Nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm, vốn quen thuộc với biệt danh "bác sĩ hoa súng" bị bắn hụt giữa ban ngày khi đang ở trong một quán ăn ở Hồ Tây khiến dư luận xôn xao.


Mấy ngày gần đây, sự kiện ông Hoàng Nhuận Cầm (SN 1952) bị bắn hụt giữa ban ngày khi đang ở trong một quán ăn ở Hồ Tây (Hà Nội) khiến xôn xao dư luận. Nhiều người không hiểu nổi tại sao một thi sĩ, còn được nhiều người biết đến với biệt danh “bác sĩ hoa súng”- một vai trong một chương trình hài rất ăn khách trên truyền hình trước đây lại liên quan đến sự việc sặc mùi bạo lực như vậy. Và bất ngờ hơn bởi theo tìm hiểu của PV Báo GĐ&XH Cuối tuần, không loại trừ ông thi sĩ đã bị xã hội đen dằn mặt?
Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm (ngồi giữa) kể lại sự việc.

Thông tin ít ỏi về nhân dạng sát thủ

Câu chuyện bắt đầu khi buổi trưa ngày 2/1 vừa qua, trong khi đợi đoàn làm phim tiến hành duyệt kịch bản, ông Hoàng Nhuận Cầm (SN 1952, hiện đang công tác tại Hãng phim truyện Việt Nam ở số 4 Thụy Khê, Tây Hồ, Hà Nội) cùng ba người bạn khác là ông Vũ Hồng Sơn (SN 1955), Nguyễn Đức Việt (SN 1961) và Vũ Quốc Tuấn (SN 1962) đi ăn trưa tại nhà hàng Long Vũ nằm đường ven Hồ Tây. Sau khi ăn uống xong xuôi, ông Cầm và bạn cùng đứng dậy đi về nhưng do không may, ông Cầm làm vỡ ly nước đang cầm trên tay xuống đất. Tiếng cốc vỡ khiến tất cả đều quay lại nhìn. Liền ngay sau đó chỉ khoảng vài giây bỗng có một tiếng nổ chát chúa kèm theo mảnh vụn kính vỡ loảng xoảng bắn tung tóe lên cả trần nhà.

Còn ông Hoàng Nhuận Cầm thì cho biết, sự việc xảy ra khi cả bốn người định ra về. Hơn nữa, do khi đứng dậy ông vô tình khiến một chiếc ly rơi bị rơi vỡ nên cả mấy người đều không chú ý ra bên ngoài nên không nhận dạng được hung thủ. Mặc khác, cũng theo vị “bác sĩ hoa súng”, việc ông đánh rơi chiếc ly là hết sức may mắn nên đã vô tình tránh được viên đạn. Lúc đó ông Vũ Quốc Tuấn là người đứng khỏi bàn đầu tiên, đang định bước ra thì bất ngờ vì chiếc ly rơi nên dừng lại. Nếu như không có ly nước rơi, ông Tuấn vẫn bước ra khỏi bàn ăn để chuẩn bị đi về thì có thể đã “ăn” phải đạn của người lạ từ ngoài bắn vào.

Sau một lúc định thần, ông Cầm cùng ba người bạn chạy ra cửa kính xem thì phát hiện một vết thủng kèm theo rạn vỡ trên tấm kính dầy 1,2cm. Sự việc khiến cả bốn người vô cùng hoảng sợ và liền trình báo lên phía cơ quan công an.

Khi tiến hành khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an sơ bộ kết luận vết thủng ở kính là do súng bắn, nhiều khả năng là do đạn dạng nhọn giống như của súng bút vì nếu là súng đầu đạn thông thường sẽ khiến tấm kính vỡ vụn chứ không thể thủng vết nhỏ như tại hiện trường lưu lại. Trao đổi trực tiếp với PV, ông Hoàng Nhuận Cầm bàng hoàng nói: “Vào thời điểm đi ăn trưa, cả quán chỉ có 4 người chúng tôi ngồi một bàn trong quán và hai nhân viên đứng ở quầy chứ không hề có bất kì một người khách nào khác. Hơn nữa chiếu theo hướng viên đạn bắn vào kính có thể dễ dàng nhận thấy hướng vào chúng tôi”.

