Nhạc sĩ quá cố từng thừa nhận, ông yêu nhiều và luôn yêu say đắm, nồng nàn. Đặc biệt, trong cuộc đời ông, ngoài người vợ còn có một người phụ nữ khác.

Người phụ nữ đó là nữ thi sĩ, bà gửi cho ông hàng trăm bài thơ và trong số đó đã được ông biến thành nhiều bài hát nổi tiếng.

Ông bảo, ông yêu tha thiết người con gái đó, viết tặng cho người đó rất nhiều bản tình ca. Trong suốt thời gian 10 năm "yêu đương tha thiết" người con gái đó, vợ ông cũng không ghen vì bà biết đó chỉ là mối tình thơ nhạc.

Để tình đẹp ngủ yên

Một số nhạc sĩ đã công bố những người yêu, bóng hồng gắn với những tác phẩm của mình. Mỗi một tác phẩm là một câu chuyện tình. Chẳng hạn như nhạc sĩ Lam Phương đã kể lại phút giây thăng hoa ngắn ngủi với cô diễn viên trên biển Nha Trang và đó là nguồn cơn cho sự ra đời của bài hát Biển tình và Tình nghĩa đôi ta chỉ thế thôi.

Nhiều nhạc sĩ của nhiều thời, dù già hay còn trẻ cũng thường không ngại ngần công bố tình yêu gắn với nhạc phẩm. Vì sao một người đa tình như Phạm Duy lại không nhắc đến tên bóng hồng nào, dù mỗi bài tình ca của ông thường gắn với một người con gái cụ thể?


Đời người bao ngả rẽ, yêu thương nồng nàn rồi tình vội, tình xa người ta cảm nhận tất cả điều ấy trong nhạc của Phạm Duy. Ông cũng thừa nhận: "Tình trong ca khúc của tôi là có thật. Tôi yêu ai đó bạn bè của tôi biết, vợ tôi cũng biết, không ảo ảnh, mơ mộng như Trịnh Công Sơn. Giữa lúc khó khăn, Trịnh tìm tình ru đời vào cõi mộng mị, tôi vẫn phá ra vách tường sương mù để tìm về thực tại".

Nói về tình yêu, người nhạc sĩ dường như quên mất tuổi tác, ông đảo tuổi để tự nhận mình mới 19 tuổi sung sức để yêu. Với ông, tình yêu không có tuổi. Sức sống của con tim, tâm hồn hầu như không liên quan gì đến tuổi tác cơ thể con người bao nhiêu.

Ông chia sẻ rất hóm hỉnh về tình duyên của mình: "Tôi nói chưa ai sướng bằng tôi. Sướng ở cái nghĩa người ta lao tới và không bao giờ quên được nhau. Đôi mắt bao giờ cũng còn đuôi, không bao giờ hận tình.

Tôi quan niệm tình yêu đẹp lắm. Người nam và người nữ yêu nhau mới có cuộc đời, còn nếu không yêu, tuyệt giống từ lâu rồi. Không phải dân Việt Nam từ 24 triệu người lên gần 100 triệu như bây giờ. Tôi là người yêu sự sống và với tôi, sinh ra cuộc đời này là người đàn bà, thành ra phải quý trọng".

Hỏi ông những mối tình cụ thể, mối tình đẹp thuở ban đầu lưu luyến ấy, nhạc sĩ trả lời: "Tình đầu ư, xa lắm rồi. Có ai dám chắc tình nào là tình đầu, tình nào là tình cuối. Tôi cứ yêu, yêu say đắm, không phải là tình yêu có xác thịt đâu. Tôi yêu trong thơ nhạc mơ mộng, trong sáng. Tình yêu là chất xúc tác để tôi thăng hoa cùng nốt nhạc của mình".

Vẫn nhớ những mối tình nhiều phụ nữ dành tặng, nhưng ông lại chưa từng công bố. Với ông, nói về một bản tình ca nếu có chăng chỉ gắn với những kỷ vật của "người ấy". Còn tên tuổi của những "bóng hồng" lại được ông giữ bí mật "làm của riêng".

"Những người đàn bà tôi yêu, hiện nay họ vẫn còn sống, có gia đình hạnh phúc, tôi không muốn nhắc đến. Tôi cũng thú thật, nếu trước đây tôi có yêu, nay cũng hết rồi. Tôi không muốn chạy theo sự tò mò của công chúng, nếu như vậy, tôi đâu còn là tôi", nhạc sĩ Phạm Duy từng nói.

300 bài ghi dấu tình thơ - nhạc

Không nói tên nữ thi sĩ ông đã yêu trong suốt 10 năm dù khi ấy đã có vợ, ông gọi đó là mối "tình thơ - nhạc":

"Tôi yêu người phụ nữ ấy lắm. Trong gia tài các nhạc phẩm của tôi, tôi dành tặng bà ấy 40 bài hát là Phạm Duy lúc còn trẻ. Với tôi, có 3 bài hát đánh đấu thời điểm tôi yêu, tôi xa và tôi quên bà ấy như Ngày ấy chúng mình, Ngàn trùng xa cách và Chỉ từng đấy thôi".

Người yêu 10 năm của nhạc sỹ Phạm Duy hiện đang ở Francisco (Mỹ). Thời ngập tràn yêu thương nữ thi sĩ đã gửi tặng nhạc sĩ 300 bài thơ tình. Ông cũng đã phổ nhạc rất nhiều bài thơ trong số đó.

Nói là đã quên nàng thơ nhưng trong sâu thẳm hồi ức của người nhạc sĩ đa tình vẫn hoài vọng tình xưa. Trong đâu đấy những trang hồi ký, lời dẫn cho ca khúc nhạc sĩ Phạm Duy vẫn để bóng nàng thơ hiện về: "Từ nay trở đi, tôi sống với kỷ niệm và không một lúc nào tôi ngưng soạn tình ca một mình, khi tôi mượn lời thơ của các thi sĩ, khi do chính tôi soạn cả nhạc lẫn lời".

Yêu dốc hết lòng, nhưng trong thực tại ông vẫn không quên mình là người chồng, người cha của những đứa con. Vì thế, nàng thơ dù đã 10 năm yêu vẫn quyết định ra đi hay chăng?

Bà Thái Hằng (vợ ông) cũng chỉ coi nữ thi sĩ đó chỉ là mối tình thơ - tình của ông, đó là hai tâm hồn đồng điệu với nhau dìu nhau cùng thăng hoa trong nghệ thuật. Vì thế, tình yêu ấy cứ gắn bó như vậy, không có sự hờn ghen, trách cứ từ phía bà Thái Hằng.

Con trai nhạc sĩ trong câu chuyện của cha cũng góp lời minh chứng: "Mẹ biết hết chuyện của bố nhưng mẹ không ghen. Bố yêu để làm nguồn cảm hứng để sáng tác".

Còn nhạc sĩ Phạm Duy nói về sự "nghiện yêu" cũng khá khôi hài: "Tôi yêu làm ngọn nguồn cho cảm hứng sáng tác. Tôi 'nghiện yêu', như Trịnh Công Sơn nghiện rượu, như Văn Cao mê thuốc phiện".

Nói đến tình cảm với vợ, ông thể hiện sự tôn thờ: "Tôi trở về nước, bà ấy nằm lại đất Mỹ và tôi không thể yêu ai được nữa khi vợ tôi qua đời. Tôi mãi chung tình với bà và bà cũng chấp nhận tôi với những cuộc tình thơ. Đó là cái hay tôi thầm cảm ơn bà đến hết cuộc đời".

Theo Người đưa tin