- Đóng vai trò như một sứ giả âm nhạc, anh đã kết nối tất cả các yếu tố quanh mình lại với nhau làm nên những phần trình diễn hài hòa đầy màu sắc và cảm xúc.


Đúng như tên gọi Jazz Flirts with Tradition, phần 1 của buổi hòa nhạc Trần Mạnh Tuấn & Saigon Big Band - A New Year Celebration Concert, đã cho thấy sự hòa quyện đầy bất ngờ giữa phong cách âm nhạc có xuất xứ từ thành phố New Orleans xa xôi với những làn điệu truyền thống quen thuộc của Việt Nam.

Ở phần này, sân khấu được chia làm hai bên rõ ràng. Nếu như phía bên phải là các nhạc cụ dân gian quen thuộc như cồng chiêng, đàn tranh hay đàn t'rưng thì ở phía đối diện lại có sự góp mặt của bộ trống, piano và guitar bass. Sự sắp xếp này mang đến cho khán giả cảm giác như đang theo dõi một buổi đối thoại giữa hai bên hiện đại và truyền thống, giữa phương Đông và phương Tây.

Tuy nhiên, khi âm nhạc thực sự nổi lên thì mọi khoảng cách, giới hạn đều bị xóa nhòa. Thậm chí, khi tất cả cùng đạt đến độ thăng hoa thì những thanh âm dân gian bất ngờ trở nên rất thời đại và ngược lại, những giai điệu jazz ngẫu hứng cũng ấn chứa không ít nét duyên dáng đầy Việt Nam.


Phần 1 của đêm nhạc, Jazz Flirts with Tradition

Nổi bật trong đó, không ai khác chính là cây kèn Trần Mạnh Tuấn. Anh đóng vai trò như một sứ giả âm nhạc, kết nối chặt chẽ tất cả các yếu tố quanh mình lại với nhau làm nên những phần trình diễn hài hòa đầy màu sắc và cảm xúc. Đây cũng là một trong những đêm diễn hiếm hoi, thi thoảng anh buông cây kèn saxophone quen thuộc của mình để biểu diễn với những chiếc sáo.

Cùng góp mặt trong phần 1 này còn có nghệ sĩ Hải Phượng (đàn tranh, đàn t'rưng) và Anh Tấn (đàn kìm, đàn bầu). Tài năng của hai nghệ sĩ này đã góp phần làm nên thành công cho những tác phẩm được trình diễn như Mưa rơi, Trăng non hay Qua cầu gió bay.

Sau màn gioa thoa giữa Jazz và âm nhạc truyền thống, buổi hòa nhạc được tiếp tục với sự xuất hiện của dàn nhạc Saigon Big Band. Đúng như tên gọi, Saigon Big Band gồm 20 thành viên và là dàn nhạc jazz big band có quy mô chuẩn mực đầu tiên của Sài Gòn.

Các thành viên của dàn nhạc này gồm những nghệ sĩ jazz kỳ đất Sài thành từ hơn 30 năm qua và cả những tài năng trẻ đã đoạt những giải thưởng quan trọng những năm gần đây. Bên cạnh đó, Saigon Big Band còn có sự tham gia của một số nghệ sĩ quốc tế. 

Trần Mạnh Tuấn với dàn nhạc Saigon Big Band

Sau một thời gian cùng nhau luyện tập với chung một mục đích là vì đam mê, Saigon Big Band đã có một buổi ra mắt tương đối ấn tượng khi thể hiện thành công một loạt các tác phẩm nhạc jazz nổi tiếng thế giới được chuyển soạn cho dàn nhạc. Đặc biệt, phần trình diễn có tên Trịnh Công Sơn in the mood of jazz đã mang đến cho khán giả nhiều trải nghiệm thú vị.

Vốn thần tượng cố nhạc sĩ họ Trịnh từ nhỏ, sau này lại trở thành một người bạn thân của ông, thế nên Trần Mạnh Tuấn đã chuyển soạn tác phẩm Con mắt còn lại theo một cách rất riêng. Vẫn giữ được tính chiêm nghiệm vốn có của ca khúc, nhưng lại trở nên gần gũi và rất dễ nghe.

Phần hai này của đêm nhạc còn có sự xuất hiện của ca sĩ Tuyết Loan, người vẫn được mệnh danh là Nữ hoàng nhạc Jazz Việt Nam, và nhóm nhảy Saigon Swing Cat. Trần Mạnh Tuấn & Saigon Big Band - A new year celebration concert đã diễn ra vào tối 17/1 tại Nhà hát Thành phố, TP HCM.

Phút thăng hoa của cây kèn Trần Mạnh Tuấn


Nghệ sĩ Anh Tấn


Nghệ sĩ Hải Phượng


Ca sĩ Tuyết Loan


Trần Mạnh Tuấn khoe giọng hát với sự hỗ trợ của Saigon Swing Cat

Bài và ảnh: Linh Phạm