phim đắt giá nhất trong dòng phim độc lập), nó đã khiến một trong sáu “ông trùm” Hollywood là hãng Warner Bros. phải mua lại với giá 25 triệu USD để được độc quyền phát hành tại Bắc Mỹ. Hãng Focus Features phụ trách phát hành ở các nước khác.

Tất cả bắt đầu vào một ngày tháng giêng năm 2009, khi đạo diễn Tom Tykwer, người nổi tiếng với các phim “Run Lola Run”, “Perfume: The Story of a Murderer”… cầm cuốn tiểu thuyết “Cloud Atlas” (2004) của nhà văn David Mitchell đến gặp anh em nhà Wachowski (phim “Ma trận”) ngỏ ý muốn chung tay chuyển thể kịch bản và dựng câu chuyện này thành phim. Dự án ngay lập tức nhận được sự quan tâm và tham gia của hàng loạt ngôi sao lớn tại Hollywood như Tom Hanks, Halle Berry, Hugh Grant, Susan Sarandon, Jim Broadbent.

Bộ phim được đầu tư với kinh phí lên tới 102 triệu USD

Một bộ phim được đầu tư quy mô “bom tấn” để kể lại câu chuyện mang màu sắc triết lý phương Đông với thời lượng dài gần 3 giờ đồng hồ, khiến người ta đặt vấn đề: Phải chăng sự thôi thúc nhìn về thế giới tâm linh ở phương Đông để giải quyết những vấn đề xã hội của phương Tây hiện đại chưa bao giờ lớn và mạnh mẽ đến như vậy?

Dưới vỏ bọc của một tập hợp những điều ngẫu nhiên, trùng hợp để tạo ra vẻ huyền bí khách quan đúng kiểu duy lý phương Tây, bộ phim kể đan xen 6 câu chuyện riêng biệt ở 6 thời điểm cách xa nhau, từ năm 1849 đến năm 2321. Mà dường như cách thức phát triển xung đột của chúng chỉ là hệ quả tất yếu của những gì đã xảy ra trong quá khứ.

Cách dựng phim tài tình đã khiến 6 câu chuyện quyện chặt vào nhau để dẫn dắt người xem qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, đi cùng suy tư về thân phận con người, cõi nhân sinh, về nghiệp chướng và nhân quả. Ngay cả khi các xung đột được đẩy lên tới đỉnh điểm, buộc các nhân vật phải đấu tranh giành lấy hạnh phúc, làm bộ phim bùng nổ trong kịch tính; thì những suy tư về lẽ vô thường, cõi hư không làm tan biến tất cả những nỗ lực của con người vẫn cứ hiện diện nhói buốt trong tim.

Việc sử dụng nhiều kỹ xảo đem lại vẻ hoành tráng và huyền ảo cho câu chuyện.

Bất chấp kỹ xảo cực kỳ hoành tráng, sự hóa thân xuất sắc của các diễn viên (mỗi người đảm nhận cùng lúc từ 1 đến…6 vai) dưới sự hỗ trợ đắc lực của kỹ thuật hóa trang, “Cloud Atlas” vẫn là một bom tấn không hề dễ xem bởi chiều sâu triết lý của nó. Có lẽ đây là điểm giúp giải thích vì sao bộ phim lại thất bại ngoài phòng vé khi chỉ thu về chưa tới 66 triệu USD trên toàn cầu, kể từ ngày phát hành 26/10/2012.

Nhưng những ai đã xem qua bộ phim này và chấm cho nó số điểm 8/10 trên trang Imdb có lẽ đều nhất trí rằng nó xứng đáng được đón nhận nhiều hơn thế. Hay có thể, sự thờ ơ còn là vì cuộc sống hôm nay người ta muốn điều gì đó đơn giản và thời thượng hơn, giống như những đĩa gà rán trong tiệm thức ăn nhanh đang mọc nhiều như nấm sau mưa.

"Cloud Atlas” được một đề cử Quả cầu vàng 2013 cho Nhạc phim hay nhất.

Minh Chánh