Theo điều tra riêng của PV tại hiện trường, một bảo vệ của nhà hàng nằm ngay cạnh nhà hàng Long Vũ nơi ông Cầm tới ăn trưa cùng bạn tiết lộ: “Lúc ông Cầm cùng ba người bạn đi vào quán ăn tôi cũng biết vì họ là khách quen của quán Long Vũ. Khi mọi người vào quán ngồi, có hai thanh niên đi xe máy không có biển số vòng qua vòng lại trước cửa quán Long Vũ nhìn chằm chằm vào bên trong cửa kính sau đó thì đâu mất. Khi xảy ra sự việc thì tôi vừa đi vào quán đang làm thuê để bưng bê ít đồ nên không biết, đến khi chạy ra xem đã thấy kính vỡ. Tuy nhiên, khoảng 3 tiếng sau đó, hai thanh niên lạ mặt lại tiếp tục đi qua khu vực này một lần nữa rồi không quay trở lại”. Cũng theo người bảo vệ, nhiều khả năng, hai thanh niên này chính là người đã gây ra vụ nổ súng bằng cách lái xe máy qua và súng để bắn thẳng vào cửa kính vào thời điểm giữa trưa.

Do mẫu thuẫn với xã hội đen?

Trao đổi về vụ việc này, chủ nhà hàng Long Vũ cho biết: “Chúng tôi cũng không rõ những người của hãng phim có tranh chấp với ai hay không. Sau khi vụ việc xảy ra, nhà hàng chúng tôi đã làm đơn trình báo lên Công an phường Thụy Khuê, Công an quận Tây Hồ… Trong làm ăn chúng tôi không có mâu thuẫn với ai, nhưng vào giữa tháng vừa rồi cửa hàng chúng tôi bị ném đá vỡ kính cửa và đã báo lên công an”.

Trong quá trình đi tìm hiểu nguyên nhân của vụ việc, ông Hoàng Nhuận Cầm có cung cấp thông tin rằng, nhà hàng Long Vũ và một nhà hàng X nằm ngay kế bên vốn đều nằm trên phần đất thuộc quyền quản lý của hãng phim truyền hình Việt Nam. Cách đây không lâu, theo chỉ thị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phía hãng phim truyền hình Việt Nam sẽ phải tiến hành thu hồi lại quán X, không cho thuê làm cửa hàng kinh doanh buôn bán nữa mà đưa về để xây dựng phòng truyền thống. Việc thương thuyết với chủ cửa hàng X, được ông Cầm cùng ba người bạn là ông Sơn, Tuấn, Việt đảm nhiệm. Tuy nhiên, trong quá trình trao đổi, chủ cửa hàng này đã không chấp thuận. Nhiều lần không thể giải quyết được, giữa đôi bên cũng đã xảy ra lời qua tiếng lại và dẫn tới mâu thuẫn khá “gay gắt”. Phía nhà hàng nhất quyết không chịu trả mặt bằng lại cho hãng phim vì vẫn còn thời gian trong hợp đồng thuê.

Đặc biệt, cả 4 người cũng đã từng bị nhiều thanh niên bặm trợn dọa dẫm “không cẩn thận sẽ bị đánh” khi tới với mục đích yêu cầu trả lại phần đất được dự định thu hồi để xây phòng truyền thống. “Bản thân nhà hàng Long Vũ và nhà hàng kế bên cũng có sự cạnh tranh khách hàng hết sức khốc liệt, sau khi xảy ra vụ nổ súng, không còn khách nào dám đến ăn ở quán Long Vũ nữa, quán hiện cũng đang phải nghỉ bán. Tôi nghĩ việc nổ súng không chỉ nhằm uy hiếp cả nhóm mà còn nhằm mục đích gây tâm lý hoảng sợ để không ai dám đến ăn ở quán này nữa”, ông Hoàng Nhuận Cầm nhận định.

Đến thời điểm này, CQĐT vẫn đang ráo riết vào cuộc truy tìm hung thủ và nguyên nhân phía sau vụ việc, thi sĩ Hoàng Nhuận Cầm, “bác sĩ hoa súng” “nổ” như ngô rang trên màn ảnh khi trò chuyện với chúng tôi vẫn cứ sợ và run vì biết đâu súng lại có thể nổ bất cứ lúc nào.

Phát đạn được bắn ra từ một khẩu súng thể thao

Hiện tại, sau khi suýt bị ăn “đạn”, ông Cầm cũng ba người bạn đều trong tâm lý hết sức lo lắng kèm theo đó là nỗi bức xúc trước sự liều lĩnh và manh động của kẻ dùng súng bắn vào cửa kính. Nhóm ông Cầm cũng đã làm đơn gửi lên các cơ quan chức năng nhằm làm sáng tỏ vụ việc. Chiều ngày 7/1, lãnh đạo công an quận Tây Hồ cho biết, phòng cảnh sát hình sự công an quận Tây Hồ đang thụ lý vụ việc và đang tích cực điều tra người nổ súng. Kết luận về súng bắn vào cửa kính là súng thể thao nhưng tại hiện trường không thu được đầu đạn. Phía cơ quan điều tra cũng đưa ra nhận định về người bắn có thể đã đi xe máy qua bắn hoặc đứng ở nơi rất gần nhà hàng Long Vũ.

Theo Gia đình